Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em: Cần hành động quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2019 | 7:57:59 AM

YênBái - Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em ngày càng gia tăng ở nhiều địa phương trong cả nước. Tại Yên Bái, vừa qua cũng xảy ra vụ việc nhân viên y tế học đường công tác tại một trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh có hành vi dâm ô với trẻ dưới 16 tuổi. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trẻ em cần có sự quan tâm đặc biệt của gia đình, nhà trường và toàn xã hội (ảnh minh họa).
Trẻ em cần có sự quan tâm đặc biệt của gia đình, nhà trường và toàn xã hội (ảnh minh họa).

Tình trạng trẻ em bị XHTD không chỉ gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, bất an đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ mà còn là nỗi đau với nạn nhân và gia đình nạn nhân không gì bù đắp nổi. 

Theo ước tính, mỗi năm, cả nước có khoảng 1.000 vụ việc liên quan tới XHTD trẻ em; trung bình 8 giờ có 1 trẻ em bị xâm hại; 93% thủ phạm quen biết với nạn nhân, trong đó 47% kẻ xâm hại là người thân, họ hàng, hàng xóm xung quanh gia đình nạn nhân. 

Trước đây, trẻ em bị XHTD thường trong độ tuổi từ 13 – 18, thì nay xuất hiện nhiều ở lứa tuổi 5 – 13. Những vụ việc XHTD trẻ em được thống kê hàng năm mới chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm” và vẫn còn rất nhiều vụ việc chưa được đưa ra ánh sáng do nạn nhân xấu hổ giấu kín hoặc gia đình không tố cáo. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị XHTD, song phần lớn là do cha mẹ còn xao nhãng, bỏ mặc con cái; cha mẹ ly hôn, ly thân hay mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật; trẻ em ở nhà một mình hoặc đi đâu đó một mình ở nơi vắng, tạo điều kiện cho kẻ xấu có hành vi XHTD; một số trẻ bị XHTD song không hề biết mình bị xâm hại; sự xuất hiện của những ấn phẩm, trò chơi, thông tin trên Internet, phim ảnh ngoài luồng có tính chất bạo lực và khiêu dâm... 

Tình trạng XHTD trẻ em đang là một vấn đề nhức nhối rất cần có sự quan tâm đặc biệt của gia đình, nhà trường và toàn xã hội để tạo môi trường tốt nhất, an toàn nhất cho trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ cần phải có "chiến dịch” dài hơi để bảo vệ con, thường xuyên dạy cho con kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ. Tuy cuộc sống bận rộn nhưng các bậc cha mẹ nên dành thời gian mỗi ngày làm bạn với con. 

Khi tâm sự với con, các bậc cha mẹ sẽ nắm bắt được nhiều thông tin và những nguy cơ mà con có thể gặp phải; nên khuyến khích con kể lại mọi sự việc với người thân, cha mẹ, thầy cô giáo, những người tin cậy về vấn đề mà con gặp phải, giúp con hiểu không được im lặng. 

Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân về phòng, chống XHTD trẻ em; triển khai các hoạt động tập huấn, giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa XHTD trẻ em cho người quản lý, cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ; tư vấn, can thiệp, hỗ trợ, xử lý kịp thời khi có trường hợp trẻ em bị xâm hại; chủ động phối hợp với các ngành liên quan xác minh, nắm tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm XHTD trẻ em. 

Lực lượng công an cần đẩy mạnh thực hiện các chuyên đề đấu tranh với tội phạm XHTD trẻ em, thiết lập đường dây nóng, điện thoại, email, hộp thư tố giác tội phạm tại nơi công cộng, nơi có nguy cơ xảy ra các vụ án, vụ việc XHTD trẻ em. Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm tại các câu lạc bộ, nhà văn hóa, nhà trường, nơi công cộng để hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ bạo lực, XHTD trẻ em cho hội viên, đoàn viên thanh niên...

Hồng Oanh

Tags Yên Bái trẻ em xâm hại

Các tin khác

Ngày 9/5, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Lục Yên tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái chọn làm đại hội điểm cấp tỉnh.

Toàn cảnh buổi họp báo thông tin về cuộc thi.

Chiều 8-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động cuộc thi báo chí viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN, đồng thời thông tin về Lễ trao giải cuộc thi báo chí về nông thôn mới năm 2018.

Ảnh: Cán Bộ Ban Công Binh, Bộ CHQS tỉnh tiến hành xử lý quả bom.

Chiều 8/5/2019, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo Ban CHQS huyện Lục Yên hủy nổ thành công quả Bom xuyên phá của Pháp tồn sót sau chiến tranh.

Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Những năm qua, các trường học ở Trấn Yên luôn thực hiện tốt việc tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong các cơ sở giáo dục; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn gốc cho bếp ăn tập thể tại các trường nội trú, bán trú, trường có học sinh bán trú theo quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục