Yên Bình chú trọng giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2018 | 8:14:05 AM

YBĐT - Hoạt động được đánh giá hiệu quả, hỗ trợ tích cực trong xóa đói giảm nghèo được huyện Yên Bình chú trọng triển khai là giúp các hộ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. 


Người dân xã Xuân Lai duy trì nghề đan rọ tôm để nâng cao thu nhập.
Người dân xã Xuân Lai duy trì nghề đan rọ tôm để nâng cao thu nhập.

Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao... thì nguồn lực Chương trình mục tiêu giảm nghèo được thực hiện ở huyện Yên Bình những năm qua được xem là cứu cánh giúp người dân, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hoạt động được đánh giá hiệu quả, hỗ trợ tích cực trong xóa đói giảm nghèo được huyện Yên Bình chú trọng triển khai đồng bộ, đó là giúp các hộ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. 

Hơn 2 năm qua, thông qua việc ký ủy thác của các tổ chức, đoàn thể đã có trên 2.400 hộ nghèo và cận nghèo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ trên 83 tỷ đồng. 

Ngoài nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án, nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững thông qua các chính sách hỗ trợ đã giúp các đối tượng thụ hưởng có điều kiện ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.  

Trong đó, đã hỗ trợ tiền điện cho trên 15 ngàn lượt hộ nghèo với số tiền trên 10 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trên 63 ngàn lượt đối tượng nghèo và cận nghèo, người dân sống ở vùng đặc biệt khó khăn và khó khăn của huyện; hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi và làm nhà ở cho 534 hộ gia đình nghèo, cận nghèo trị giá gần 4 tỷ đồng; phối hợp mở 22 lớp đào tạo nghề cho 650 lao động nghèo nông thôn theo Đề án 1956. 

Các chế độ, chính sách trong giáo dục và đào tạo được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng cho các xã, các thôn vùng khó khăn. 

Riêng 2 năm qua, đã có 22 công trình đường giao thông, 2 công trình trường học, 7 công trình nhà văn hóa, tổng trị giá gần 15 tỷ đồng được đầu tư xây dựng trên địa bàn, thúc đẩy hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. 

Hoạt động chung tay giúp đỡ người nghèo, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững được mỗi địa phương, mỗi ngành, đoàn thể triển khai sáng tạo, với những cách làm thiết thực, hiệu quả, tạo động lực cho người dân thoát nghèo. 

Được biết, từ các dự án xóa đói giảm nghèo, hàng năm huyện Yên Bình đã tạo việc làm mới cho trên 3.000 lao động. Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu do HĐND huyện đề ra, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2016 - 2020. 

Theo thống kê, đến tháng 10/2017, huyện Yên Bình có 5.300 hộ nghèo, chiếm 18,04%, giảm 5,17% so với cùng kỳ năm 2016, vượt 1,17% so với kế hoạch; hộ cận nghèo 1.297 hộ, chiếm 4,82%. So mục tiêu của HĐND huyện đề ra hàng năm, bình quân tỷ lệ giảm nghèo đạt 4,8%/năm. 

Năm 2018, huyện Yên Bình đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,69%. Theo đó, giải pháp giảm nghèo và an sinh xã hội được huyện xác định tập trung làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực phát triển kinh tế. 

Chú trọng thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế thông qua đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế. 

Huyện chủ trương tạo điều kiện, môi trường thuận lợi thu hút, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp, chế biến nông sản... tạo việc làm cho người lao động. Qua đó, từng bước hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Phạm Minh

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên xã Ngòi A tham gia vệ sinh môi trường.

YBĐT - Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, tuổi trẻ xã Ngòi A, huyện Văn Yên đã có nhiều đổi mới trong các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đặc biệt là việc học tập và làm theo lời Bác thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

YBĐT - Cùng với các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018), những ngày này, hơn 39.000 cán bộ giáo viên, học sinh huyện Văn Chấn đang tích cực thực hiện nhiệm vụ dạy và học với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019.

YBĐT - Trao yêu thương, cùng chia sẻ những khó khăn với cộng đồng thông qua các hoạt động an sinh xã hội của Công ty Điện lực Yên Bái thời gian qua đã thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vì sự phát triển chung, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương.


Từ đêm ngày 7/11, ở các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển lạnh, vùng núi trời chuyển rét.

Ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Từ đêm 7/11, ở các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển lạnh, vùng núi trời chuyển rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục