Tuổi trẻ Yên Bái học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/10/2018 | 7:45:52 AM

YBĐT - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia và tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên, thiếu niên nhi đồng.

Ngày hội Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.
Ngày hội Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Các chương trình: Ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi”, "Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy”; Giao lưu tọa đàm "Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”; hoạt động về nguồn, chăm sóc và tôn tạo, phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, "Hành trình theo bước chân những người anh hùng”, chương trình "Lễ thắp nến tri ân” được tổ chức mang ý nghĩa giáo dục và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia... 

Cuộc vận động "Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội đã hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi ĐVTN. Đặc biệt, việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi bộ của Đoàn thanh niên tại các địa chỉ đỏ và tuyên truyền tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác qua các câu chuyện đã tạo sức lan tỏa lớn. Thông qua Tháng Thanh niên, các chiến dịch tình nguyện luôn có hàng trăm buổi tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về lý tưởng cách mạng, về truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phong trào thanh niên tình nguyện hàng năm thu hút trên 200.000 lượt ĐVTN tham gia; mỗi năm tổ chức gần 2.000 công trình phần việc thanh niên, mang lại giá trị kinh tế và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. 

Tiếp nối phong trào thanh niên tình nguyện với các công trình có tính "mở lối” như: đường Tà Xi Láng, xóa bỏ "cánh đồng ma” ở huyện Trạm Tấu, tuổi trẻ Yên Bái đã tập trung vào các công trình xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn, khai hoang ruộng bậc thang để phát triển kinh tế cho bà con và tạo cảnh quan du lịch. Các hoạt động an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng đã trao tặng hàng trăm nghìn suất học bổng, xây dựng hàng trăm nhà bán trú cho em… 

Điển hình như, Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường” và mô hình "vườn rau của em” do Tỉnh đoàn Yên Bái phát động đã được Trung ương Đoàn nhân rộng. Cùng với đó, hàng nghìn các ý tưởng, giải pháp sáng tạo được áp dụng trong thực tiễn (từ đầu năm 2018 đến nay đã có gần 5.000 ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đề xuất và triển khai). Hầu hết thanh niên được rèn luyện, cống hiến và có hoài bão, ý chí vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương, trong đó có 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. Nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định cho trên 1.600 thanh niên địa phương, góp phần tích cực vào việc tham gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trên toàn tỉnh. 

Nổi bật là những công trình: khai hoang ruộng bậc thang tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải (trong gần 2 năm huy động hàng chục nghìn lượt ĐVTN với trên 100.000 ngày công đã khai hoang gần 50 ha);  trồng mới 40 ha tre măng Bát độ tại huyện Trấn Yên; công trình 15 điểm bơi an toàn cho thiếu nhi… Các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ, "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh” được thực hiện có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, thu hút và giáo dục ĐVTN tham gia. 

Đặc biệt, những năm qua, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra mưa lũ, khiến hàng chục người chết và gây thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ngay khi xảy ra mưa lũ, các cấp bộ Đoàn đã kịp thời huy động lực lượng ĐVTN tham gia công tác di dời, khắc phục hậu quả. Chỉ tính riêng đợt mưa lũ vừa qua, với tinh thần tương thân tương ái, chỉ trong vòng 1 tuần, các cấp bộ Đoàn đã huy động 5.893 lượt ĐVTN tình nguyện tham gia giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả sau lũ. 

Dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái, tuổi trẻ toàn tỉnh đã sôi nổi thi đua, đặc biệt tổ chức Ngày hội Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy với sự tham gia của 5.000 ĐVTN tham gia. Đây là ngày hội lớn của tuổi trẻ Yên Bái với nhiều hoạt động ý nghĩa, thông qua đó góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lý tưởng, hoài bão cho tuổi trẻ. Những kết quả đạt được là minh chứng cho sự nỗ lực, ý chí và khát khao cống hiến của tuổi trẻ Yên Bái.  

Văn Dương

Các tin khác
Toàn quốc chỉ có 2/63 tỉnh/thành phố không thiếu giáo viên là Đà Nẵng, Đồng Nai

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, toàn quốc có 28 tỉnh không được không được giao thêm biên chế để tuyển mới giáo viên.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 30/9, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo từ khoảng chiều tối và đêm 30/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

YBĐT - Từ 18 - 22h30 ngày 30/9, cấm đường Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, khu vực Nhà khách Hào Gia 1, thành phố Yên Bái phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái. Đây là nội dung Thông báo cấm đường, phân luồng giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái UBND tỉnh vừa ban hành.

Một số lãnh đạo ngành giáo dục ở địa phương đề xuất chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia năm 2019 theo khu vực.

Lãnh đạo ngành giáo dục ở một số địa phương đề xuất nên thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực; có thể chấm chéo giữa các địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục