Việc thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) có ý nghĩa quan trọng, quyết định chất lượng xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) cách mạng lâu dài. Vì vậy, để Luật thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân thực hiện đúng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân.
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở, từ khi thực hiện Luật NVQS mới đến nay, chất lượng công tác tuyển quân nâng lên rõ rệt. Các địa phương, đơn vị đã tuyển đủ 100% chỉ tiêu; số lượng thanh niên nhập ngũ có trình độ văn hóa trung học phổ thông trở lên đạt tỷ lệ cao, tỷ lệ đảng viên đạt xấp xỉ 1%.
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả khả quan, việc thực hiện Luật vẫn còn một số hạn chế, đó là: công tác tuyên truyền, giáo dục ở một số địa phương chưa được coi trọng đúng mức; nhận thức của một bộ phận nhân dân về Luật NVQS chưa thật đầy đủ; việc thực hiện quy trình tuyển quân ở một số địa phương còn lúng túng, nhất là áp dụng những điểm mới trong Luật NVQS năm 2015 và khi địa phương phải thực hiện "tròn khâu”; việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ ở một số địa phương chưa chặt chẽ, đồng bộ…
Do đó, để nâng cao hiệu quả thực hiện Luật NVQS, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong thực hiện Luật. Trước hết, cần chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, các địa phương cần xử lý kiên quyết, nghiêm minh các trường hợp vi phạm Luật NVQS, để nâng cao hiệu quả giáo dục và răn đe.
Mặt khác, các địa phương cần coi trọng kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng nghĩa vụ quân sự, nhất là cấp xã, phường, thị trấn; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của cơ quan quân sự địa phương trong thực hiện công tác tuyển quân.
Về chỉ đạo, các cơ quan chức năng thuộc Bộ CHQS tỉnh cần tích cực bám nắm tình hình, hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương, đơn vị giải quyết những vướng mắc nảy sinh để thực hiện tốt Luật NVQS. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của cơ quan quân sự xã, phường, thị trấn trong việc đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS tại địa phương, từ đăng ký nguồn thực hiện NVQS lần đầu, đến đăng ký bổ sung công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng trở về nơi cư trú…
Các địa phương, đơn vị cần quan tâm huy động các nguồn lực xã hội phục vụ thực hiện Luật NVQS, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chế độ, chính sách cho công dân, nhất là sau khi hoàn thành NVQS. Tổ chức tốt việc hướng nghiệp cho quân nhân sắp hoàn thành NVQS, tạo điều kiện cho họ có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần động viên, khích lệ công dân thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
Cùng với các nội dung, biện pháp trên, các đơn vị nhận quân cần thường xuyên phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với địa phương trong tuyển chọn, tiếp nhận chiến sỹ mới, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng cao.
Các cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh cần bám sát thực tế ở địa phương, đơn vị, chỉ đạo chặt chẽ quá trình tuyển quân và thực hiện Luật NVQS, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh theo chức trách, thẩm quyền được giao, nâng cao hiệu quả thực hiện Luật NVQS, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Thiên Cầm