Yên Bình quan tâm giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2019 | 7:59:49 AM

YênBái - Những kiến thức cơ bản về sự phát triển tâm sinh lý trong độ tuổi dậy thì, kỹ năng sống được chia sẻ đã giúp các em tự tin vững bước vào cuộc sống và tránh được những hậu quả khôn lường có thể xảy đến. 

Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình tìm hiểu thông tin về chăm sóc SKSS vị thành niên.
Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình tìm hiểu thông tin về chăm sóc SKSS vị thành niên.

Vị thành niên là độ tuổi có nhiều thay đổi tâm sinh lý, nhạy cảm trước những thay đổi của cơ thể và môi trường, luôn thích khám phá bản thân và trải nghiệm nhiều cảm giác mới mẻ. Sự thu hút giới tính ở độ tuổi này khá cao cùng với đặc điểm tâm lý lứa tuổi là nguyên nhân của nhiều quan niệm lệch lạc, dẫn đến tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, báo động nạn nạo phá thai tăng trong giới trẻ. 

Chị Triệu Thị Thu Hằng - Bí thư Chi đoàn Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Bình cho biết: "Xác định chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quan trọng, Trung tâm thường xuyên phối hợp với Trung tâm DS - KHHGĐ huyện tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho các em học sinh. Chi đoàn trực tiếp tổ chức các hoạt động như: nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi giúp các em nâng cao nhận thức về giới tính, chăm sóc SKSS”. 

Đồng thời, chia sẻ và giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan tới sức khỏe giới tính và SKSS cho các em học sinh như: những dấu hiệu về tuổi dậy thì, kiến thức về SKSS cho tuổi vị thành niên. Qua đó, cũng cảnh báo những hậu quả do thiếu hiểu biết về giới tính lứa tuổi và hậu quả của quan hệ tình dục không an toàn… Các em cũng được chia sẻ, tâm sự, trao đổi những điều vốn được coi là thầm kín, khó nói như: các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn ở tuổi vị thành niên…

Những kiến thức cơ bản về sự phát triển tâm sinh lý trong độ tuổi dậy thì, kỹ năng sống được chia sẻ đã giúp các em tự tin vững bước vào cuộc sống và tránh được những hậu quả khôn lường có thể xảy đến. 

Qua đó, rèn luyện cho các em những kỹ năng sống cần thiết như: chủ động tìm hiểu kiến thức về giới tính, SKSS vị thành niên; giải tỏa được những lo lắng, băn khoăn của tuổi dậy thì; có thời gian biểu học tập, nghỉ ngơi, giải trí và tập luyện thể dục thể thao cho phù hợp và hiệu quả. 

Em Nguyễn Thị Lụa - học sinh lớp 12, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Bình chia sẻ: "Được tìm hiểu những kiến thức về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và vấn đề giáo dục SKSS vị thành niên như: khả năng xử lý các tình huống trước những thay đổi sinh lý, tình cảm bản thân, kỹ năng nói "không” với việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, nói "không” với việc ngộ nhận tình yêu, mỗi học sinh chúng em đã có thêm nhiều kiến thức chăm sóc SKSS để chăm sóc bản thân và học tập thật tốt”. 

Thực tế, đây là một nhiệm vụ phức tạp, tế nhị, rất nhiều tình huống có thể xảy đến mà không lường hết được, bởi vậy giáo dục SKSS vị thành niên không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, nhà trường mà đòi hỏi sự tham gia tích cực của tổ chức đoàn thể và cả xã hội. Trong đó, đặc biệt là sự quan tâm, động viên của gia đình, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, góp phần ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, có lối sống lành mạnh, văn minh. 

Hoài Linh

Tags Yên Bình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

Các tin khác
Hội CCB xã An Phú, huyện Lục Yên xây dựng kế hoạch công tác Hội.

Qua kết quả bình xét, toàn huyện có trên 50% hộ hội viên cựu chiến binh có kinh tế khá, giàu; tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn 12%.

Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nắn chỉnh trượt, cố định cột sống bằng nẹp vít cuống đốt, ghép xương liền thân đốt lối sau để điều trị trượt đốt sống thắt lưng L5 - S1 cho bệnh nhân Hoàng Văn Khóa, 47 tuổi tại thôn Pom Pan, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn.

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Chiều 9/4, Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ trẻ em tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Luật Trẻ em 2016, triển khai nhiệm vụ công tác bảo vệ trẻ em những năm tiếp theo.

Ngay sau khi xảy ra giông lốc, huyện Lục Yên đã đến hỗ trợ, động viên các hộ dân bị sập đổ nhà.

Tính đến 16 giờ chiều 8/4, trên địa bàn hai huyện Lục Yên và Văn Yên đã có 120 ngôi nhà của người dân bị hư hỏng. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục