Văn Chấn phát huy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2019 | 11:24:47 AM

YênBái - Nét nổi bật trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Văn Chấn là đã xây dựng, duy trì và nhân rộng được các mô hình phòng chống tội phạm, tự quản về an ninh trật tự...

Lãnh đạo Công an huyện Văn Chấn triển khai nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính và xây dựng Phong trào BVANTQ.
Lãnh đạo Công an huyện Văn Chấn triển khai nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính và xây dựng Phong trào BVANTQ.

Xác định xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)” có ý nghĩa quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bám sát kế hoạch của Công an tỉnh, UBND huyện, Công an huyện Văn Chấn với vai trò là lực lượng nòng cốt đã xây dựng và phát động Phong trào sát với đặc điểm, tình hình địa bàn. 

Lực lượng Công an huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và các quy định của địa phương. 

Bên cạnh đó, Công an huyện đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống thực hiện "4 cùng” với nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Văn Chấn đã tổ chức tuyên truyền, vận động tập trung ở 14 địa bàn (gồm 12 địa bàn xã, 124 thôn, bản và 2 cơ quan); tổ chức 186 buổi triển khai học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) với 45.497 lượt người tham gia học tập và ký cam kết chấp hành các nội quy, quy ước về ANTT, phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở. 

Thông qua các cuộc vận động, phong trào, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an 250 nguồn tin, trong đó có 40 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an các cấp điều tra, xác minh làm rõ 26 vụ, việc với 49 lượt đối tượng vi phạm. 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Phong trào TDBVANTQ cấp huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong 6 tháng đầu năm, qua tuyên truyền, vận động đã thu hồi được 93 khẩu súng tự chế, 6 vũ khí thô sơ, 1,5 kg pháo, 1 kíp nổ, 1 viên đạn…

Nét nổi bật trong Phong trào TDBVANTQ trên địa bàn huyện Văn Chấn là đã xây dựng, duy trì và nhân rộng được các mô hình, như: tiếp tục củng cố, duy trì 42 mô hình phòng chống tội phạm, tự quản về ANTT... Tham gia phong trào, đến nay, 100% các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp và trường học được xếp loại đạt chuẩn và khá về ANTT. 

Đặc biệt, Công an huyện đã tập trung xây dựng và duy trì các cụm liên kết về ANTT, từ đó, đẩy mạnh công tác phối hợp, tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục, trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến ANTT, phối hợp nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng nhân dân, kịp thời phát hiện và chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp không để tạo thành điểm "nóng”… 

Tham gia Phong trào TDBVANTQ, người dân đã có ý thức hơn trong việc chủ động bảo vệ tài sản, thực hiện nghiêm các cam kết; tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế; công tác quản lý Nhà nước về ANTT có chuyển biến tốt. 

Theo thống kê của Công an huyện, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, qua công tác nghiệp vụ và nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý gần 89 vụ với 168 đối tượng vi phạm... 

Riêng công tác đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy, 6 tháng đầu năm 2019, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 11 đối tượng có hành vi phạm tội về ma túy, thu giữ 13,559 gam hêrôin, 3,2 gam thuốc phiện, 3 mô tô, 8 điện thoại di động và 14,02 triệu đồng…

Thượng tá Hoàng Mạnh Dũng – Phó trưởng Công an huyện Văn Chấn cho biết: "Từ những kết quả trên, có thể khẳng định, Phong trào TDBVANTQ trên địa bàn huyện Văn Chấn đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng và bảo đảm ANTT. Quan trọng hơn, ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trong phong trào toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, từ đó góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Thiên Cầm

Các tin khác

Sáng 11/6, tại xã Cảm Ân, huyện Yên Bình, Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAi CDSH) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Bảo vệ các quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và giáo dục giới tính của trẻ em người dân tộc đang sống trong hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 – 2021”.

Bà Phạm Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát biểu khai mạc lớp sơ cấp nghề công tác xã hội cho cán bộ hội phụ nữ cơ sở.

Sáng 11/6, tại Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh, Trung tâm Đào tạo và Nâng cao năng lực phụ nữ thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam đã khai giảng lớp sơ cấp nghề công tác xã hội cho 40 học viên là cán bộ hội phụ nữ cơ sở tại các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên và Yên Bình.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ký ban hành Kế hoạch số 1738/KH-BTTTT triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Yên Bái làm tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng.

Thủ tướng đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục