Nghĩa Lộ với chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm"

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2019 | 1:58:17 PM

YênBái - Xác định việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng và gia đình cũng như tiến độ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2014, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tiêu chí hộ dân cư dùng nhà tiêu hợp vệ sinh (NTHVS) và coi đây là tiêu chí đánh giá hộ gia đình văn hóa hàng năm.

Các đoàn viên thanh niên thị xã Nghĩa Lộ tham gia xây dựng nhà tiêu cho hộ dân xã Nghĩa Lợi.
Các đoàn viên thanh niên thị xã Nghĩa Lộ tham gia xây dựng nhà tiêu cho hộ dân xã Nghĩa Lợi.

Qua rà soát, thị xã xác định cần xây mới và cải tạo gần 500 nhà tiêu chưa đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là ở khu vực nông nghiệp nông thôn. Thực hiện chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường, mỗi hộ gia đình khu vực nông nghiệp nông thôn trên địa bàn được hỗ trợ 8 triệu đồng, trong đó 4 triệu đồng để xây dựng NTHVS. 

Tuy nhiên, đây là một tiêu chí khó thực hiện bởi ý thức của một bộ phận nhân dân về sử dụng NTHVS chưa cao. Bên cạnh những hộ gặp khó khăn, chưa đủ kinh phí xây dựng, vẫn còn nhiều gia đình có điều kiện kinh tế lại chưa có NTHVS. 

Là đoàn thể đi đầu trong thực hiện Chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm”, anh Chu Quốc Hoàng - Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: "Đây là một trong nhiều hoạt động hàng năm của tuổi trẻ thị xã hưởng ứng Tháng Thanh niên. Việc thực hiện tốt chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm” trên địa bàn tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và toàn xã hội về bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”. 

Được biết, năm 2018, Thị đoàn đặt mục tiêu xây dựng mới 80 NTHVS cho hộ nghèo trên địa bàn. Để hoàn thành, Thị đoàn đã chỉ đạo đoàn cơ sở xã, phường làm tốt công tác xã hội hóa cùng với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm tạo nguồn lực thực hiện chiến dịch "Xóa nhà tiêu tạm”. Ngay từ đầu năm, Thị đoàn đã tổ chức ra quân giúp đỡ xây dựng NTHVS cho 38 hộ nghèo với sự tham gia của gần 500 lượt ĐVTN và nhân dân, tổng trị giá ước trên 200 triệu đồng. 

Trong đó, Đoàn xã Nghĩa Lợi, Đoàn phường Pú Trạng, Tân An đã ra quân giúp đỡ xây dựng NTHVS cho 30 hộ nghèo tại xã Nghĩa Phúc với gần 400 lượt ngày công của ĐVTN và nhân dân, tổng trị giá ước trên 100 triệu đồng. 

Là đơn vị xã, phường đi đầu trong công tác vận động nhân dân xây dựng NTHVS, ông Vì Ngọc Trình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Xã Nghĩa An đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chương trình, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đối với vấn đề VSMT trên loa phát thanh của xã 3 lần/tháng; lập bản đồ vệ sinh và lắp đặt tại nhà văn hóa thôn, bản… 

Từ đó, xã đã xây dựng xong 23 nhà tiêu cho hộ nghèo, góp phần hoàn thành các tiêu chí chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn”, đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn xã. 

Thực hiện chương trình nước sạch VSMT, đã có hơn 2.500/hơn 3.800 hộ thuộc khu vực nông nghiệp nông thôn của thị xã Nghĩa Lộ có NTHVS. Theo rà soát, các hộ đều sử dụng tiền hỗ trợ đúng theo quy định, chất lượng các công trình NTHVS đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao, góp phần cải thiện môi trường khu vực nông nghiệp nông thôn. 

Năm 2019, thị xã phấn đấu có thêm hơn 100 hộ, nâng tỷ lệ hộ có NTHVS khu vực nông nghiệp nông thôn lên 66% và tỷ lệ hộ dân cư dùng NTHVS toàn thị xã đạt 94%. Để đạt được mục tiêu này, ngoài vận động người dân chú trọng xây dựng và sử dụng NTHVS, thị xã cũng cần có sự hỗ trợ về kinh phí để tạo động lực và thay đổi thói quen, tập quán lạc hậu của các hộ thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân và xây dựng thị xã văn hóa.

Trần Ngọc

Tags thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Thí sinh tham dự Cuộc thi khu vực phía Bắc

3 quán quân của các nội dung thi Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint sẽ là đại diện quốc gia tranh tài tại vòng chung kết (VCK) thế giới MOSWC 2019 diễn ra tại New York, Hoa Kỳ từ 29-31/7.

Ông Mai Văn Trinh

Từ sự cố gian lận thi cử năm 2018 ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ-ĐT) đã ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2019 với mục tiêu ngăn chặn mọi sai phạm. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) trao đổi với phóng viên về vấn đề này. 

Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 835/BHXH-BT về việc truy thu BHXH bắt buộc đối với giáo viên mầm non ngoài công lập và cán bộ xã là bệnh binh các hạng.

Năm học 2018 - 2019, tỉnh Yên Bái có trên 24.000 lượt học sinh được hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 18/7/2016 ở 48 trường phổ thông dân tộc bán trú, 50 trường có học sinh bán trú và 22 trường THPT thuộc 7 huyện, thị. Tổng số  gạo được hỗ trợ trong năm học là trên 3.200 tấn, do Tổng cục Dự trữ quốc gia hỗ trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục