Nô nức hội đình Khả Lĩnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2019 | 12:48:33 PM

YênBái - Sáng 11/2 (tức mồng 7 tháng Giêng Kỷ Hợi), nhân dân vùng bưởi Khả Lĩnh thuộc xã Đại Minh, huyện Yên Bình lại tưng bừng khai hội đình Khả Lĩnh. 

Đình Khả Lĩnh thờ thần Cao sơn Đại vương và Thành Hoàng làng là ông tổ họ Nguyễn đã có công khai vỡ đất hoang, làm ruộng, cấy lúa nước, trồng bưởi, lập làng.

Đình Khả Lĩnh là một trong những di tích lịch sử, di tích có kiến trúc độc đáo được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX. Đình được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh tháng 7 năm 2004.

Năm nào cũng vậy cứ đến hội đình là bà Vũ Thị Ninh, thôn Đại Thân, xã Đại Minh cùng người dân trong vùng lại nô nức tới đây để cùng ôn lại lịch sử của đình và cầu mong mọi điều tốt lành cho một năm mới.

Lễ hội Đình Khả Lĩnh được tổ chức hai lần trong năm; mùa xuân vào ngày 6 và 7 tháng Giêng và mùa thu ngày 11 và 12 tháng 8 Âm lịch.

Phần lễ bắt đầu vào buổi sáng với nghi lễ rước nước từ giếng Mỏ Cò vào đình tế lễ. Sau khi lễ dâng nước là lễ dâng hương, dâng rượu và dâng lễ vật. Lễ dâng cúng bao giờ cũng có hương hoa bưởi và quả bưởi đẹp nhất được dân làng lựa chọn để dâng lên Thành Hoàng làng.

Tiếp sau phần lễ là phần hội hết sức sôi động với màn biểu diễn trống hội, múa lân cùng các hoạt động thi đấu thể thao của nhân dân và học sinh các trường học trong xã.

Lễ hội đình Khả Lĩnh không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân thôn Khả Lĩnh mà còn là nơi người dân giao lưu, rèn luyện sức khỏe để tích cực tăng gia lao động sản xuất, gìn giữ giống bưởi đặc sản, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội.

Một số hình ảnh tại Lễ hội đình Khả Lĩnh:


Lễ rước nước tại giếng Mỏ Cò.


Lễ tế tại đình Khả Lĩnh.


Người dân thắp hương tại đình.


Màn trống hội sôi động.


Hội viên người cao tuổi biểu diễn bài thể dục dưỡng sinh.


Thi đấu kéo co của các em học sinh trong vùng

Minh Huyền - Hoài Văn

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục