Yên Bái: Hiệu quả từ các phiên tòa rút kinh nghiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2018 | 10:32:50 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, thụ lý các vụ án; trong đó, tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm để đội ngũ thẩm phán, hội thẩm nhân dân và thư ký tòa án có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Một phiên tòa rút kinh nghiệm của TAND huyện Lục Yên.
Một phiên tòa rút kinh nghiệm của TAND huyện Lục Yên.

Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, thụ lý các vụ án. Trong đó, tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm để đội ngũ thẩm phán, hội thẩm nhân dân và thư ký tòa án có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Ông Phan Văn Tiến - Chánh án TAND tỉnh cho biết: "Khi xét xử, hội đồng xét xử (HĐXX) không hạn chế thời gian tranh tụng nhưng điều khiển để các bên tranh tụng đúng các vấn đề liên quan tới việc giải quyết các vụ án, đặc biệt là bảo đảm quyền của bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, yêu cầu tranh luận dân chủ trước các phiên tòa. Phán quyết của tòa án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án”. 

Ngay sau khi có Hướng dẫn số 136 của TAND Tối cao về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã kịp thời triển khai và thực hiện nghiêm túc. Các thẩm phán, thư ký đều nhận thức đúng đắn yêu cầu, mục đích và đăng ký xét xử 2 phiên tòa rút kinh nghiệm/năm. 

Trên cơ sở đăng ký của các thẩm phán, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và đăng ký giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác năm với TAND Tối cao. 

Để thực hiện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đạt yêu cầu, lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo các thẩm phán, chủ tọa phiên tòa tự nghiên cứu các vụ án được phân công; lựa chọn vụ án có tính chất phức tạp, vụ án có luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo hoặc có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự; đề xuất, báo cáo lãnh đạo cơ quan để lựa chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm. 

Từ việc phê duyệt đăng ký, đề xuất của thẩm phán về án được đưa ra xét xử tại phiên tòa rút kinh nghiệm, TAND tỉnh đã lên lịch xét xử, xây dựng kế hoạch cụ thể báo cáo TAND Tối cao. 

Đồng thời, thông báo cho viện kiểm sát nhân dân cùng cấp về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp thực hiện nhằm bảo đảm việc xét xử đúng thời hạn, đủ thành phần để phiên tòa diễn ra nghiêm túc, đạt hiệu quả. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa chủ động trao đổi với kiểm sát viên tham gia phiên tòa các vấn đề liên quan đến việc tổ chức phiên tòa. 

Lãnh đạo cơ quan đã yêu cầu các thẩm phán bám sát Hướng dẫn số 136 của TAND Tối cao để tự xây dựng kế hoạch tổ chức phiên tòa, cụ thể như: nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án; lập kế hoạch điều khiển phiên tòa; dự liệu phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh; kế hoạch xét hỏi và phân công nhiệm vụ cụ thể của thành viên HĐXX; dự thảo bản án, các văn bản tố tụng…

Quá trình xét xử, các thẩm phán và HĐXX đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng được quy định trong Luật Tổ chức TAND và các văn bản pháp luật tố tụng. Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, tòa án các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với các thành phần tham gia gồm: đoàn công tác của TAND tỉnh, toàn thể ban lãnh đạo, các thẩm phán, thư ký cùng các hội thẩm tham gia xét xử. 

Trước tiên, các thẩm phán chủ tọa phiên tòa tự đánh giá về việc tổ chức, điều hành phiên tòa của mình; những người tham dự phiên tòa tham gia ý kiến, chỉ ra những mặt ưu điểm, hạn chế của chủ tọa phiên tòa, HĐXX, thư ký phiên tòa… 

Các tòa án đều chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và Chỉ thị số 01 của Chánh án TAND Tối cao chặt chẽ, khoa học. Các đơn vị khi tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, bảo đảm cơ sở vật chất theo mô hình phòng xử án mới. Các đơn vị đã lựa chọn vụ án phù hợp với năng lực của thẩm phán, phù hợp với tình hình địa phương…

Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là cách làm hay, mang tính đột phá để đội ngũ thẩm phán và các thành viên HĐXX có điều kiện tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng điều khiển phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại vụ án trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 11/2017 đến nay, các đơn vị TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã tổ chức 34 đợt xét xử với 100 phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong đó, TAND tỉnh tổ chức xét xử 17 vụ với 8 thẩm phán tham gia; TAND thành phố Yên Bái 18 vụ (3 đợt), 9 thẩm phán tham gia; TAND thị xã Nghĩa Lộ 5 vụ (2 đợt), 3 thẩm phán tham gia; TAND huyện Mù Cang Chải 6 vụ (3 đợt), 4 thẩm phán tham gia; TAND huyện Lục Yên 9 vụ (3 đợt), 4 thẩm phán tham gia; TAND huyện Trạm Tấu 6 vụ (2 đợt), 3 thẩm phán tham gia; TAND huyện Trấn Yên 10 vụ (3 đợt), 5 thẩm phán tham gia; TAND huyện Văn Chấn 12 vụ (2 đợt), 5 thẩm phán tham gia; TAND huyện Văn Yên 6 vụ (2 đợt), 4 thẩm phán tham gia và TAND huyện Yên Bình 11 vụ (3 đợt), 5 thẩm phán tham gia. 

Trần Ngọc

Các tin khác
Khu dân cư 14B, thị trấn Yên Bình tích cực tập luyện thể thao hướng tới Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

YBĐT - Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay được huyện Yên Bình tổ chức đồng loạt vào ngày 18/11 tại 284 thôn, tổ của 26 xã, thị trấn. 



Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

"Báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội hiện nay, tạo sự đồng thuận xã hội, tạo niềm tin xã hội và tạo nên khát vọng về một Việt Nam hùng cường”.

Họp báo thông tin về Lễ tuyên dương HSSV dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018.

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên (HSSV) dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu sẽ được tổ chức lúc 20 giờ ngày 25/11/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam. Tổng số có 166 em được tuyên dương lần này.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã thông tin về dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Chỉ còn 2 ngày nữa, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số chiều 13/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục