Góp phần đổi thay quê hương Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2019 | 8:10:25 AM

YênBái - Nghĩa Lộ hôm nay đang có những bước chuyển mình vượt bậc từ diện mạo đến đời sống nhân dân. Những đổi thay đó là kết quả thiết thực từ thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và CVĐ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" do MTTQ các cấp phát động.

Phụ nữ Nghĩa Lộ thường xuyên tự nguyện tham gia vệ sinh môi trường, giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch đẹp. (Ảnh: Minh Huyền)
Phụ nữ Nghĩa Lộ thường xuyên tự nguyện tham gia vệ sinh môi trường, giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch đẹp. (Ảnh: Minh Huyền)

Nghĩa Lộ hôm nay đang có những bước chuyển mình vượt bậc. Những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt, gắn bó...

Tất cả những đổi thay đó là kết quả thiết thực từ thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và CVĐ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" do MTTQ các cấp phát động.

Theo ông Lê Văn An - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ, để CVĐ triển khai hiệu quả, thời gian qua, MTTQ thị xã đã xây dựng chương trình, hướng dẫn MTTQ các xã, phường tổ chức thực hiện các CVĐ trên cơ sở phù hợp với điều kiện từng địa phương. Trong đó, nhấn mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung của các CVĐ nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để cùng hưởng ứng tham gia thực hiện".

"Đồng thời, MTTQ thị xã cũng chỉ đạo MTTQ các xã, phường tham mưu cho cấp ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về thực hiện CVĐ; xây dựng và ban hành các văn bản của xã, phường mình để triển khai CVĐ; chỉ đạo MTTQ các xã, phường tích cực tham gia Đề án "Xây dựng thị xã Văn hóa - Du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013-2020”. Phối hợp với MTTQ tỉnh xây dựng mô hình điểm tại phường Cầu Thia trở thành phường văn minh đô thị”. Ông An nói.

Đến nay các phường đều hoàn thành từ 17 -19 tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan nhiều đến tuyên truyền vận động, ít sử dụng kinh phí thì kết quả hoàn thành cao hơn. Hiện, 4 phường đã ra mắt xây dựng phường đạt chuẩn "Văn minh đô thị”. Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đã xây dựng Đề án "MTTQ thị xã chung tay XDNTM”; xây dựng ký kết chương trình phối hợp với UBND thị xã và các tổ chức thành viên, phối hợp phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các hộ thoát nghèo tại 3 xã, MTTQ đã thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo… 

 Đặc biệt, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, MTTQ thị xã cũng phối hợp với chính quyền các địa phương vận động, tuyên truyền người dân tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Kết quả, trong 5 năm từ năm 2015 - 2019 đã xây dựng 18,1 km đường bê tông, tổng kinh phí 25 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 13 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 12 tỷ đồng; xây mới 12 cầu, 94 cống các loại; mở mới 15 km đường liên thôn bản; kiên cố hóa được 34 km kênh mương nội đồng, tổng trị giá 27,5 tỷ đồng, xây mới 2 trạm y tế và sửa chữa nâng cấp 2 trạm đạt chuẩn, đến nay đã có 6 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, có 12/18 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ dân cư dùng nước hợp vệ sinh đạt 96,2%; hộ dân cư dùng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 93%; thu nhập 1ha lúa đạt 135,5 triệu đồng; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 59,5%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%, có 59 tổ dân phố, thôn bản được công nhận danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 83%...

Song song với đó, MTTQ thị xã cũng đã phối hợp chỉ đạo, duy trì phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào tự quản về an toàn giao thông, tự quản bảo vệ môi trường sinh thái. Vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh, các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm; tổ chức thực hiện và duy trì 4 mô hình điểm phòng chống HIV tại phường Tân An và xã Nghĩa Lợi. Chủ trì và phối hợp xây dựng 45 mô hình tự quản trên các lĩnh vực, đến nay đã có 100% khu dân cư duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng; công tác vận động nhân dân tuân thủ các quy định về an toàn giao thông; phòng chống các tệ nạn xã hội đã góp phần giữ gìn sự bình yên trong cộng đồng dân cư. MTTQ các cấp đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, góp phần ổn định tình hình, không để xảy ra khiếu kiện đông người. 

Kết quả, đến nay đã có 80 khu dân cư tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, 74 khu dân cư không có các tệ nạn xã hội; 2 xã không có ma túy. 

Phong trào giữ vệ sinh môi trường, phong trào "3 sạch” được đẩy mạnh trên toàn thị xã, đến nay có 90% khu dân cư tự quản về môi trường. MTTQ thị xã cũng đã phối hợp với UBND thị xã xây dựng mô hình "thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải”; Mô hình "Tự quản về an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông tại tuyến phố thương mại và phố ẩm thực, tuyến đường từ chợ C đến Bến xe thị xã”; thực hiện dự án hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất tiến tới thoát nghèo để hoàn thành XDNTM... Đến nay có 3 xã đã hoàn thành XDNTM.

Có thể thấy, thông qua các cuộc vận động đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thị xã thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đô thị văn minh và xã văn hóa nông thôn mới, tạo dựng môi trường sống lành mạnh nhằm giúp cho mỗi người dân trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Thùy Hương (Trung tâm TT&VH Thị xã Nghĩa Lộ)

Tags thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác

Chiều 13/3, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương (BCĐ TW) tổ chức Hội nghị trực tuyến về thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đồng chí Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban BCĐ TW dự và chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas đề nghị phía Malaysia xem xét trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Công an phường Đồng Tâm đã triển khai duy trì hoạt động nhiều mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự có hiệu quả, nổi bật nhất trong đó là mô hình "Tấm danh thiếp an ninh” và "Móc khóa an ninh”. 

Tác giả Bùi Thái Sơn - Trường Cao đẳng nghề Yên Bái nhận giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ VIII (2017 - 2018). (Ảnh: Hoài Anh)

Những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập, lao động, sản xuất và đời sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục