Trạm y tế Bản Mù: Hết mình vì sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/3/2019 | 8:08:56 AM

Các y sỹ ở Trạm Y tế xã thường xuyên về với bản mình, vận động bà con biết cách chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, bây giờ gia đình có người ốm đau không cúng ma nữa, có bệnh cúng làm sao mà khỏi được, chỉ xuống Trạm uống thuốc mới khỏi được thôi.

Khám sàng lọc cho trẻ tại Trạm Y tế xã Bản Mù.
Khám sàng lọc cho trẻ tại Trạm Y tế xã Bản Mù.

Đến ngày tiêm chủng định kỳ hàng tháng tại Trạm Y tế xã Bản Mù (Trạm Tấu), anh Giàng A Vàng ở thôn Mù Cao đưa con xuống tiêm từ rất sớm, anh phấn khởi: "Giờ giấc tiêm chủng ở Trạm Y tế xã lúc nào cũng rất sớm để người dân còn đi làm. Đặc biệt, không chỉ khám chữa bệnh (KCB) tại Trạm mà y, bác sỹ còn dành thời gian đến các gia đình tuyên truyền vận động người dân ăn ở hợp vệ sinh, đưa con em đi tiêm chủng để phòng bệnh”. 


Anh Giàng A Vảng ở thôn Mù Thấp chia sẻ: "Nhà mình có 2 đứa con đều cho đi tiêm chủng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe. Ngày trước, mình lạc hậu quá nên trẻ con cứ hay bị ốm đau. Được cán bộ y tế tuyên truyền vận động nên giờ đến ngày tiêm chủng là mình và anh em trong bản tự đưa con xuống Trạm tiêm phòng”.  

Hiện nay, xã Bản Mù có 5.590 khẩu với gần 100% dân số là đồng bào Mông sinh sống. Trước đây, đời sống của đồng bào Mông trong xã còn gặp nhiều khó khăn, do trình độ nhận thức hạn chế, một bộ phận người dân còn tổ chức cúng ma khi trong nhà có người ốm, hay còn chủ quan sinh con, để người ốm quá lâu trong nhà, khi đưa xuống Trạm đã trong tình trạng suy kiệt sức khỏe không thể cứu chữa và khiến cho nhiều cái chết oan uổng xảy ra. 

Trước thực tế đó, những thầy thuốc ở đây, ngoài công tác KCB còn đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân. Nữ hộ sinh Hoàng Thị Nam đã công tác ở Bản Mù 22 năm, với chị ấn tượng những ngày đầu làm nghề không bao giờ phai nhạt. Đó là những đêm mưa bão, người nhà sản phụ đến Trạm nhờ bác sỹ lên nhà đỡ đẻ vì khó sinh. Vừa thương vừa giận, nhưng cực chẳng đã trong tình trạng nguy cấp gọi anh em trong Trạm hỗ trợ trang thiết bị y tế chạy bộ, đội mưa bão về nhà sản phụ. 

Chị Nam kể: "Sản phụ vượt cạn thành công, mình khóc luôn ở đó. Vui vì cứu sinh mạng của họ, nhưng niềm vui lớn hơn là tạo được niềm tin với đồng bào, có như vậy lần sau các sản phụ mới xuống cơ sở y tế để sinh con”. 

Không chỉ chị Nam mà những người như anh Ánh, anh Thiển cũng đã gắn bó gần hết cuộc đời chăm sóc sức khỏe nhân dân ở xã Bản Mù. Họ kiên trì, nhẫn nại học tiếng Mông, tổ chức từng buổi truyền thông tại gia đình, tại nhóm gia đình và cộng đồng làng bản để dần nâng cao nhận thức cho người dân. 

Hiểu được tập tục, vì đạo đức nghề y, họ đã nỗ lực hết mình để thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu ở vùng cao Trạm Tấu.  

Anh Hờ A Dình  - Thôn Mù Cao chia sẻ: "Các y sỹ ở Trạm Y tế xã thường xuyên về với bản mình, vận động bà con biết cách chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, bây giờ gia đình có người ốm đau không cúng ma nữa, có bệnh cúng làm sao mà khỏi được, chỉ xuống Trạm uống thuốc mới khỏi được thôi. Năm vừa rồi vợ mình đẻ, gia đình cũng đưa xuống viện nhờ các y sỹ, y tá nên mẹ khỏe, con khỏe cả nhà vui lắm”. 

Gần cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng cao, niềm vui lớn nhất đối với những thầy thuốc ở Bản Mù cũng như hàng trăm cán bộ, y, bác sĩ ở các Trạm Y tế xã vùng cao khác của tỉnh chính là nhận thức của người dân đã được nâng lên. Đã không còn những cái chết oan uổng vì hủ tục, những đứa trẻ mạnh khỏe được lớn lên, chất lượng cuộc sống được nâng cao. 

Anh Lò Quang Ánh - Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bản Mù cho biết: "Ngoài công tác khám chữa bệnh, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức không chủ quan với bệnh tật. Vì vậy, hiện nay công tác KCB ban đầu ở Trạm đã thuận lợi hơn rất nhiều. Người dân đã kịp thời cho con tiêm chủng nên tỷ lệ luôn đạt mức trên 98%. Khi ốm đau, đồng bào đã xuống Trạm khám và điều trị, vì vậy chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân đã được nâng lên. Đây là động lực để chúng tôi yêu nghề và hy sinh cho nghề”.

Mỗi năm một con số ấn tượng trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của những người thầy thuốc trên vùng cao này. Riêng năm 2018, tại Trạm Y tế xã Bản Mù đã có 6.477 lượt người dân đến khám bệnh và không có bệnh nhân nào bị tử vong tại trạm. Trong năm, đã có 8 sản phụ đến Trạm để sinh con. 

Đây là những tín hiệu vui trong công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng cao Trạm Tấu và là động lực để những người thầy thuốc của bản cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Ngọc

Tags Bản Mù Trạm Tấu cúng ma

Các tin khác
Người dân huyện Trấn Yên được hỗ trợ giống quế để tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Ảnh MQ

Huyện Trấn Yên có 4 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) và 11 xã khu vực II gồm 16 dân tộc sinh sống, chiếm 37% dân số toàn huyện.

Toàn cảnh lễ ra quân huấn luyện Sư đoàn 355 năm 2017.

Hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Sư đoàn B55 chỉ đạo các đơn vị rà soát, sắp xếp tổ chức, biên chế thuận tiện cho công tác huấn luyện; hệ thống giáo án, tiến trình biểu, thống kê, báo cáo, cách thức tổ chức, điều hành, kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện được triển khai khoa học… 

Chi tiết lịch thi THPT quốc gia năm 2018

Theo dự thảo quy chế Tuyển sinh năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố mới đây, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định như năm 2018.

Phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC) của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Với sự quan tâm của người dân Hàn Quốc đối với Việt Nam trong kỳ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, dự báo sẽ có 1 làn sóng du lịch từ Hàn Quốc sang Việt Nam tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục