Kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2019) và 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2019)

Phụ nữ Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2019 | 8:28:56 AM

YênBái - Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia. 

Hội viên phụ nữ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh môi trường hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
Hội viên phụ nữ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh môi trường hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn các tiêu chí XDNTM với các phong trào, các cuộc vận động những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ về ý nghĩa, mục tiêu và lợi ích của chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Trong đó tiêu chí không đói nghèo được các cấp Hội quan tâm. 

Hội đã tổ chức nhiều hình thức vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như: vận động chị em thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác để chị em có nguồn vốn hỗ trợ nhau; phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. 

Bên cạnh đó, Hội cũng tích cực, chủ động thu hút các nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để hỗ trợ các mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo; tổ chức đào tạo nghề, phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, kiến thức về khởi sự kinh doanh; hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ... 

Vì vậy, trong năm 2018, toàn tỉnh đã có 171 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên, 5.605 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi. Đời sống từng bước được nâng lên chị em có điều kiện tốt để thực hiện tiêu chí 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) gắn với tiêu chí về môi trường, đây cũng là tiêu chí góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn rõ nét nhất của hội viên phụ nữ. 

Đến thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên mới thấy hết không khí lao động vui vẻ và sự đoàn kết đồng lòng của các hội viên phụ nữ ở đây trong vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm. 

Hội viên Nguyễn Thị Lại đang miệt mài trồng những khóm hoa chiều tím ven đường chia sẻ: "Hưởng ứng Cuộc vận động (CVĐ) "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ phát động gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM chị em trong chi hội chúng tôi 1 tháng 2 lần dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; thực hiện làm nhà tiêu, hố rác, chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở; xử lý chất thải tại chỗ, làm vườn rau tại gia đình". 

"Hàng ngày, chúng tôi vệ sinh sạch sẽ nhà ở, bếp, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; sử dụng nước sạch trong ăn uống, sinh hoạt. Cùng đó, chi hội cũng thành lập các tổ, nhóm thu gom rác thải tại thôn như: mô hình phân loại rác thải tại nguồn; đoạn đường phụ nữ tự quản, trồng hoa ven đường” - Chị Lại trao đổi thêm. 

Không chỉ ở thôn Đồng Trạng mà cả 12/12 chi hội của Hội Phụ nữ xã Báo Đáp đều thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, góp phần giữ vững các tiêu chí NTM mà địa phương đã đạt được năm 2015. 

Được biết, năm 2018, các cấp Hội đã tổ chức 1.500 buổi ra quân vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường thu hút trên 75.000 hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia. Dần thành nếp định kỳ hàng tháng, các chi hội đã tổ chức vệ sinh môi trường, mỗi cơ sở hội đăng ký đảm nhận 1 phần việc cụ thể trong thực hiện tiêu chí về môi trường. 

Hội cũng phát động hội viên trồng hoa tại các đoạn đường phụ nữ tự quản; đoạn đường phụ nữ xanh - sạch - đẹp; vận động gia đình hội viên có vườn rau an toàn; xây dựng Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp"... 
Hiện toàn tỉnh đã có 70,2% hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí của CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 724 đoạn đường hoa, 1.286 mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”, 1.304 đoạn đường phụ nữ tự quản, duy trì sử dụng và làm mới 197.350 hố rác hộ gia đình và hố rác công cộng... góp phần tích cực vào thực hiện các tiêu chí NTM tại các địa phương trong tỉnh.

Chị Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: 

Đ ể tiếp tục thực hiện có hiệu quả CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần XDNTM và đô thị văn minh, ngay đầu năm 2019 Hội Phụ nữ tỉnh đã phát động đợt thi đua hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ  8/3 và 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng với Chủ đề: "Phụ nữ Yên Bái chung tay XDNTM xanh - sạch - đẹp”, tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, trồng mới các tuyến đường hoa, tuyến đường phụ nữ tự quản, mô hình thắp sáng đường quê, mô hình thu gom rác thải ở 100% các cơ sở Hội… Đặc biệt, Hội Phụ nữ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi chương trình XDNTM năm 2019.
Chị Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Trấn Yên: 

Huyện Trấn Yên hiện có 15/21 xã đạt chuẩn NTM. Trong thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội Phụ nữ trong huyện. Để hội viên hiểu rõ chung tay thực hiện mục tiêu XDNTM, thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đồng thời, tuyên truyền, vận động, triển khai tới các xã và toàn thể hội viên để mỗi cán bộ, hội viên hiểu, nắm vững được 19 tiêu chí về XDNTM. Qua đó, cán bộ, hội viên hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các tiêu chí. 
Chị Hà Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ:

Nghĩa Lợi đã tổ chức quán triệt tới từng chi hội, triển khai sâu rộng Phong trào "Phụ nữ tham gia XDNTM” bằng những việc làm cụ thể như: thực hiện đoạn đường tự quản, nhân rộng các đoạn đường trồng hoa; xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện vệ sinh môi trường tại địa bàn chi hội. Năm 2017, xã Nghĩa Lợi đã hoàn thành các tiêu chí NTM.

Huyền Trần

Các tin khác

Chiều 7/3, tại Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái, Sở Giáo dục - Đào tạo đã khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS, năm học 2018 - 2019.

Đại sứ Ireland, bà Cáit Moran phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

Ngày 6-3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia và Ireland phối hợp tổ chức phát động cuộc thi "Công nghệ vì sự bình đẳng” nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 2019. Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc nhằm thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, thông qua đó nâng cao năng lực và cải thiện cuộc sống phụ nữ nông thôn Việt Nam.

Khu Dragonfly Nghĩa Lộ được đầu tư trên địa bàn thị xã kỳ vọng sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Phấn đấu đến năm 2020, lao động nông nghiệp của thị xã Nghĩa Lộ còn khoảng 30,1%, trung bình mỗi năm thị xã sẽ có khoảng 2 - 3% lao động nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và bảo đảm việc làm bền vững cho người lao động.

Sau 5 năm thực hiện hoạt động kết nối, đã có 110 trẻ em nhận được sự bảo trợ hàng tháng.

Đã 5 năm qua, những nguồn bảo trợ hàng tháng do Nhóm thiện nguyện Kết nối trẻ (KNT) thực hiện đã giúp đỡ 110 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng mưu sinh, trở thành nguồn động lực quý giá để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục