Yên Bái: Nhiều hoạt động thiết thực trong “Tháng Công nhân”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2019 | 1:56:05 PM

YênBái - Với chủ đề "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc”, đồng thời tập trung phát triển lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên, người lao động (NLĐ) vì mục tiêu "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2019.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2019.

Hưởng ứng Tháng Công nhân, hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái đều quan tâm hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn", tổ chức khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí, bán hàng trả góp, giảm giá, tư vấn pháp luật cho đoàn viên, ngừoi lao động (NLĐ)... 

Tại Lễ mít tinh phát động Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ thành phố Yên Bái đã khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ; trao 129 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công bố quyết định thành lập 2 công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp 80 đoàn viên mới. 

Ông Phan Tiến Thạch - Chủ  tịch LĐLĐ thành  phố Yên Bái cho biết: "Những năm qua, chúng tôi luôn sớm chủ động xây dựng kế hoạch với những nội dung thiết thực, phù hợp trong Tháng Công nhân và khẩn trương triển khai tới 100% CĐCS. Trong đó, nội dung hướng dẫn cơ sở ký thỏa ước lao động tập thể với Công ty để có những điều khoản có lợi hơn so với luật quy định cho NLĐ; ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị trên địa bàn nhằm đem lại lợi ích cho đoàn viên và NLĐ”. 

Cùng với đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, phát động phong trào thi đua yêu nước, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, NLĐ, trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân 2019, LĐLĐ huyện Trấn Yên đã phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình, Bưu điện huyện, Trung tâm Y tế huyện triển khai bán hàng tiêu dùng, xe máy giá ưu đãi hay tư vấn sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ. 

Dịp này, 10 đoàn viên có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được vinh danh tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019… Qua các hoạt động thiết thực này đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn huyện. 

Anh Phạm Ngọc Khánh - đoàn viên CĐCS Nhà máy chế biến Graphit Yên Bái, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Trong Tháng Công nhân năm nay, bản thân tôi đã được các cấp công đoàn quan tâm tặng quà, thăm khám sức khỏe, tư vấn pháp luật, mua hàng giảm giá, được bảo dưỡng, thay dầu xe máy miễn phí… đây là những hoạt động rất có ý nghĩa với NLĐ chúng tôi”.

Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019, các cấp công đoàn huyện Yên Bình đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. 

LĐLĐ huyện Yên Bình đã phối hợp tổ chức giải "Bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động lần thứ I, năm 2019” chào mừng 72 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện, 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và hưởng ứng "Tháng Công nhân”, "Tháng hành động về ATVSLĐ” thu hút hơn 200 vận động viên tham gia. Qua đó, động viên CNVCLĐ tích cực thi đua hơn nữa trong lao động, sản xuất kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Trong tháng 5/2019, LĐLĐ huyện Yên Bình đã tổ chức thăm hỏi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; rà soát lại các bản thỏa ước lao động tập thể để làm sao có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với các quy định của pháp luật; thực hiện tiếp cận với doanh nghiệp, với NLĐ để tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”. 

Là đơn vị có phần lớn công nhân lao động trực tiếp, do đó Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã sớm tổ chức Lễ mít tinh Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ. Dịp này, đã trao 22 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 phiếu khám bệnh cấp thuốc miễn phí của Bệnh viện Giao thông Vận tải Yên Bái; phối hợp với Bưu điện tỉnh Yên Bái, Bảo hiểm xã hội thành phố, Công ty TNHH Hòa Bình triển khai bán hàng tiêu dùng, xe máy giá ưu đãi cho đoàn viên, công nhân lao động; tư vấn về sức khỏe và các vấn đề về chế độ chính sách cho NLĐ. 

Từ Quỹ "Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ vay vốn cho 08 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn để tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh còn chỉ đạo các CĐCS lựa chọn, đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất 1 hoạt động hoặc 1 mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập… cho đoàn viên, NLĐ. 

Anh Lê Long Giang - Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Nông, lâm sản thực phẩm Yên Bái cho biết: "Ban Chấp hành CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân dịp Tháng Công nhân và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CNLĐ trong việc thực hiện pháp luật lao động…”.

Như vậy có thể thấy, "Tháng Công nhân” giờ đã được các cấp công đoàn quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ lợi ích cho đoàn viên và NLĐ mang lại nhiều ý nghĩa, đó là tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ và ổn định, là hoạt động "Cảm ơn thành viên", là trao nhà "Mái ấm công đoàn” và thăm hỏi các đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Tháng 5 năm nay, LĐLĐ tỉnh đã trích 180 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho 6 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao 180 suất quà cho đoàn viên, NLĐ với số tiền trên 70 triệu đồng. 

Trước đó, trong tháng 4 LĐLĐ tỉnh đã giải ngân cho 90 hộ gia đình đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn vay 1,8 tỷ đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng” để phát triển kinh tế. Trong tháng 5 đã thành lập được 3 CĐCS và kết nạp mới gần 200 đoàn viên. Đây là những hoạt động thiết thực góp phần thực hiện chủ đề năm Vì lợi ích đoàn viên công đoàn. 

Ông Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Trong Tháng Công nhân năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đoàn viên và NLĐ với chỉ tiêu mỗi CĐCS phải thực hiện 1 hoạt động thiết thực vì đoàn viên, NLĐ như: thực hiện đối thoại tại nơi làm việc về các chế độ chính sách cho NLĐ và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; giám sát thỏa ước lao động tập thể để NLĐ được hưởng chế độ chính sách cao hơn quy định của pháp luật; thực hiện "quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ; thực hiện rà soát đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, động viên, nhất là giúp đỡ để khắc phục khó khăn, trước mắt tập trung giúp hộ gia đình CNVCLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo theo Chương trình hành động 144 của  Tỉnh ủy Yên Bái…”.   

Thanh Xuân - Vũ Quỳnh (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Tags Yên Bái NLĐ công nhân viên chức lao động CNVCLĐ CĐCS

Các tin khác
Lực lượng dân quân giúp dân làm đường giao thông nông thôn.

Từ năm 2016 đến nay, 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng đã cùng nhau tham gia Phong trào "Nghĩa tình đồng đội” với cách làm rất sáng tạo, hiệu quả.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Ngày 10/6, tại Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn cập nhật kiến thức, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái cho gần 50 học viên là cán bộ Hội phụ nữ các huyện, thị, thành phố, Hội Nữ doanh nhân, nữ chủ hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Dự báo vùng nhiệt cao 37-39 độ C tiếp tục bao trùm nhiều nơi ở cả 2 khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

Huấn luyện quân nhân dự bị ở Trung đoàn 121.

Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động, 5 năm qua (giai đoạn 2014 - 2019), lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Yên Bái với tinh thần chủ động, khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả làm theo lời Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục