Giáo dục truyền thống qua “địa chỉ đỏ”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2018 | 8:03:28 AM

YBĐT - Giữa những ngày cả nước sôi nổi kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 30 cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, chiến sỹ tiêu biểu của Thành đoàn Yên Bái và Sư đoàn 355 đã có cuộc hành trình đến "địa chỉ đỏ” đầy ý nghĩa.

Đoàn cán bộ, đoàn viên, chiến sỹ của Thành đoàn Yên Bái và Sư đoàn 355 tại Di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang).
Đoàn cán bộ, đoàn viên, chiến sỹ của Thành đoàn Yên Bái và Sư đoàn 355 tại Di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang).

Bí thư Thành đoàn Yên Bái Nghiêm Thị Lan chia sẻ: "Giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu niên là điều rất cần thiết. Một trong những hình thức thiết thực, hiệu quả trong việc giáo dục này chính là để các bạn trẻ được tìm hiểu lịch sử, truyền thống tại các di tích lịch sử, cách mạng. Vì vậy, Thành đoàn luôn cố gắng để tổ chức được những chuyến hành trình ý nghĩa như thế cho cán bộ, đoàn viên. Năm nay, chúng tôi đã phối hợp với Sư đoàn 355 tổ chức hành trình đến với Khu Di tích lịch sử Tân Trào, Tuyên Quang ngay trong những ngày ý nghĩa vừa qua với mong muốn nhân lên niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ”.
 
Lịch sử thì đã nắm, đã biết nhưng tận mắt tham quan di tích, nghe thuyết trình về lịch sử tại đây, nhiều thành viên trong đoàn càng thấm thía hơn về hoạt động cách mạng nơi Thủ đô kháng chiến cũng như sự hy sinh, gian khổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoạt động cách mạng ở đây. Có những bạn không phải đến đây lần đầu nhưng lần nào cảm xúc thiêng liêng, tự hào cũng trào dâng, nhất là trong những ngày này khi cả Yên Bái đang hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Hành trình đến địa chỉ đỏ được hưởng ứng tới tận các tổ chức Đoàn cơ sở. Công tác tại cơ quan liên quan trực tiếp tới các hoạt động về thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng nên hoạt động thăm viếng di tích lịch sử trong thời điểm hướng về Ngày Thương binh - Liệt sỹ của Đoàn Thanh niên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong tháng 7 năm nay càng thêm ý nghĩa. Điểm đến được chọn là Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ và Khu di tích lịch sử - văn hóa Căng - Đồn Nghĩa Lộ.
 
Bạn Lê Hoàng Anh - đoàn viên Đoàn Thanh niên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bày tỏ: "Trong dịp này, mình và các bạn đoàn viên được tham gia nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân với các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Thăm viếng di tích lịch sử ngay tại địa phương cho mình hiểu rõ hơn về sự hy sinh của thế hệ cha anh nên càng ý thức hơn về trách nhiệm của tuổi trẻ”.

"Địa chỉ đỏ” còn là địa điểm được chọn để tổ chức sinh hoạt ngoại khóa trong sinh hoạt chi bộ được chính Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên thực hiện.
 
Tháng 3/2018, buổi sinh hoạt ngoại khóa được Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên tổ chức tại thôn Đồng Yếng, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên với sự tham gia của các đảng viên trong Chi bộ. Ngoài nội dung sinh hoạt thường kỳ, trong đợt sinh hoạt này, các đảng viên còn được tìm hiểu về di tích lịch sử Chiến khu Vần.
 
Giữa không gian di tích lịch sử, các hoạt động như kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về chủ đề Bác Hồ với thanh niên, triển khai kế hoạch học tập chuyên đề "Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” càng được các đảng viên nhận thức sâu sắc thêm. Sinh hoạt chi bộ tại địa chỉ đỏ chẳng những đổi mới hình thức, góp phần nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt mà còn giúp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên hiệu quả hơn.

Những cuộc hành trình, những hoạt động tại các "địa chỉ đỏ” vẫn đã, đang và sẽ được tổ chức Đoàn khuyến khích tổ chức để mỗi điều được thấy, được nghe, được trải nghiệm chắc chắn ít nhiều sẽ khơi dậy lòng tự hào, bồi đắp tinh thần trách nhiệm trong tâm hồn, ý thức của các bạn trẻ, là động lực cho những hành động có ý nghĩa của mỗi người sao cho xứng đáng thế hệ cha anh.

 H.Q

Các tin khác
Thực hiện kiểm toán Quỹ bảo hiểm y tế trên toàn quốc từ tháng (Ảnh minh hoạ).

Theo kế hoạch kiểm toán năm 2018, Chuyên đề quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế sẽ được triển khai kiểm toán trong tháng 9.

Giải tranh biện Ha Noi Asean BP 2018 được tổ chức từ 7/9 đến 12/9 tại trường Phổ thông Wellspring.

Từ ngày 7/9 đến ngày 12/9, Giải tranh biện châu Á được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 thí sinh đến từ hơn 20 quốc gia.

Sáng nay, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. - Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về nguy cơ mưa rất to kéo dài đến hết ngày 10/9 tại nhiều địa phương, với tổng lượng mưa 200-300mm/đợt.

Ảnh minh họa

Lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 160.000 đồng – 200.000 đồng/tháng so với hiện nay, được đề xuất áp dụng quy định mới từ ngày 1/1/2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục