Model United Nations - “sân chơi” kiến thức vươn tầm quốc tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2018 | 8:07:18 AM

YBĐT - Là năm đầu tiên, chương trình học thuật Model United Nations (MUN) - phiên họp giả định các cuộc thảo luận tại Liên hợp quốc được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái song được đông đảo học sinh trong và ngoài tỉnh tham gia và ủng hộ.

Một phiên họp giả định các cuộc thảo luận tại Liên hợp quốc diễn ra tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Một phiên họp giả định các cuộc thảo luận tại Liên hợp quốc diễn ra tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.


Bạn Nguyễn Đức Xuân Tùng - cựu học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Ban Tổ chức MUN cho biết: "Sau khi tham gia một số MUN ở Hà Nội, bản thân em cho rằng chương trình học thuật MUN rất cần thiết ở Yên Bái. Chương trình này tổ chức ở Yên Bái được mô phỏng theo mô hình một hội nghị chính thức của Liên hợp quốc, có 3 hội đồng được diễn ra cùng một lúc tại các phòng họp khác nhau bao gồm: UNESCO (Bảo tồn di sản văn hóa thế giới), UNICEF (Quyền trẻ em), UNDP (Chương trình phát triển, xóa đói giảm nghèo)". 

"Trong đó, Hội đồng UNESCO và UNICEF phải sử dụng hoàn toàn bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Mỗi phòng họp được chủ trì bởi 2 chủ tọa - là những người có kinh nghiệm tham gia MUN được mời từ Hà Nội và có 37 đại biểu đại diện cho 37 nước trên thế giới tham gia 5 phiên họp trong 2 ngày hội nghị". Tùng cho biết.

Chứng kiến quá trình hoạt động của MUN có thể thấy sự nghiêm túc trong việc mô phỏng những chi tiết, dù nhỏ nhất của một phiên họp quốc tế. Từ việc chuẩn bị tiệc trà giữa các phiên họp, bữa trưa cho các đại biểu cho đến cách ăn mặc lịch sự, cách dùng đại từ nhân xưng, cách bày tỏ quan điểm của các đại biểu đều thể hiện sự đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu. 

Tại các phiên họp, các học sinh tham gia sẽ đóng vai trò các nhà ngoại giao đại diện cho một quốc gia, đưa ra những phát biểu dựa trên lập trường quốc gia về các vấn đề toàn cầu được đưa ra trong chương trình nghị sự của hội nghị. Nguyên tắc chính trong cả kỳ họp là đạt được sự đồng thuận của số đông các đại biểu, đồng thời phải đảm bảo được lợi ích riêng của mỗi quốc gia. 

Bạn Phan Thu Thủy - học sinh Trường THPT Tam Nông (Phú Thọ),  đại diện cho quốc gia Brazil - Hội đồng UNESCO đã hai lần tham gia MUN chia sẻ: "Để tham gia MUN, bản thân chúng em phải trải qua một buổi phỏng vấn nhỏ. Khi trở thành đại biểu chính thức, em phải tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, các di tích lịch sử, thực trạng, khó khăn mà đất nước em đại diện đang phải trải qua. Trong cuộc họp, em phải đưa ra được các giải pháp cho những vấn đề của đất nước mình cũng như đàm phán, thuyết phục để bản quyết định cuối cùng mà kỳ họp giả định thông qua có lợi nhất cho đất nước của mình". 

MUN là một "sân chơi” mà ở đó học sinh có cơ hội tìm hiểu, trao đổi về các vấn đề chính trị, ngoại giao, môi trường cũng như các vấn đề đang "nóng” trên thế giới. Hơn nữa, việc tham gia MUN sẽ rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu, hùng biện trước đám đông, khả năng làm việc nhóm, lãnh đạo nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, đàm phán, ngoại giao và tranh luận. Các kiến thức, lý thuyết đã học sẽ được thực hành, được trải nghiệm, bởi tất cả mọi kiến thức về chính trị, xã hội, kinh tế, ngôn ngữ, đều được vận dụng để phiên họp diễn ra thành công nhất. 

MUN là một khái niệm ra đời từ  lâu trên thế giới và nhanh chóng lan rộng bởi học sinh, sinh viên. Tại Việt Nam, MUN được tổ chức từ những năm 2008 nhưng chỉ phát triển ở các trường quốc tế và đa số những người tham gia là học sinh của các trường này. Phải đến những năm 2013 - 2014, những MUN đầu tiên mới được mở ra cho những học sinh, sinh viên không học các trường quốc tế. Qua thời gian, MUN phát triển rất mạnh ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và dần lan rộng tới các tỉnh, thành phố khác. 

Hoài Anh

Các tin khác
Toàn cảnh Hội thảo.

YBĐT - Chiều 21/11, tại tỉnh Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội thảo phân tích, lập kế hoạch chiến lược Đề tài "Nghiên cứu phát triển Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2022 - 2027, tầm nhìn 2030” cho Hội phụ nữ các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

Đại diện gia đình ông Đỗ Văn Thành nhận quyền lợi bảo hiểm do Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam chi trả

YBĐT - Chiều 21/11, Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA – Văn phòng Tổng đại lý AIA Yên Bái đã chi trả số tiền trên 671 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình ông Đỗ Văn Thành ở thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Đối tượng Hà Văn Đường (bên trái), Hà Văn Bình (bên phải)

YBĐT - Thiếu tá Hoàng Minh Châu, Đội trưởng Đội hình sự Công an huyện Văn Chấn cho biết: vào khoảng 18h15 phút ngày 20/11, thuộc địa phận thôn Đèo Ách, xã Cát Thịnh xảy ra vụ cướp tài sản.

Lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh tiến hành xử lý hủy nổ bom.

YBĐT - Chiều 21/11, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Trấn Yên phối hợp với Bộ CHQS tỉnh hủy nổ thành công 2 quả bom bi của Mỹ tồn sót sau chiến tranh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục