Tổng điều tra dân số và nhà ở: Trấn Yên chuẩn bị các điều kiện tốt nhất

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2019 | 1:55:37 PM

YênBái - Huyện Trấn Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở gồm 14 người.

Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Trấn Yên tập huấn cho các điều tra viên.
Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Trấn Yên tập huấn cho các điều tra viên.

Để chuẩn bị tốt cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, thời điểm bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4/2019, huyện Trấn Yên đã làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện, phương tiện cần thiết và triển khai nhiệm vụ sát với thực tế của địa phương.

Huyện Trấn Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở gồm 14 người, do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban và thành lập Văn phòng Ban Chỉ đạo huyện gồm 11 người; xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn từ cấp huyện đến xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên. Toàn huyện thành lập 22 ban chỉ đạo tổng điều tra cấp xã với tổng số 170 người tham gia. 

Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành công tác vẽ sơ đồ nền, phân chia địa bàn điều tra trên địa bàn. Hiện, Trấn Yên có 190 thôn, bản, tổ dân phố, với 22 sơ đồ nền xã, thị trấn và 207 địa bàn điều tra; trong đó, có 204 địa bàn thường và 3 địa bàn đặc thù. 

Bà Triệu Thị Anh Đào – Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Trấn Yên cho biết: "Một số xã giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, gây khó khăn cho việc tuyển chọn điều tra viên và tổ trưởng có đủ trình độ năng lực, nhất là việc sử dụng công nghệ thông tin ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Xã Báo Đáp được tỉnh lựa chọn là điểm để tổ chức lễ phát động ra quân cho cuộc tổng điều tra dân số lần này, huyện đã chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện cần thiết để bảo đảm đạt kết quả cao nhất”.

Điểm mới trong công tác thực hiện cuộc tổng điều tra năm nay là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông vào tất cả các công đoạn, từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả. Trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới, đó là sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua Internet. 

Cùng với đó, việc đổi mới hình thức quản lý và sử dụng số liệu theo hướng quản lý dữ liệu tập trung và sử dụng phân tán. Huyện đã huy động 155 người làm tổ trưởng, điều tra viên có năng lực trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Để trang bị nghiệp vụ cho các điều tra viên trong quá trình điều tra thu thập thông tin đầy đủ, kịp thời và chính xác, huyện đã tổ chức các lớp tập huấn nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về việc triển khai phương án Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; vai trò, nhiệm vụ của tổ trưởng và điều tra viên, các quy định trong phiếu điều tra, xác định nhân khẩu thực tế thường trú… 

Hướng dẫn về quy trình điều tra, cách hỏi và ghi phiếu; hướng dẫn việc cài đặt phần mềm, chương trình và ghi phiếu trên máy tính bảng hoặc điện thoại di động... Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các phương tiện cần thiết; đồng thời, chú ý vấn đề bảo mật thông tin, nhất là thông tin cá nhân và những thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước...

Đức Toàn

Tags Trấn Yên tổng điều tra dân số

Các tin khác

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018 - 2019.

Xung kích, tình nguyện sôi nổi, rộng khắp, hoạt động tình nguyện đã giúp cho tuổi trẻ Yên Bái không chỉ ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng mà còn có cơ hội để học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân và tích lũy kiến thức, nuôi dưỡng hoài bão của tuổi trẻ. Năm 2019 có chủ đề "Năm Thanh niên tình nguyện”, sẽ tiếp tục là môi trường thuận lợi, là cơ hội để đoàn viên thanh niên trong tỉnh phát huy, cống hiến sức trẻ, xung kích tình nguyện đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện nay (27/3), lưỡi áp cao lạnh lục địa tiếp tục di chuyển ra phía đông, suy yếu và biến tính;  rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 28 độ vĩ Bắc; trên cao áp cao cận nhiệt đới ổn định dần; hội tụ trong đới gió tây trên cao đang dịch chuyển dần sang phía đông.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian vừa qua, trên một số website quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục