Yên Bái: Khắc phục tình trạng xa cơ sở, xa người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2019 | 7:55:44 AM

YênBái - Tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái đã xác định xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ là chủ trương lớn của Đảng và định hướng chiến lược phát triển quan hệ lao động ở nước ta nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, công tác này đang gặp phải một số khó khăn. Đó là, nhận thức của một bộ phận cán bộ công đoàn về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp còn hạn chế, mối quan hệ giữa công đoàn và người sử dụng lao động chưa chặt chẽ và hiệu quả; chưa cương quyết đấu tranh, chưa phát huy vai trò của tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. 

Việc triển khai thực hiện thương lượng tập thể, ký và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) vẫn mang tính hình thức, số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký TƯLĐTT tỷ lệ còn thấp. Trong TƯLĐTT, chưa có nhiều nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật; việc sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT chưa kịp thời. 

Mặt khác, một bộ phận cán bộ, đoàn viên, người lao động chưa thể hiện rõ động lực học tập, nhất là tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; nhiệm vụ đào tạo nghề, nâng ngạch bậc lương, thi tay nghề… chưa được tổ chức thường xuyên và nề nếp; kinh phí cho đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân lao động hàng năm của các doanh nghiệp nhất là khu vực ngoài Nhà nước còn rất hạn chế. 

Trong khi đó, kết quả thực hiện tuyên truyền, vận động thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp đoàn viên mới chưa cao; việc đánh giá, phân loại chất lượng hoạt động của một số công đoàn cơ sở còn mang tính hình thức, chế độ sinh hoạt công đoàn định kỳ, hoạt động công đoàn ở một số đơn vị còn mang tính hành chính, máy móc, phụ thuộc nhiều vào chuyên môn; thiếu sự đầu tư nghiên cứu chậm đổi mới, sáng tạo, thiếu sự linh hoạt...

Để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, trong thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; thực hiện tốt chức năng của công đoàn, nhất là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, phong trào sáng kiến, sáng tạo góp phần tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. 

Công đoàn cần tham gia với người sử dụng lao động tổ chức thực hiện tốt TƯLĐTT, tổ chức hội nghị người lao động, thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp; kịp thời giải quyết tranh chấp lao động; tập trung thành lập công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, hoạt động thiết thực hiệu quả, gắn kế hoạch hoạt động với điều kiện thực tế tại từng đơn vị. 

Đặc biệt, cần đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng và tăng cường các hoạt động xã hội để tập hợp, động viên được đông đảo công nhân lao động, tránh máy móc đơn giản, khắc phục tình trạng quan liêu, xa cơ sở, xa người lao động…, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Khánh Linh

Tags Yên Bái công đoàn người lao động thỏa ước

Các tin khác

Theo đó, khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm chất ma túy, chất gây nghiện cho toàn bộ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe tại các cơ sở đủ điều kiện khám, chữa bệnh theo quy định.

Ảnh minh họa.

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, truyền thông sử dụng thuốc cổ truyền có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bác sĩ khám bệnh cho người dân.

Sáng 8/5, Bộ Y tế cho biết đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám,, chữa bệnh ngoài bảo hiểm y tế (BHYT).

Ảnh tại hiện trường

Ông Trần Xuân Bài - Trưởng Công an xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên cho biết: Vào khoảng 8 giờ sáng nay- 8/5, tại thôn Bản Cọ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã xảy ra vụ cháy làm 2 người bị bỏng nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục