Đừng làm tổn thương trẻ!

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2018 | 7:59:08 AM

YBĐT - Nhá nhem tối, chị Hồng đi chợ về đặt sọt hoa quả ế xuống nền nhà, vẻ mặt thẫn thờ. Con trai chị thấy mẹ về chạy vội ra đón và thủ thỉ:

- Mẹ ơi! Mẹ cho con tiền để ngày mai còn đóng học cho cô giáo nhé!

Chị Hồng nhẹ nhàng vỗ về khất thằng bé:

- Con à! Hôm nay, mẹ đi chợ vẫn chưa gom đủ tiền. Để một vài ngày nữa mẹ đóng cho cô giáo cũng được. 

Thắng đứng phắt dậy, giận dỗi nói:

 - Con xấu hổ lắm rồi! Ngày nào, cô cũng bắt đứng dậy trước cả lớp.

Chị Hồng giật mình hỏi: 

- Thế cô nói như thế nào con?

- Trước khi vào bài học, cô giáo luôn bảo trong lớp ai chưa đóng tiền thì đứng dậy. Thế là, cả lớp ngồi im phăng phắc. Sau đó, có 5 bạn từ từ đứng dậy, trong đó có con. Con thấy hầu hết những bạn đứng dậy ai cũng cúi mặt xuống. Sau đó, cô hỏi lý do chưa đóng tiền. Có bạn nói do bố mẹ em chưa rõ các khoản tiền đóng. Có bạn nói vì nhà em chưa có tiền.

- Hôm nay, cô cũng hỏi như vậy và lần này chỉ còn 3 bạn thôi. Nếu ngày mai, mẹ không có tiền cho con đóng học thì con nghỉ học một buổi có được không ạ?

Chị Hồng giải thích với con và nhắc con: 

- Con không phải xấu hổ, mình học kém hay làm điều phạm pháp mới xấu hổ chứ đằng này do gia đình mình kinh tế khó khăn nên mẹ chưa kịp nộp cho cô được. Thôi con đừng buồn nữa! Để mẹ sang nhà bác Thoa hàng xóm mượn tạm tiền mai con đóng học cho cô.

"Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Giáo viên chủ nhiệm nên tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh để biết các em chưa nộp tiền vì lý do gì, không nên bắt các em đứng dậy trước tập thể lớp. Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm không nên vì thành tích hoàn thành sớm các khoản thu do nhà trường đề ra mà gây áp lực cho trẻ, nhất là đối với học sinh tiểu học. Các em rất dễ bị tổn thương và dần trở nên tự ti trước bạn bè. 

 Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Năm 2018, Thư viện tỉnh đã tổ chức phục vụ trên 116.500 lượt bạn đọc với 174.860 lượt sách báo luân chuyển, cấp mới 1.905 thẻ cho bạn đọc. Xe thư viện lưu động đã tổ chức phục vụ 186 buổi, trong đó phục vụ 105 buổi tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Hiến máu tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội sáng 26/12.

Với thông điệp "Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và của tôi”, ngày 6/1/2019 tới, Ngày hội Chủ nhật Đỏ 2019 sẽ chính thức diễn ra tại 40 tỉnh, thành phố với 70 điểm hiến máu trong cả nước, dự kiến tiếp nhận từ 45.000- 50.000 đơn vị máu.

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

"Theo tôi, một nhà báo không thể lúc thế này lúc thế kia, nhà báo với tư cách nhà báo chỉ có một, ở trên tờ báo chính thức cũng như trên mạng xã hội, đấy là nhà báo khi tham gia vào mặt trận thông tin, cho nên đòi hỏi nhà báo phải rất chính trực, chính trực khi tham gia mạng xã hội, cũng như tham gia vào các ấn phẩm chính thức", Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Thừa ủy quyền, đồng chí Ngô Thanh Giang – Giám đốc Sở LĐTB&XH trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội

YBĐT - Sáng 26/12, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục