Góp phần sớm hoàn thành Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/3/2019 | 1:57:58 PM

YênBái - Dự án "Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Đề án "Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để tất cả mọi người, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam sáng tạo, phát triển các công nghệ tiên tiến trên nền tảng của dữ liệu lớn, IoT, trí thông minh nhân tạo...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả triển khai Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam”. (Ảnh: minh họa)
Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả triển khai Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam”. (Ảnh: minh họa)

Dự án không chỉ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền (các lớp bản đồ về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi…); cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm của các đối tượng (địa danh, trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, khách sạn…) và địa chỉ nhà dân mà còn xây dựng các ứng dụng sử dụng bản đồ đi kèm... để phục vụ công tác quản lý Nhà nước, đồng thời hỗ trợ cộng đồng và các doanh nghiệp khai thác, sử dụng, tạo ra các ứng dụng phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh; phát triển thu hút du lịch. 

Việc triển khai thực hiện được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1: triển khai thu thập dữ liệu các địa điểm, địa danh quan trọng như: Trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, địa danh du lịch, Bưu điện, nhà hàng, khách sạn … 

Giai đoạn 2: thu thập toàn bộ dữ liệu địa chỉ của các tỉnh thành phố trên cả nước. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai thu thập dữ liệu giai đoạn 1 và chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia thực hiện Dự án giai đoạn 2 với vai trò trách nhiệm thu thập thông tin dữ liệu địa chỉ của các tỉnh/thành phố trên toàn quốc. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã triển khai hoàn thành việc thu thập dữ liệu địa chỉ giai đoạn 1 trong tháng 12/2018; giai đoạn 2 cũng đã được Bưu điện tỉnh và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức thực hiện như tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương và các sở, ban, ngành tạo điều kiện cho việc thu thập dữ liệu; xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện với 1.000 người tham gia (mỗi đơn vị 500 người), phấn đấu đến ngày 28/2/2019 hoàn thành thu thập dữ liệu 100% với dự kiến 230.000 địa chỉ. 

Để triển khai đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng dữ liệu cập nhật Bưu điện tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể và phụ trách các địa bàn cho từng thành viên; tại các bưu điện huyện/thị/thành phố trực thuộc, thành lập tổ chỉ đạo triển khai thực hiện gồm các đồng chí giám đốc và cán bộ chủ chốt trực thuộc bưu điện huyện; từ ngày 13 đến 17/1/2019, Bưu điện Tỉnh Yên Bái chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức đào tạo và  hướng dẫn các thành viên đi thu thập dữ liệu sử dụng mobile app để thu thập dữ liệu. 

Ngày 15/1/2019 Bưu điện tỉnh và Tỉnh đoàn Yên Bái chính thức ra quân triển khai thu thập dữ liệu bản đồ số giai đoạn 2 trên toàn tỉnh. Việc thu thập dữ liệu bản đồ số được triển khai với tinh thần trách nhiệm cao, trong những ngày giáp tết và ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, trên 1.000 cán bộ công nhân viên, người lao động Bưu điện và Tỉnh đoàn đã trực tiếp đến địa điểm của 100% địa chỉ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà dân… trên địa bàn toàn tỉnh, xuống từng ngõ, ngách phố, phường, tổ nhân dân, thôn, bản… thực hiện xác định tọa độ, chụp ảnh, cập nhật thông tin địa chỉ gần 230.000 địa chỉ lên bản đồ số quốc gia… mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, nhà dân  được cập nhật, định vị, có tên và hầu hết có cả hình ảnh trên bản đồ số quốc gia. 

Có thể nói, quá trình tổ chức thực hiện thu thập dữ liệu bản đồ số tại Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, được sự ủng hộ và phối hợp tốt của các cơ quan ban ngành; thành viên thu thập dữ liệu… Tuy nhiên, một số địa bàn giao thông đi lại còn khó khăn, mưa, trơn, lầy lội, sóng điện thoại và 3G, 4G không có, nhà dân thưa thớt không tập trung, nhất là các xã vùng cao của Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn …. dẫn đến khó khăn khi đi thu thập thông tin tọa độ đưa lên bản đồ. 

Bên cạnh đó, là những khó khăn khác: để đảm bảo chất lượng dữ liệu, thiết bị thu thập dữ liệu yêu cầu nhân lực tham gia thu thập phải có Smatphone cấu hình cao, sử dụng 3G, 4G, như vậy sẽ dẫn đến khó khăn trong việc huy động nhân lực thu thập dữ liệu khối đoàn viên, thanh niên tại các xã, huyện vùng cao... 

Trên tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ chính trị được giao, Bưu điện tỉnh Yên Bái và Tỉnh đoàn, nhất là lực lượng trực tiếp đi thu thập dữ liệu đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đến ngày 28/2/2019, đã  hoàn thành việc thu thập địa chỉ bản đồ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần cùng với Chính phủ sớm hoàn thành Đề án "Phát triển hệ tri thức Việt số hóa”.

Lê Phiên

Các tin khác
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, người dân trên địa bàn phường Minh Tân đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái có sự chuyển biến tích cực. Phường Minh Tân có nhiều đầu mối giao thông và điểm tập trung đông người như chợ, cơ sở khám chữa bệnh.

Sổ khám bệnh giấy được xóa bỏ từ 1/3.

Thay vì sử dụng sổ giấy như trước đây, mỗi người sẽ có mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc giao ban khối giáo dục, đào tạo chiều 28-2.

Ngày 28-2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc giao ban khối giáo dục, đào tạo (GD-ĐT) với lãnh đạo bộ, ngành thuộc khối GD-ĐT, đại diện một số hiệp hội.

Cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Yên Bái truyền thông về hậu quả mất cân bằng giới tính.

Mất cân bằng giới tính khi sinh là tỷ lệ bé trai, gái sinh ra chênh lệch nhau quá lớn. Theo tính toán, tỷ số giới tính khi sinh cân bằng, tự nhiên là 103-107 bé trai/100 bé gái khi sinh ra sống, vượt khỏi mức này là mất cân bằng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tỷ lệ mất cân bằng hiện nay đã gia tăng nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục