Lục Yên: Lại rộ lên "giấc mộng đổi đời" từ đá quý

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2019 | 1:43:04 PM

YênBái - Từ những năm đầu thập niên 90, mảnh đất Lục Yên từng rộ lên cơn sốt đá đỏ, gây bao hệ lụy, trong giấc mơ đổi đời nhiều người đã phải trả giá bằng máu và nước mắt. Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện lại rộ lên thông tin có những người đào được viên đá quý trị giá hàng tỷ đồng từ bãi đá mới phát hiện, rất nhiều người dân llại bỏ việc nhà lên núi với giấc mộng đổi đời mang tên "đá quý".

Nhôn nhịp
Nhôn nhịp "công trường" đào bới thử vân may "đá đỏ" trên bãi Bưởi, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên.

Để thực hiện được bài viết này, chúng tôi đã phải vượt núi hơn một tiếng đồng hồ, đạp lên những tảng đá tai mèo sắc nhọn, thẳng đứng, chỉ sơ sảy trượt chân cũng có thể dẫn đến tai nạn không lường trước.

Bãi Bưởi - tên gọi mà người dân đặt cho bãi đá mới phát hiện, được cho là có nhiều người tìm được những viên đá quý trị giá tiền tỷ. Địa điểm này thuộc diện tích rừng tự nhiên sản xuất tại thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên. 

Sau khi vượt nhưng chặng đá tai mèo, đến một dải đất chạy dọc theo khe núi, cảnh tượng trước mặt càng khiến chúng tôi ngạc nhiên. Hàng trăm, thậm chí lên đến gần nghìn người đang hì hục đào bới mong tìm kiếm vận đổi đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn. 

Hai vợ chồng chị Hoàng Thị Hiền ở thị trấn Yên Thế. Lục Yên thuộc diện hộ nghèo, mấy ngày nay xôn xao thông tin nhiều người kiếm tiền tỷ nhờ đào được viên đá quý trị giá khiến cả hai vợ chồng đứng ngồi không yên. Anh chị quyết định nghỉ công việc nương rẫy, đồng áng lên núi tìm vận may. Nhưng kết quả nhận được chỉ là vài viên đá không có giá trị. 

ChịHiền cho biết: Nghe tin đồn trên bãi Bưởi có nhiều đá quý, dễ kiếm nên tôi rủ chồng lên đây mong tìm được viên để thay đổi cuộc đời. Nhưng lên đây đào mới biết không hề dễ, bới ra cũng chỉ thấy đất và những viên đá xỉ.

Sau nửa ngày khổ cực đào xới, anh Nông Văn Thể cùng nhóm 5 người ở xã Vĩnh Lạc tìm thấy vài cục đá, tưởng chừng gặp may nhưng khi đập ra thì cũng chỉ là những viên đá xỉ. Anh Thể nói: "Dạo này lên facebook, zalo thấy người ta khoe được những viên đá tiền tỷ nhiều quá khiến tôi không thể ngồi yên, tôi cũng thử lên đây tìm kiếm xem sao, nhưng chẳng thấy gì, hết ngày tôi cũng về thôi, từ mai không lên nữa”. 



Các lò khai thác sâu hàng mét dưới những khe đá lớn

Sau nhiều lần, nhiều ngày với công việc đào, xúc, bới, nhặt rồi đập ra chỉ là những viên đá xỉ, không ít người đành xuống núi trong bộ dạng rệu rã và thất vọng. 

Được biết thông tin đồn thổi Bãi Bưởi có nhiều đá quý giá trị xuất hiện từ giữa tháng 6/2019, chỉ một thời gian ngắn đã có hàng trăm lượt người kéo lên núi thử vận may.

Tìm hiểu từ nhiều thợ đá chuyên nghiệp, lâu năm: việc có nhiều người dễ dàng tìm thấy các viên đá trị giá tiền tỷ có thể chỉ là tin đồn, nếu có thì cũng không ngoại trừ là khả năng là đá "lộn bãi” có nghĩa là đá quý được lấy từ nơi khác về đây để gây "cơn sốt” rồi dễ dàng bán kiếm lời. 

Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền cho người dân về việc tự ý khai thác khoáng sản là vi phạm pháp luật, cùng với đó là nhiều hệ lụy có thể kéo theo. đồng thời lấy danh sách những người tham gia đào đá, tiến hành vận động xuống núi và sẽ xử lý kiên quyết đối với trường hợp cố tình vi phạm. 

Huyện Lục Yên đã lập 3 chốt chặn đường lên bãi đá để tuyên truyền, vận động và không cho người dân tự ý lên khai thác khoáng sản trái phép. 

Ông Tăng Văn Thập - Phó Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: "Ngay sau khi biết thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, nhắc nhở người dân không nghe theo tin đồn thất thiệt”. 

Hình ảnh dòng người kéo nhau lên núi để thử vận may, mong đổi đời từ những viên đá nằm sâu trong lòng núi đá  khiến không ít người nhớ lại "cơn sốt” đá đỏ những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước. Khi đó nhiều người đã phải đánh đổi bằng máu, nước mắt, thậm chí là tính mạng. Và chẳng ai dám chắc nỗi đau của "cơn sốt” đá đỏ những năm ấy không còn tái hiện. 

Trước những tin đồn thất thiệt về bãi đá Bưởi, người dân không nên tò mò, không nên thử vận may mà lao vào vòng xoáy của giấc mộng mang tên đá quý, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của  chính mình và gia đình.

Duy Khánh - Anh Tịnh (Trung tâm TT và VH Lục Yên)

Tags Lục Yên giấc mộng đổi đời cơn sốt đá quý

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục