Trạm Tấu: Tuyên truyền sâu rộng, đấu tranh quyết liệt phòng, chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2019 | 1:53:08 PM

YênBái - Phấn đấu vì một địa bàn không ma túy luôn là mục tiêu mà bất kỳ địa phương nào cũng mong muốn. Hướng tới mục tiêu này, huyện Trạm Tấu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung mạnh vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy.

Công an xã Bản Mù và cán bộ Công an huyện Trạm Tấu phụ trách địa bàn thường xuyên tuyên truyền đến người dân về tác hại của ma túy.
Công an xã Bản Mù và cán bộ Công an huyện Trạm Tấu phụ trách địa bàn thường xuyên tuyên truyền đến người dân về tác hại của ma túy.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn huyện, những năm qua, Công an huyện Trạm Tấu luôn tập trung quán triệt tư tưởng, tinh thần kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này; đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là các địa bàn giáp ranh để nâng cao hiệu quả. 

Thượng tá Lò Trung Kiên - Trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết: "Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy cũng như các hành vi liên quan đến loại tội phạm này và tích cực tham mưu với Ban Chỉ đạo 138 huyện tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra việc tái trồng cây thuốc phiện. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện, không thực hiện các hành vi phạm tội ma túy”.

Nhờ đó, năm 2018, Công an huyện Trạm Tấu liên tục thu được thắng lợi trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Cụ thể đã bắt giữ 22 vụ/28 đối tượng, trong đó khám phá thành công 2 chuyên án về ma túy, thu giữ gồm 531,09 gam thuốc phiện, 224,87 gam hêrôin; 0,19 gam ma túy tổng hợp và một số vật chứng khác. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố 21 vụ/ 26 bị can. 

Mới đây nhất, Công an huyện đã tổ chức điều tra, bắt quả tang 2 vụ án mua bán trái phép chất ma túy có số lượng lớn nhất từ trước tới nay là vụ Sồng A Làng cùng đồng bọn phạm tội mua bán trái phép chất ma túy tại tổ dân phố số 7, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn thu giữ 2 bánh hêrôin có khối lượng 687,67gam; vụ án Mùa Thị Mỵ, Hua Vang thu giữ 4 gói hêrôin khối lượng 151,73gam và 30 viên ma túy tổng hợp. 

Ngay sau khi phá án thành công, Công an huyện Trạm Tấu đã được UBND huyện Trạm Tấu, Công an tỉnh khen thưởng đột xuất cho 1 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc. 

Cùng với đó, một trong những vấn đề được huyện đặc biệt quan tâm đó là chống tái trồng cây thuốc phiện. Hàng năm, huyện đã thành lập các tổ công tác đi kiểm tra, phúc tra triệt phá cây thuốc phiện. 

Trong niên vụ 2017-2018 vừa qua, huyện đã áp dụng phương pháp hiện đại để xác định khu vực, tọa độ diện tích nghi tái trồng cây thuốc phiện bảo đảm độ chính xác cao, qua đó phục vụ tốt cho công tác quản lý, chống tái trồng cây thuốc phiện. Đối với các xã trọng điểm về phòng chống ma túy, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp. 

Ông Sùng A Lù - Chủ tịch UBND xã Bản Mù cho biết: "Xã đã kiên quyết đưa các đối tượng nghiện đi cai tại cơ sở cai nghiện tỉnh. Nhờ đó, nếu như năm 2017 xã có 16 đối tượng nghiện thì đến hết năm 2018, xã còn 8 đối tượng. Xã cũng thành lập các đoàn thường xuyên đi kiểm tra các khu vực nghi tái trồng cây thuốc phiện, nhất là thời điểm được coi là thời vụ thì việc kiểm tra thực hiện liên tục. Qua kiểm tra, xã không phát hiện diện tích trồng cây thuốc phiện”. 

Huyện cũng chỉ đạo Đoàn Thanh niên ra mắt xây dựng các mô hình thanh niên không có ma túy. Đến nay, ra mắt xây dựng được 1 xã không có ma túy và ra mắt 3 câu lạc bộ thôn không có thanh niên nghiện ma túy ở xã Hát Lừu. Các mô hình này sau khi ra mắt đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phòng chống ma túy ở cơ sở. 
Anh Dũng

Tags Bản Mù Trạm Tấu ma túy tội phạm

Các tin khác
Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tổ chức bàn giao công trình nước sạch sinh hoạt cho Trường Mầm non Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Sáng 28/5, trong khuôn khổ Dự án “Nước sạch học đường năm 2019”, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Quỹ “Vì cuộc sống tươi đẹp” của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam tổ chức lễ bàn giao công trình nước sạch sinh hoạt cho Trường Mầm non Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Hội CTĐ tỉnh khai trương thùng quỹ nhân đạo “Kết nối, sẻ chia và lan toả”.

Ngày 28/5, tại Bưu cục Yên Hoà, Bưu điện tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ký kết hợp tác và khai trương thùng quỹ nhân đạo “Kết nối, sẻ chia và lan toả”.

Lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh và Nhóm trẻ cộng đồng tặng quà chia tay các bé 5 tuổi.

Sáng 28/5, Nhóm trẻ Cộng đồng Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh đã tổ chức tổng kết năm học 2018 - 2019 vui Tết thiếu nhi 1/6, chia tay bé 5 tuổi vào lớp 1.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000m nên từ ngày 28 đến 29/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 30-100mm, có nơi 150-200mm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục