Phát huy hiệu quả các mô hình chỉ đạo điểm

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2019 | 1:55:44 PM

Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài (KH - KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), năm 2018, bên cạnh việc chỉ đạo xây dựng đại trà, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện chỉ đạo điểm 4 mô hình học tập.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ trao tặng tủ sách học tập cho các gia đình làm du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ trao tặng tủ sách học tập cho các gia đình làm du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ.

Qua triển khai 4 mô hình điểm với mục tiêu: phấn đấu 100% số xã, thị trấn của huyện Trấn Yên được xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã từ khá trở lên vào năm 2020”; "Xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) điển hình tại xã Hán Đà, huyện Yên Bình giai đoạn 2018-2020”; nâng cao chất lượng mô hình "Dòng họ học tập” tại huyện Văn Chấn năm 2018; "Xây dựng mô hình KH gắn với du lịch cộng đồng tại các xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2018 - 2020”, sau 1 năm thực hiện, các mô hình điểm đều đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở mỗi địa phương. 

Xác định nâng cao chất lượng các mô hình học tập điển hình là nội dung quan trọng, thiết thực, hiệu quả trong xây dựng XHHT, năm 2019, HKH tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch để chỉ đạo thực hiện hiệu quả 4 mô hình trên. Trong đó, đối với Mô hình cộng đồng học tập cấp xã huyện Trấn Yên phấn đấu: 100% các xã, thị trấn được đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập” từ khá trở lên, trong đó 80% các xã được công nhận xếp loại tốt. 

Đối với Mô hình TTHTCĐ xã Hán Đà, huyện Yên Bình, phấn đấu: làm tốt điều tra nhu cầu học, vận động người dân đi học; tổ chức 12 lớp học trọng tâm cho trên 650 lượt người về trồng cây ăn quả, chế biến chè xanh, chế biến gỗ, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, phòng chữa bệnh cho gia cầm vật nuôi, chăm sóc sức khỏe nhân dân, luật pháp và chế độ chính sách mới của Đảng, Nhà nước... 

Đối với Mô hình KH với du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, phấn đấu: nâng số hộ tham gia mô hình từ 12 hộ lên 15 hộ; 100% các hộ gia đình được bồi dưỡng tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử về du lịch cộng đồng, quảng bá về du lịch; mỗi gia đình có ít nhất một hội viên KH làm hướng dẫn viên du lịch cộng đồng; 100% hộ gia đình được công nhận danh hiệu "Gia đình học tập”; 100%  hộ gia đình có Quỹ KH với hình thức "Lợn nhựa khuyến học” đạt trên 120 triệu đồng; phát huy hiệu quả tủ sách gia đình. 

Đối với Mô hình Dòng họ học tập huyện Văn Chấn, phấn đấu: tỷ lệ dòng họ được công nhận danh hiệu "Dòng họ học tập” là 53,45%, trong đó có 13,8% dòng họ có số điểm đạt từ 90 điểm trở lên theo tiêu chí đánh giá, công nhận danh hiệu "Dòng họ học tập” ban hành theo Quyết định số 448/QĐ-KHVN ngày 01/12/2015 của HKH Việt Nam, 54,5% số gia đình trong dòng họ được công nhận "Gia đình học tập”. 

Để thực hiện mục tiêu trên, HKH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và có giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả các mô hình chỉ đạo điểm. Theo đó, quan tâm cung cấp tài liệu liên quan, liên hệ các đơn vị của tỉnh hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng kiến thức... 

Hội làm tốt công tác phối hợp với Sở GD&ĐT, các sở, ngành, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, các HKH cơ sở và các xã triển khai mô hình điểm tiếp tục tạo điều kiện gắn kết các mô hình học tập, xây dựng XHHT, đưa nội dung này vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương; quan tâm có giải pháp giúp đỡ để đẩy mạnh các hoạt động KH - KT ngay từ các thôn, hộ gia đình; xây dựng, nâng cao chất lượng các mô hình học tập và TTHTCĐ; xây dựng Quỹ KH, phát triển tổ chức Hội, hội viên; tranh thủ các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án, hỗ trợ của các đơn vị để bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất cho TTHTCĐ; tổ chức điều tra khảo sát nhu cầu học tập của người dân, tổ chức lồng ghép các hoạt động tạo điều kiện cho nhiều người được tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá quá trình triển khai chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm… 

Qua đó, để các mô hình điểm được xây dựng thực sự hiệu quả, có sức lan tỏa trong xây dựng XHHT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương.

Đình Tứ

Các tin khác
Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 19/3, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn năm 2019.

Thanh niên tham gia dọn rác dọn sông Tô Lịch.

Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi” nhằm lan truyền mạnh mẽ thông điệp giới trẻ thử thách bản thân để thay đổi, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng cùng chung tay vào các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan, an sinh xã hội.

Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, ngày 19/3, rãnh gió Tây trên độ cao 5.000m đang dịch chuyển dần sang phía Đông gây mưa dông diện rộng tại các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh thường xuyên kiểm tra cơ sở để có những giải pháp hỗ trợ giáo dục.

Năm 2018, hội khuyến học các cấp đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục vận động học sinh ra lớp, khắc phục kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai hiện Đề án "Rà soát, sắp xếp quy mô, trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục