Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2019 | 8:06:04 AM

YênBái - Hiện nay, nhà trường có 51 cán bộ quản lý và giáo viên, qua đào tạo, bồi dưỡng, có 9 cán bộ, giáo viên đạt trình độ thạc sỹ; tỷ lệ giáo viên trên chuẩn là 17,67%.

Dưới sự lãnh đạo của UBND tỉnh Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo, của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Nghĩa Lộ, sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, của nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ cũng như các vùng lân cận, thầy và trò Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ đã nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng, xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh, toàn diện. Chất lượng giáo dục ổn định, nâng cao. Trường đạt chuẩn quốc gia và thực sự là địa chỉ tin cậy của nhân dân khu vực phía Tây của tỉnh.

Với sự đầu tư của Nhà nước cùng với việc làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học. Cảnh quan được cải tạo nâng cấp đảm bảo ngày càng khang trang "xanh - sạch - đẹp - an toàn - hiện đại”. 

Để làm tốt nhiệm vụ giáo dục, Trường luôn quan tâm phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ - nhân tố quyết định sự phát triển. Hiện nay, nhà trường có 51 cán bộ quản lý và giáo viên, qua đào tạo, bồi dưỡng, có 9 cán bộ, giáo viên đạt trình độ thạc sỹ; tỷ lệ giáo viên trên chuẩn là 17,67%. 

Về hoạt động chuyên môn, Trường luôn quan tâm động viên giáo viên tích cực tự học, tự bồi dưỡng, đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 

Hàng năm, nhà trường chỉ đạo giáo viên rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung kiến thức vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng. Căn cứ chương trình giáo dục của cấp học, các tổ nhóm chuyên môn lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn, để tránh dạy trùng lắp nội dung giữa các môn học. 

Xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm tính khoa học, quan tâm, đẩy mạnh hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, giáo viên đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau như: hoạt động trên lớp, hồ sơ học tập, sản phẩm học tập, báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập... 

Nhà trường cũng tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn đối với giáo viên và kiểm tra thực hiện nề nếp học tập đối với học sinh; phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cho từng cá nhân, có sự phối hợp giữa giáo viên có kinh nghiệm và giáo viên trẻ; đẩy mạnh triển khai việc soạn giáo án điện tử, áp dụng công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo phương tiện dạy học mới của phòng học thông minh. 

Khuyến khích và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật đạt hiệu quả tốt. Tổ chức ôn tập kỳ thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 chu đáo, thường xuyên tổ chức dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh khối lớp 10 và 11. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ các yếu tố giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.

Làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, hàng năm, cán bộ quản lý, giáo viên đều tham gia viết chuyên đề sáng kiến kinh nghiệm đúc rút từ thực tế trong quá trình công tác. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên nhà trường được áp dụng trong quá trình giảng dạy, quản lý, được Hội đồng Khoa học ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái đánh giá xếp loại tốt.

Bên cạnh đó, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng các tổ chức đoàn thể. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu, thực sự là hạt nhân lãnh đạo trong mọi hoạt động. Trường luôn coi trọng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên thông qua nhiều hoạt động tích cực, sáng tạo như: giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, từ thiện nhân đạo, tình nguyện... 

Từ đó, xây dựng tinh thần đoàn kết của mỗi cá nhân, phát huy sức mạnh tập thể trong hoạt động chuyên môn của trường. Bên cạnh đó, nhà trường đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nên mọi thành viên đều yên tâm công tác, gắn bó với Trường, làm việc nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết nội bộ tốt. 

Một yếu tố quan trọng tạo sự thành công đó là nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành và địa phương như: "Dạy tốt - Học tốt", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... và đặc biệt là triển khai tích cực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, hình thức. 

Trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ, nhà trường đã xây dựng các quy định làm việc và quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, viên chức học sinh như: Nội quy học sinh, Quy chế làm việc của cán bộ, giáo viên, Quy tắc ứng xử... 

Qua triển khai đồng bộ các giải pháp, với sự đoàn kết thống nhất, Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng và duy trì nề nếp tốt trong cả học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, đồng lòng, có ý thức phấn đấu vươn lên, có tinh thần xây dựng tập thể, góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của Trường phát triển vững mạnh, toàn diện.

Năm 2018 - 2019, tỷ lệ lên lớp của học sinh khối 10, 11 đạt 100%; có 13 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, phấn đấu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của học sinh lớp 12 đạt từ 98% trở lên... Năm 2018, nhà trường đạt "Tập thể lao động xuất sắc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Trường có 4 tập thể và tổ chuyên môn đạt "Tập thể lao động tiên tiến”, 7 thầy cô đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 10 thầy cô đạt giáo viên giỏi cấp trường. Tổ Khoa học Sử - Địa – Giáo dục công dân được UBND tỉnh tặng bằng khen. 

Công đoàn nhà trường đạt "Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc” được Liên đoàn lao động tỉnh tặng khen thưởng. Đoàn thanh niên được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen "Đơn vị điển hình tiên tiến làm theo lời Bác”. Nhiều thầy cô được các cấp, các ngành khen thưởng. 

Từ mái trường này, nhiều học sinh nhà trường đã học cao hơn, trở thành cán bộ lãnh đạo quản lý, kỹ sư, bác sỹ, doanh nhân, công nhân kỹ thuật cao..., góp phần dựng xây đất nước. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, thầy và trò Trường THPT Nghĩa Lộ sẽ ngày càng nỗ lực hơn nữa trong công tác dạy và học.

Nguyễn Văn Thế - Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác

Hiện nay, áp cao lục địa tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-23 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

Ảnh minh họa.

Dự báo từ chiều 20 đến sáng 22/5, ở các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) sẽ có 396 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019;

Trụ sở Công an xã Yên Bình mới được đầu tư xây dựng.

Thực tế cho thấy, suốt một thời gian dài, lực lượng công an cấp huyện được phân công phụ trách xã không có nơi làm việc. Ban công an các xã cũng phải ngồi chung với một số ban, ngành, đoàn thể khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục