Ẩn họa cháy từ cơ sở kinh doanh karaoke ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2018 | 2:00:55 PM

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ cháy quán karaoke để lại hậu quả hết sức khôn lường. Điều đáng nói là trong khi số nhà hàng karaoke đã và đang phát triển không ngừng thì số vụ cháy cũng tăng đáng kể. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo đánh giá của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ thì có quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn cháy tại các quán karaoke. Nội thất các quán đều sử dụng những vật liệu dễ bắt lửa như: tường, trần phòng hát đều có xốp, mút, giả da... để cách âm, trang trí; ghế sofa, nền nhà trải thảm... Nội thất là thế, ngoại thất nguy cơ cháy còn cao hơn!
 
Thực tế, nhiều vụ cháy nhà bắt đầu từ biển quảng cáo luôn để lại những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản là vô cùng lớn bởi những tấm biển luôn được làm bằng vật liệu dễ cháy. Chỉ cần một điểm bắt lửa là lan khắp các tầng.
 
Có nhiều loại biển nhưng có thể chia thành 2 loại, loại được chiếu sáng từ ngoài vào và loại được chiếu sáng từ trong ra; trong đó, loại chiếu sáng từ trong ra hiện đang là nguyên nhân của hàng loạt vụ cháy gần đây.
 
Công nghệ chiếu sáng của loại biển này là dùng đèn tuýp hoặc đèn led. Những tấm biển lớn luôn chứa rất nhiều đèn mắc song song với nhau nên bên trong tấm biển là hàng trăm mối nối dây điện chằng chịt. Những mối nối này luôn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy bởi tính sơ sài và vật liệu dây dẫn cao. Chỉ cần mối nối không chặt là điểm nối sẽ phát nhiệt nung nóng cả sợi dây đồng.
 
Càng nhiều đèn, nhiệt độ trong biển càng cao; chưa kể những yếu tố như mưa ẩm, bị chuột hay côn trùng cắn... dẫn đến hư hỏng, chập, cháy. 

Trong bối cảnh nguy cơ cháy cao như vậy, khách đến hát phần lớn có sử dụng bia, rượu, hút thuốc, nhiều người tổ chức sinh nhật tại quán karaoke có thắp nến, pháo, có quán còn đốt nến trong quán để khử mùi... nên nguy cơ cháy càng tăng lên.

Đại tá Tạ Khắc Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: "Nhiều công trình xây dựng vốn chỉ để làm nhà ở nên sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ, sau đó mới chuyển thành nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, quá trình cải tạo, nâng cấp không quan tâm đến thiết bị, dây dẫn điện nên xảy ra tình trạng quá tải, dẫn đến chập cháy. Một nguyên nhân không thể không nói đến, đó là tình trạng vừa thi công xây dựng, sửa chữa vừa hoạt động kinh doanh, quá trình hàn, cắt kim loạt, do sơ suất lửa bắn vào những vật liệu dễ cháy. Thế là hậu quả khôn lường xảy ra”.
 
Hiện nay, hầu hết các quán karaoke đều thuê mặt bằng, cải tạo từ nhà ở nên không có lối thoát hiểm. Để tận dụng mặt bằng và cách âm tốt, phần lớn các quán karaoke đều thiết kế theo chuẩn chung là bao bọc thật kín toàn bộ ngôi nhà, cả cửa sổ và ban công.
 
Thiết kế, xây dựng kiểu đó rất khó khăn cho việc chữa cháy vì không thể đưa nguồn nước vào, việc cứu người cũng gặp khó khăn. Mọi người không thể thoát ra ngoài được đành chịu chết bởi ngạt hơi (vì vật liệu cách âm và trang trí khi cháy sinh ra khí độc) hoặc chết cháy vì không có lối thoát hiểm.

Nền kinh kinh tế đang tăng trưởng ở tốc độ cao, số lượng quán karaoke từ thành phố đến nông thôn phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, cứu nạn, cứu hộ của chủ đầu tư, nhân viên phục vụ tại các cơ sở dịch vụ nhà hàng karaoke còn rất hạn chế.
 
Nhiều cơ sở kinh doanh chưa có hệ thống chữa cháy vách tường (hộp cứu hỏa, van, vòi...), hệ thống báo cháy tự động chưa được lắp đặt hoặc lắp đặt chưa đúng, khả năng hoạt động kém; đại đa số quán karaoke không có lối thoát hiểm hoặc thiết kế sai quy định; không có dụng cụ, phương tiện phá dỡ lối thoát hiểm...
 
Bên cạnh đó, tư tưởng chủ quan, coi việc PCCC là trách nhiệm của cơ quan chức năng, từ chủ đầu tư lẫn nhân viên phục vụ nhà hàng karaoke không tham gia tập huấn nghiệp vụ PCCC.
 
Từ những vấn đề trên, cần tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm PCCC, cứu nạn, cứu hộ cho toàn dân nói chung và chủ đầu tư, nhân viên phục vụ quán karaoke nói riêng. Lực lượng công an cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm; đối với những nhà hàng vi phạm nhiều lần thì cương quyết kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh, cấm hoạt động trở lại khi chưa bảo đảm quy định pháp luật về PCCC. Có vậy, mới hạn chế tối đa những vụ hỏa hoạn và tai nạn hết sức thương tâm.

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Tiến -  Chánh án Tòa án tỉnh trao giải nhất cho thí sinh đạt giải cuộc thi “Thư ký tòa án giỏi năm 2018”.

YBĐT - Sáng 11/9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức TAND hai cấp đang công tác, thế hệ lãnh đạo TAND tỉnh đã nghỉ hưu, đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh và tổng kết trao giải cuộc thi "Thư ký tòa án giỏi năm 2018”.

Tiết mục đoạt giải A Hội thi tiếng hát người làm báo Yên Bái.

YBĐT - Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018), sáng 11/9, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thi Tiếng hát người làm báo với chủ đề "Hát mãi tên Người".

Chính phủ yêu cầu khẩn trương ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới - ảnh minh họa

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới, bao gồm chương trình tổng thể và chương trình các môn học…

Đường đi và vị trí cơn bão.

Đêm qua (10/09), áp thấp nhiệt đới đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Đài Loan và đi vào vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục