Bộ trưởng Giáo dục: Ngành giáo dục phải tiên phong tìm giải pháp phòng, chống bạo lực học đường

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2019 | 2:03:20 PM

YênBái - Sáng 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và hàng trăm điểm cầu khác tại các quận, huyện, thị xã trên cả nước. Điểm cầu chính diễn ra tại trụ sở Bộ GD & ĐT do Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì. 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Hội nghị được tổ chức nhằm quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT về phòng chống BLHĐ; nâng cao nhận thức và hành động quyết liệt của cán bộ, nhà giáo và học sinh toàn ngành GD & ĐT cùng với các ngành, các cấp trong việc tổ chức, thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trường học và phòng chống BLHĐ. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã xem xét khách quan thực trạng, nguyên nhân, việc triển khai các nhiệm vụ từ trung ương đến địa phương, các nhà trường trong thời gian qua và thống nhất kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp căn cơ trong thời gian tới nhằm đẩy lùi BLHĐ. 

Đồng thời, tập trung thảo luận, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, để qua đó cùng thảo luận, thống nhất triển khai các giải pháp hiệu quả trong thời gian tới. Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, ngành GD & ĐT sẽ cùng các ngành, các cấp thực hiện tốt việc xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không còn BLHĐ.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định phòng, chống BLHĐ thời gian qua luôn được toàn ngành giáo dục quan tâm. Tuy nhiên, BLHĐ vẫn gia tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, như do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, do tác động tiêu cực của gia đình, xã hội. Bộ trưởng khẳng định ngành GD & ĐT phải xác định trách nhiệm và đi tiên phong trong việc tìm giải pháp thiết thực để "phòng hơn là chống".

Bộ trưởng cũng nêu vấn đề về trách nhiệm liên quan tới cả các cơ sở đào tạo giáo viên trong việc tập huấn, đào tạo cho giáo viên các kiến thức, kỹ năng về tâm lý giáo dục, nghiệp vụ sư phạm để các nhà giáo trở thành nhà giáo dục chứ không chỉ là "thợ dạy" các môn học trong nhà trường. 

Bộ trưởng yêu cầu phải nâng cao hơn nữa vai trò của nhà trường, của hiệu trưởng, các thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo phụ trách đoàn, hội, đội, cần lấy giáo dục, nêu gương làm chính, không nặng về phạt, răn đe. 

Lê Thương

Các tin khác
Cố đô Huế.

Dự án được xây dựng trên diện tích 39,6 ha, nằm trong Khu đô thị mới An Vân Dương (thành phố Huế) với tổng kinh phí hơn 22 triệu USD.

Cán bộ Hội CTĐ huyện Lục Yên thực hành sơ cấp cứu bệnh nhân.

Lục Yên là huyện có địa bàn rộng với 23 xã và 1 thị trấn, gồm 18 dân tộc chung sống, đời sống nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn.

Nhiều hộ dân ở Hán Đà trồng bưởi Diễn thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Hán Đà là xã vùng hạ huyện Yên Bình với trên 1.200 hộ gồm 5 dân tộc anh em chung sống. Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã đã phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, nêu cao tinh thần cần cù trong lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Phụ nữ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tích cực tham gia vệ sinh môi trường.

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư, các gia đình về công tác giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh ở địa phương, thời gian qua, các mô hình tổ tự quản ở thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp cấp ủy Đảng, chính quyền nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và hiệu quả công tác tuyên truyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục