Lâm Giang: Sạch môi trường, đẹp cảnh quan

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2018 | 1:56:38 PM

YBĐT - Đến giữa năm 2018, toàn xã Lâm Giang, huyện Văn Yên đạt tỷ lệ 70% số hộ xây dựng hố rác, tương đương 1.500 hộ, kinh phí người dân tự lo khoảng 280 triệu đồng.

Xã Lâm Giang hiện có 1.500 hố rác gia đình, đạt tỷ lệ 70%.
Xã Lâm Giang hiện có 1.500 hố rác gia đình, đạt tỷ lệ 70%.

Do địa bàn rộng nên bãi rác tập trung ở thôn 13 cuối xã Lâm Giang chưa thực sự thuận tiện cho các hộ dân đầu xã. Thực tế đòi hỏi phải có giải pháp đảm bảo phù hợp nên chủ trương của địa phương là vận động mỗi gia đình tự xây dựng một hố rác, lợp tấm phibro. Chủ trương mới nên đảng viên phải đi trước, người dân trông theo mà làm dù rằng ban đầu vận động cũng khó khăn.
 
Ông Vương Xuân Hùng, người dân thôn 6 cho biết: "Họp thôn được tuyên truyền, vận động xây dựng hố rác tại từng hộ, tôi thấy chủ trương là đúng đắn, nhất là khi địa phương xây dựng NTM. Có hố rác, môi trường trở nên sạch sẽ hơn, không mất vệ sinh như trước”. Hiện nay, thôn 6 có 176 hộ thì cả 176 gia đình đều đã có hố rác. Ở thôn 4 - thôn đầu tiên thực hiện xây dựng hố rác trên địa bàn xã - đến nay cũng đạt tỷ lệ 100% số hộ có hố rác.
 
Bà Nguyễn Thị Lịch - Bí thư Chi bộ thôn 4 chia sẻ: "Triển khai xây dựng hố rác, Chi bộ giao cụ thể cho mỗi đồng chí đảng viên phụ trách vận động 10 hộ gia đình. Công việc nhờ đó trở nên trôi chảy, thông suốt bởi các đảng viên đã nêu cao tính gương mẫu, trách nhiệm”.
 
Đến giữa năm 2018, toàn xã đạt tỷ lệ 70% số hộ xây dựng hố rác, tương đương 1.500 hộ, kinh phí người dân tự lo khoảng 280 triệu đồng. "Có được con số này, chúng tôi đã thực sự quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt theo cách vừa vận động vừa thi đua” - ông Vũ Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Lâm Giang cho hay.

Cùng với việc xây hố rác gia đình, Lâm Giang tiến hành thắp điện chiếu sáng theo các trục đường từ năm 2016, làm thử tại thôn 4. Thôn 4 quyết định triển khai làm đợt 1 với chiều dài 2/3 đường trục và chỉ trong vòng 4 ngày là hoàn thành. Buổi tối, đường làng ngõ xóm có điện sáng, bà con hết sức phấn khởi nên đợt 2 ngay sau đó đã hoàn thành nốt 1/3 đường trục còn lại, mỗi hộ đóng góp 200.000 đồng. Tính ra mỗi năm, mỗi gia đình chi phí thêm tiền điện đường là 80.000 đồng và thôn cứ 6 tháng, 1 năm đều tiến hành sơ kết, tổng kết công khai, minh bạch về nội dung này.
 
Hiện tại, cả thôn 4 có 25 bóng điện thắp sáng buổi tối theo trục đường dài 1,5 km nằm trên các cột điện đường. Từ thành công của thôn 4, địa phương nhân rộng ra các thôn và đã có 14/18 thôn thực hiện với 480 bóng ở 16,8 km đường xã, đường thôn. Điện thắp sáng buổi tối đã giúp diện mạo nông thôn thêm văn minh, việc đi lại thêm thuận tiện, an ninh trật tự thôn xóm được tăng cường, đặc biệt là nhân dân rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ.
 
Ông Đào Văn Đặng ở thôn 5 phấn khởi: "Chủ trương đúng, hợp lòng dân nên công việc cứ băng băng. Xây dựng NTM theo tôi là từ chính những công việc cụ thể như thế này chứ đâu có gì xa xôi, khó hiểu”.

Hoàn thành tiêu chí giao thông và tiêu chí môi trường giúp Lâm Giang nằm trong lộ trình đạt chuẩn xã NTM theo kế hoạch năm 2018 của huyện Văn Yên. Như vậy, xã sẽ hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM sớm hơn 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Quan trọng nhất là diện mạo, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, chất lượng cuộc sống nhân dân ngày càng nâng cao.
 
Ông Vũ Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Lâm Giang khẳng định: "Chuẩn xây dựng NTM là dấu mốc hoàn thành 19/19 tiêu chí nhưng mục tiêu của chúng tôi là không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân”.

 Nguyễn Thơm

Các tin khác
Cán bộ Đoàn xã Dế Xu Phình tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tới đoàn viên thanh niên.

YBĐT - Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tuyên truyền phòng chống ma túy, Đoàn xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng mô hình "Xã không có thanh niên nghiện ma túy”. 

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ tặng hoa chúc mừng thầy và trò Trường THPT Chu Văn An nhân dịp khai giảng năm học mới.

YBĐT - Cùng với trên 23 triệu học sinh trong toàn quốc, thầy và trò các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái hôm nay cũng tưng bừng bước vào năm học mới.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích nhân dịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019.

YBĐT - Hòa chung niềm vui của học sinh cả nước đón chào năm học mới, sáng nay, tại các địa phương của tỉnh Yên Bái, thầy và trò các nhà trường đồng loạt tổ chức lễ khai giảng. Trong niềm vui hân hoan ấy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại các điểm trường chung vui với thầy và trò nơi đến dự.

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng Biên tập Báo Yên Bái tặng quà cho các học em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới.

YBĐT - Ngày 5/9, đoàn công tác của Báo Yên Bái do đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng Biên tập Báo Yên Bái đã đến dự và chia vui với thầy, trò Trường Tiểu học và THCS Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục