Ngành giáo dục Trấn Yên chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2019 | 11:25:15 AM

YênBái - Những năm qua, các trường học ở Trấn Yên luôn thực hiện tốt việc tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong các cơ sở giáo dục; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn gốc cho bếp ăn tập thể tại các trường nội trú, bán trú, trường có học sinh bán trú theo quy định.

Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.
Cán bộ Phòng Y tế huyện Trấn Yên kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên có trên 500 học sinh, 15 lớp học, nhà trường luôn coi trọng việc đảm bảo VSATTP trong mỗi bữa ăn trưa cho học sinh bán trú. 

Cô Vũ Thị Bích Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc khẳng định: "Để bảo đảm thực phẩm sạch, an toàn, vào mỗi đầu năm học nhà trường thường tổ chức họp Ban Giám hiệu và các đoàn thể thống nhất chế độ, thực đơn ăn uống và ký hợp đồng thực phẩm như: thịt, rau, sữa, gạo… để lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm có đủ điều kiện cung cấp thường xuyên, đảm bảo VSATTP”. 

Mỗi buổi sáng, nhân viên dinh dưỡng nhà trường trực tiếp nhận thực phẩm kiểm tra chất lượng, số lượng trước khi ký nhận và chế biến để đảm bảo bữa ăn cho học sinh. 

Còn tại bếp ăn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trấn Yên - nơi mỗi ngày cung cấp hàng trăm suất ăn cho các em học sinh người dân tộc thiểu số, nhà trường thực hiện mô hình bếp ăn dinh dưỡng một chiều, nơi tiếp nhận, sơ chế thực phẩm tươi sống và khu vực chế biến, chia khẩu phần ăn được bố trí tách biệt để tránh lẫn lộn thực phẩm sống - chín trong cùng một nơi. 

Thực đơn món ăn được lên lịch theo tuần, thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định. Nhà trường có hồ sơ quản lý công tác ATTP chặt chẽ; Ban Giám hiệu kiểm tra, giám sát bếp ăn hàng ngày. 

Cô giáo Nguyễn Thị Xuyết - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trấn Yên cho hay: "Ngoài nguồn thực phẩm an toàn, đội ngũ nhân viên dinh dưỡng nhà trường thường xuyên được kiểm tra sức khỏe, được tập huấn, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, các văn bản pháp luật về ATTP”. 

Ngoài ra, nhà trường còn luôn đảm bảo cả nguồn nước sạch và bếp nấu ăn của nhà trường được thiết kế đảm bảo đủ ánh sáng và không khí. Trong nhà bếp có bảng tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng về VSATTP để mọi người cùng đọc và thực hiện. 

Hiện trên địa bàn huyện Trấn Yên có 47 cơ sở giáo dục, trong đó có 5.561 trẻ mầm non, 7.270 học sinh tiểu học và 4.763 học sinh THCS. Cùng với thường xuyên chỉ đạo thực hiện VSATTP tại các cơ sở giáo dục, Phòng GD&ĐT huyện chủ động phối hợp với Phòng Y tế huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo ATTP đối với các trường học trên địa bàn; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể tại các trường nội trú, bán trú, trường có học sinh bán trú theo quy định.

Tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn, phổ biến kiến thức và các văn bản của pháp luật về ATTP cho giáo viên, nhân viên các nhà trường. Phòng GD&ĐT huyện luôn quan tâm chỉ đạo sát sao các cơ sở giáo dục về công tác bảo đảm VSATTP trong các trường học, nhất là đối với các trường nội trú, bán trú, trường có học sinh bán trú.

Theo ông Vũ Quốc Long - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên: "Để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo VSATTP trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, Phòng sẽ chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm bảo đảm ATTP; tạo điều kiện để phụ huynh tham gia giám sát nguồn gốc thực phẩm trong các bữa ăn, giúp cho các em học sinh có những bữa ăn tại trường an toàn, đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện”.  

Mạnh Cường

Tags Yên Bái VSATTP Trấn Yên

Các tin khác
Cán bộ xã Nghĩa An tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng, bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh.

Năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ triển khai thực hiện công tác truyền thông thay đổi hành vi và thực hiện hợp phần vệ sinh Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” tại xã Nghĩa An. Đây là mô hình điểm, chuẩn hóa các hoạt động truyền thông cho mỗi cấp triển khai khác nhau để có thể dễ dàng nhân rộng ra các xã, phường trên địa bàn.

Thực hiện chương trình phối hợp công tác năm 2019, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình đã đến kiểm tra một số trường học trên địa bàn có tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) chưa đạt 100%.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Sáng 9/5, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tập huấn về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và công tác gia đình năm 2019.

Cán bộ, đoàn viên CĐCS cơ quan Thanh tra tỉnh chăm sóc vườn rau tại cơ quan.

Công đoàn cùng với chuyên môn luôn tạo điều kiện để đoàn viên tham gia các đề tài, sáng kiến được đưa vào áp dụng thực hiện tại địa phương đạt được kết quả cao, được UBND tỉnh và Hội đồng sáng kiến của tỉnh công nhận và cấp kinh phí triển khai thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục