Chủ động ôn tập cho học sinh trước kỳ thi THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2019 | 2:39:23 PM

YênBái - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định như năm 2018. Như vậy, bước sang tháng 4 là các thí sinh phải đăng ký nguyện vọng vào các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Lương Bằng trao đổi bài sau giờ học.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Lương Bằng trao đổi bài sau giờ học.

Thời điểm này, các trường THPT trong toàn tỉnh kịp thời cập nhật, nắm bắt thông tin cần thiết về kỳ thi quan trọng này và chủ động thực hiện việc ôn tập cho học sinh lớp 12.

Trường THPT Nguyễn Lương Bằng, huyện Văn Yên năm học này có 5 lớp 12 với tổng số 222 học sinh. Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để thực hiện tốt kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng giai đoạn, hiện nay, nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu, chương trình phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Đồng thời chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn học sinh ôn tập; nắm bắt khả năng của từng học sinh để đáp ứng nhu cầu ôn tập của các em theo học lực. Ngoài chú trọng đến nội dung kiến thức, chúng tôi yêu cầu các thầy cô giáo tăng cường rèn kỹ năng, thao tác làm bài cho học sinh”. 

Để học sinh chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia, các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đều lên kế hoạch cụ thể về nội dung ôn tập, chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12 và chia làm 2 đợt. 

Đợt 1 bắt đầu từ tháng 9/2018 khi học sinh đăng ký xong môn thi, khối thi, kết thúc khi thi xong học kỳ II vào cuối tháng 4/2019. Đặc điểm của đợt 1 là học đến đâu ôn đến đó. 

Đợt 2 từ ngày 2/5/2019 đến trước khi kỳ thi diễn ra khoảng 10 ngày. Đặc điểm của đợt 2 là ôn tập hệ thống hóa toàn bộ chương trình và tập trung chủ yếu vào luyện giải các đề thi. 

Để giúp giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với dạng đề thi trước khi chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia, bên cạnh các kỳ thi thử do nhà trường tự tổ chức, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức 2 kỳ thi thử trên quy mô toàn tỉnh theo đúng quy trình của kỳ thi quốc gia. Qua đó để nắm bắt thực trạng chất lượng học tập của từng đơn vị. 

Kỳ thi lần 1 đã diễn ra từ 28/2 đến 2/3/2019. Kỳ thi thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 5/2019. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được thực hành quy chế nghiệp vụ thi. Học sinh được tham gia thi đúng các môn mà các em sẽ thi trong kỳ thi quốc gia đã giúp các em có được trải nghiệm để tích lũy kỹ năng cho kỳ thi thực sẽ diễn ra vào tháng 6/2019. Kết quả kỳ thi ngoài việc giúp các cơ sở giáo dục điều chỉnh nội dung, cách thức ôn luyện trong thời gian tiếp theo thì còn giúp các em học sinh tự đánh giá khả năng của mình để tham gia đăng ký thi trong tháng 3/2019 và điều chỉnh cách học tập để đạt kết quả tốt hơn. 

Em Sùng Thị Sú - học sinh lớp 12A7, phân hiệu Púng Luông, Trường THPT huyện Mù Cang Chải cho biết: "Chúng em vừa trải qua kỳ thi thử lần 1 diễn ra từ 28/2 đến 2/3. Qua kỳ thi thử này đã giúp chúng em kiểm tra kiến thức, biết mình còn yếu chỗ nào để củng cố thêm. Cùng với đó, đã giúp chúng em làm quen với các kỹ năng, chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi quan trọng sắp tới”. 

Để tăng cường chất lượng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, Sở GD&ĐT tỉnh đã triển khai các hoạt động trọng điểm như: tổ chức hội nghị chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2019 vào trung tuần tháng 12/2018; kết hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức tập huấn công tác ôn luyện thi quốc gia cho 100% giáo viên dạy lớp 12. 

Cùng với đó, thành lập các tổ giáo viên cốt cán của tỉnh để tổ chức biên tập tài liệu ôn tập chung cho toàn tỉnh ở các môn thi. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng đã thành lập các đoàn đến các cơ sở giáo dục để dự giờ, kiểm tra công tác tổ chức ôn luyện và giúp các cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về phương pháp tổ chức ôn tập. 

Với sự chủ động của ngành, các nhà trường và sự nỗ lực của học sinh, chắc chắn các em sẽ có tâm lý vững vàng, tự tin và những kiến thức tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25 - 27/6/2019. 

Thanh Chi

Các tin khác

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn triển khai thực hiện điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo Thông tư 35 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngày 8/3, Công đoàn cơ sở Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức đánh giá công tác công đoàn năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Hội viên phụ nữ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh môi trường hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia. 

Chiều 7/3, tại Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái, Sở Giáo dục - Đào tạo đã khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS, năm học 2018 - 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục