Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn:

Điểm sáng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2019 | 7:40:15 AM

YênBái - Có thể thấy rõ sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường dựa trên kết quả của các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh những năm gần đây. 

Trong các giờ dạy, giáo viên nhà trường luôn thay đổi các hình thức và phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, thu hút các em vào bài giảng.
Trong các giờ dạy, giáo viên nhà trường luôn thay đổi các hình thức và phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, thu hút các em vào bài giảng.

Những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo học sinh mũi nhọn. Có thể thấy rõ sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường dựa trên kết quả của các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh những năm gần đây. 

Nếu như năm học 2016 - 2017, Trường có 29 giải học sinh giỏi cấp huyện, 14 giải học sinh giỏi cấp tỉnh thì năm học 2018 - 2019, toàn trường có 55 học sinh giỏi cấp huyện, 20 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 6 giải Ba, còn lại là giải Khuyến khích). Kết quả này đã đưa nhà trường vào vị trí thứ 3 kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2018 - 2019. 

Đáng nói là, không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng giải của nhà trường cũng cao hơn và đồng đều hơn ở tất cả các môn thi. Đó là kết quả  rất đáng phấn khởi ở một ngôi trường với đặc thù học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã vùng khó khăn của huyện Văn Chấn và 3 xã giáp ranh huyện Trạm Tấu. 

Cô giáo Hà Thị Thúy Quyên - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đào tạo học sinh mũi nhọn được nhà trường coi là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác giáo dục toàn diện. Do đó, hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch đẩy mạnh chất lượng giáo dục đại trà, chú trọng công tác phát hiện, tuyển chọn, thực hiện tốt các khâu bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia kỳ thi các cấp. Cùng với đó, nhà trường tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý trường học, quản lý công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học”. 

Hiện, Trường có 5 đội tuyển học sinh giỏi của khối 9 về các môn học: Hóa học, Sinh vật, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 85% và hạnh kiểm khá, tốt đạt 100%. 

Em Lò Thị Thúy Vân - học sinh lớp 9C đạt giải Nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019 hào hứng cho biết: "Em yêu thích môn Lịch sử bởi môn học cho em thêm nhiều hiểu biết về truyền thống hào hùng của dân tộc, về các thế hệ ông cha đã không tiếc máu xương dệt nên những chiến thắng vẻ vang, hiển hách để mình thêm trân trọng, quý giá hơn hiện tại. Để ghi nhớ các sự kiện, em thường học theo sơ đồ tư duy và dàn ý, xâu chuỗi các sự kiện với nhau…”.

Nhằm duy trì chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, các giáo viên nhà trường luôn tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy; xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Là giáo viên nhiều năm liền có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, cô giáo Hoàng Thị Thúy Hằng - giáo viên môn Địa lý chia sẻ: "Ngoài việc truyền đạt cho học sinh phần kiến thức cơ bản, nâng cao, tôi đặc biệt chú ý đến rèn luyện kỹ năng, phương pháp làm bài cho các em. Để tạo hứng thú, tôi luôn tìm những nội dung mới, thay đổi các hình thức và phương pháp dạy học, lấy học sinh là trung tâm để các em có động lực vươn lên trong học tập”. 

Kết hợp hài hòa giữa giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn đã đem lại kết quả nổi bật trong công tác giáo dục ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Chấn. Những thành tích ấy sẽ là nền tảng quan trọng, tạo động lực thúc đẩy hơn nữa phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của nhà trường trong những năm học tiếp theo.

Thanh Chi

Tags THCS huyện Văn Chấn giáo viên học sinh nhà trường

Các tin khác

Các loại bằng, chứng chỉ giả này được sản xuất tại thành phô Hồ Chí Minh, sau đó vận chuyển và tiêu thụ trên khắp các tỉnh thành cả nước.

Sáng 1/5, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Đảo Hải Nam là điểm đến yêu thích của người dân Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ 1.5

Ngày Quốc tế Lao động 1.5 được kỷ niệm ở nhiều nước theo những cách khác nhau, có thể là một kỳ nghỉ kéo dài, cũng có thể chỉ là một ngày nghỉ, hoặc là ngày để xuống đường tuần hành đòi quyền lợi lao động.

Sửa đổi Bộ luật Lao động có thêm điểm mới như người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm (ảnh minh họa)

Sửa đổi Bộ luật Lao động có thêm điểm mới như người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm trong một số nghề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục