Nâng cao chất lượng tay nghề cho công nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2019 | 8:25:40 AM

YênBái - Tỉnh Yên Bái hiện có trên 1.900 doanh nghiệp (DN), chủ yếu là DN vừa và nhỏ. Cùng với sự quan tâm của chủ sử dụng lao động, tổ chức công đoàn luôn tạo điều kiện tốt nhất để đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ), nhất là công nhân kỹ thuật được học tập nâng cao trình độ, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho công việc mỗi DN.

Công nhân Công ty cổ phần An Phúc, Khu Công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái được đào tạo đáp ứng tốt công việc tại các dây chuyền sản xuất.
Công nhân Công ty cổ phần An Phúc, Khu Công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái được đào tạo đáp ứng tốt công việc tại các dây chuyền sản xuất.

Công ty TNHH Dung Bắc thành lập năm 2007 có địa chỉ tại tổ 10, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chuyên nghề sửa chữa và cài đặt bảo dưỡng ô tô. Đến nay, cơ sở thực hiện được các kỹ thuật như: chẩn đoán và lập trình các hệ thống điều khiển điện tử trên xe hơi đời mới bằng thiết bị chuyên hãng; cài đặt chìa khóa từ, chìa khóa thông minh; cân bằng điện tử túi khí; trung đại tu động cơ, gầm, điện, điện lạnh, bảo dưỡng định kỳ các cấp… Mỗi ngày, Công ty tiếp nhận sửa chữa, bảo dưỡng từ 30 - 40 lượt xe ô tô các loại. 

Anh Phạm Tiến Dũng - công nhân kỹ thuật Công ty chia sẻ: "Để đáp ứng yêu cầu công nghệ mỗi ngày một cao hơn, 8 năm qua, tôi luôn cố gắng để cập nhật kiến thức, kỹ thuật hiện đại để sử dụng các phần mềm tra cứu kỹ thuật, đánh giá, phân tích, khoanh vùng tình trạng hư hỏng và đưa ra hướng khắc phục một cách nhanh chóng và hiệu quả các loại xe”. 

Để tạo niềm tin với khách hàng, song song với đầu tư thiết bị chẩn đoán và các phần mềm tra cứu kỹ thuật các dòng xe ô tô mới, Công ty TNHH Dung Bắc còn chú trọng việc đào tạo và cập nhật công nghệ mới tại các hãng cho 30 công nhân kỹ thuật của DN. 

Đối với Công ty cổ phần An Phúc ở Khu Công nghiệp phía Nam, việc nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân luôn được quan tâm. Mới thành lập năm 2015, với 29 công nhân và một dây chuyền sản xuất tấm lợp phibro xi măng công suất 500.000 tấm/năm, Công ty luôn tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề cho công nhân. 

Năm 2018, Công ty mở thêm sản xuất tấm ốp trần, ốp tường theo công nghệ mới của Đức, với 4 dây chuyền có công suất 800 m2/ngày. 

Để đáp ứng yêu cầu công việc, 6 công nhân kỹ thuật được các chuyên gia của Đức và Trung Quốc hướng dẫn kỹ thuật trực tiếp. Vì vậy, 4 dây chuyền mới sản xuất tấm ốp trần, ốp tường chỉ với 6 công nhân kỹ thuật nhưng công việc vẫn luôn đảm bảo. 

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Phó Giám đốc Công ty cổ phần An Phúc cho hay: "Công nhân trong Công ty luôn được đào tạo để bắt kịp với công nghệ mới, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu công việc của Công ty”.

Hiện, tỉnh Yên Bái có trên 1.900 DN, chủ yếu là DN vừa và nhỏ, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 35.000 lao động. Cùng với sự quan tâm của chủ sử dụng lao động, tổ chức công đoàn trong DN luôn tạo điều kiện tốt nhất để đoàn viên công đoàn, NLĐ, nhất là công nhân kỹ thuật được học tập nâng cao trình độ, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho công việc mỗi DN. Đơn cử như Công ty TNHH Dung Bắc là 70%, Công ty cổ phần An Phúc khoảng 50% công nhân DN đã qua đào tạo nghề. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo đời sống của đội ngũ công nhân viên chức và NLĐ của tỉnh, giúp công nhân NLĐ nâng cao tay nghề, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường động viên hỗ trợ đoàn viên và NLĐ tích lũy kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng với yêu cầu hiện nay với trọng tâm là chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện tốt tuyên truyền, vận động CNVCLĐ không ngừng học tập nắm bắt khoa học, kỹ thuật, có ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp. 

Đồng thời, tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; từ đó, có thể tham gia tốt với chính quyền và chủ sử dụng lao động trong việc nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, NLĐ. Phát động và triển khai hiệu quả Phong trào thi đua: "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đức Toàn

Các tin khác

Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát động tập trung kết hợp hoạt động của các mô hình "2 không, 1 giảm”, "2 không, 2 giữ”, "3 quản” ....

Huyện Trấn Yên phấn đấu trong chiến dịch sẽ vận động mới 6 người triệt sản, 180 người đặt dụng cụ tử cung, 18 người tiêm thuốc tránh thai, 30 người uống thuốc tránh thai và 20 người sử dụng bao cao su.

Các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi sáng nay với bài thi môn Ngữ Văn.

Sáng nay - 3/6, trên 8.300 thí sinh tỉnh Yên Bái bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại 362 phòng thi, 1.200 cán bộ làm công tác thi.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chụp ảnh cùng các tiểu đội trước khi lên đường nhập ngũ

Ngày 2/6, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và DDào tạo tổ chức lễ xuất quân Học kỳ trong quân đội năm 2019. Tham gia có 76 chiến sĩ "nhí" đến từ các địa phương trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục