Văn Chấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2019 | 11:10:10 AM

Trung bình một năm, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức lồng ghép với các hội nghị tổ chức trên 2.200 buổi PBGDPL cho trên 115.000 lượt người tham dự; cấp phát trên 6.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Người dân huyện Văn Chấn tìm hiểu pháp luật qua tài liệu.
Người dân huyện Văn Chấn tìm hiểu pháp luật qua tài liệu.

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Văn Chấn luôn được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng năm, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động tham mưu với UBND huyện kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch PBGDPL tập trung vào các văn bản pháp luật mới ban hành; tập huấn nghiệp vụ công tác PBGDPL; xây dựng, ban hành các văn bản triển khai hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ với các cơ quan có liên quan… 

Hình thức tuyên truyền được đa dạng, phong phú như: trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tổ chức hội nghị, băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tổ chức cuộc thi, tọa đàm tìm hiểu về pháp luật… 

Ông Hoàng Khánh Toàn – Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết, những năm gần đây, trung bình một năm, Phòng phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức lồng ghép với các hội nghị tổ chức trên 2.200 buổi PBGDPL cho trên 115.000 lượt người tham dự; cấp phát trên 6.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân. 

Cán bộ của Phòng còn thường xuyên xuống cơ sở giúp các xã, thị trấn về công tác hành chính tư pháp như: đăng ký lại khai sinh, chứng thực từ bản sao, chứng thực hợp đồng giao dịch, chứng thực chữ ký… Trực tiếp giải thích những thắc mắc của người dân, để mọi người hiểu về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc kiện toàn hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở đóng một vai trò rất quan trọng. Hiện nay, toàn huyện có 374 tổ hòa giải với 2.244 hòa giải viên. Hàng năm, các tổ hòa giải đã thụ lý gần 200 vụ việc mâu thuẫn như: tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình… trực tiếp hòa giải thành trên 90% vụ việc, góp phần đoàn tụ các gia đình cũng như thắt chặt tình làng nghĩa xóm, giảm tình trạng đơn thư vượt cấp. 

Để đáp ứng yêu cầu về tìm hiểu pháp luật của người dân, huyện còn xây dựng 91 tủ sách pháp luật tại 31 xã, thị trấn và trường học với bình quân mỗi tủ có 115 đầu sách các loại cùng các tài liệu sách, báo và các văn bản mới ban hành. 

Với những việc làm thiết thực, cụ thể của công tác TTPBGDPL sâu rộng đến cơ sở và từng người dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL ở cơ sở, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chặt chẽ việc đăng ký và quản lý hộ tịch và chứng thực thuộc thẩm quyền; tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động; đẩy mạnh hoạt động các tổ hòa giải; tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp...

Thái Hưng

Tags Văn Chấn giáo dục pháp luật

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục