Mù Cang Chải: Cơ cấu lao động hợp lý để phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2019 | 8:02:50 AM

YênBái - Năm 2019, Mù Cang Chải phấn đấu giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp từ 90,4% xuống còn 89,7%, tương ứng chuyển 280 lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Giải quyết việc làm trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng là một trong những giải pháp chuyển dịch cơ cấu lao động của huyện Mù Cang Chải.
Giải quyết việc làm trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng là một trong những giải pháp chuyển dịch cơ cấu lao động của huyện Mù Cang Chải.

Hướng đến mục tiêu tăng dần tỷ trọng lao động làm việc trong công nghiệp và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động làm việc trong nông nghiệp nhằm hình thành cơ cấu lao động (CCLĐ) hợp lý, đúng với tình hình thực tế của địa phương, huyện Mù Cang Chải đã xác định nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu, yêu cầu của Đề án Đẩy mạnh chuyển dịch CCLĐ nông nghiệp sang phi nông nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Năm 2019, Mù Cang Chải phấn đấu giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp từ 90,4% xuống còn 89,7%, tương ứng chuyển 280 lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp. 

Để hoàn thành mục tiêu này, bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề; đẩy mạnh, phát triển rộng các mô hình thí điểm dạy nghề, nêu gương điển hình về học nghề, vay vốn, tạo việc làm và xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở các thôn, bản… 

Mù Cang Chải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp, tăng cường phối hợp tư vấn, định hướng, giải quyết việc làm và XKLĐ cung ứng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh và thị trường lao động ngoài nước.

Thực hiện hiệu quả chính sách đặc thù của tỉnh, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, vay vốn tạo việc làm; tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư doanh nghiệp, phát triển ngành nghề; đặc biệt là chú trọng thông tin về thị trường lao động, đào tạo nghề gắn với dự báo nhu cầu lao động của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm theo yêu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế, CCLĐ từng xã, thị trấn. 

Ông Trương Đăng Hùng - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mù Cang Chải cho biết: "Thực hiện mục tiêu chuyển dịch CCLĐ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt đào tạo nghề cho lao động nông thôn; khảo sát nhu cầu học nghề, định hướng lựa chọn nghề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhu cầu lao động của doanh nghiệp. Theo đó, năm 2019, huyện sẽ đào tạo nghề cho 650 người. Trong đó, lao động nông nghiệp 350 người, lao động phi nông nghiệp 300 người. Cụ thể, trình độ cao đẳng 30 người, trung cấp 100 người, sơ cấp, dạy nghề dưới 3 tháng 520 người. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp XKLĐ có đầy đủ điều kiện pháp lý, có uy tín để thông tin, tư vấn, tạo nguồn, tuyển chọn đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài”.

Mặc dù đã có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, tổ chức, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện mục tiêu chuyển dịch CCLĐ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, nhưng hiện Mù Cang Chải vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc: chất lượng dạy nghề chưa toàn diện; một số lĩnh vực, ngành nghề đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn chất lượng chưa cao; thiếu giáo viên dạy nghề cơ hữu, đặc biệt là giáo viên dạy nghề phi nông nghiệp. 

Bên cạnh đó, các đối tượng người đi học nghề khác nhau, được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề khác nhau nên khó huy động được học viên lên lớp. Trong khi, người lao động ở một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm tới học nghề. 

Mặt khác, số lao động tự giải quyết việc làm chủ yếu lại là nghề nông nghiệp, thu nhập chưa cao, lao động tham gia các chương trình XKLĐ đi làm việc tại nước ngoài có thời hạn còn ít so với nguồn nhân lực hiện có của địa phương. Vì vậy, để đạt được mục tiêu về chuyển dịch CCLĐ, thời gian tới, huyện sẽ tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Trong đó, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung, thâm canh và sản xuất hàng hóa. Triển khai có hiệu quả nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là các ngành nghề thế mạnh của địa phương như dịch vụ, thương mại, du lịch… 

Các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc dạy nghề, định hướng nghề phi nông nghiệp. Thường xuyên rà soát số lao động đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp có khả năng chuyển đổi sang các ngành như: dịch vụ du lịch cộng đồng, sản xuất các sản phẩm  phục vụ cho du lịch, công nghiệp xây dựng, khách sạn… 

Lồng ghép các chương trình, dự án, đề án đã và đang triển khai trên địa bàn để cùng thực hiện mục tiêu chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, góp phần để Mù Cang Chải có cơ cấu lao động hợp lý phục vụ cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thành Trung

Tags Mù Cang Chải lao động XKLĐ người dân CCLĐ

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái sau trận dông lốc đêm 29/4.

Những năm gần đây, tình trạng mưa dông, lốc xoáy gây thiệt hại rất nặng nề về nhà ở, tài sản và sản xuất của nhân dân. Theo khuyến cáo của cơ quan khí tượng - thủy văn, đây là hiện tượng thời tiết cực đoan, hết sức nguy hiểm, không dự báo được thời điểm xảy ra.

Trẻ em cần có sự quan tâm đặc biệt của gia đình, nhà trường và toàn xã hội (ảnh minh họa).

Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em ngày càng gia tăng ở nhiều địa phương trong cả nước. Tại Yên Bái, vừa qua cũng xảy ra vụ việc nhân viên y tế học đường công tác tại một trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh có hành vi dâm ô với trẻ dưới 16 tuổi. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ngày 9/5, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Lục Yên tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái chọn làm đại hội điểm cấp tỉnh.

Toàn cảnh buổi họp báo thông tin về cuộc thi.

Chiều 8-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động cuộc thi báo chí viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN, đồng thời thông tin về Lễ trao giải cuộc thi báo chí về nông thôn mới năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục