Bảo hiểm xã hội Việt Nam thay thế, bãi bỏ 19 thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/7/2019 | 3:46:01 PM

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả công việc, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 777/QĐ- BHXH công bố 19 thủ tục hành chính thay thế, bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam.

Theo đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, trong tổng số 19 thủ tục nói trên, có 18 thủ tục hành chính (thủ tục giải quyết công việc) bị thay thế. Trong đó, có 15 thủ tục hành chính thay thế thuộc lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH bao gồm: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau; giải quyết hưởng chế độ thai sản; giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp bị tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp lần đầu…

Đối với lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam cũng thay thế 3 thủ tục hành chính bao gồm: Người hưởng, lĩnh chế độ BHXH bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh; ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp; truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam bãi bỏ 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp trong các trường hợp: Hết hạn hưởng, không còn tên trên danh sách chi trả tháng này nhưng còn số tiền của các tháng trước chưa nhận, người hưởng hoặc người lĩnh thay 6 tháng liên tục không nhận tiền, cơ quan BHXH đã tạm dừng in danh sách chi trả, truy lĩnh chế độ BHXH một lần của những năm trước.

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, đây là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm về công tác cải cách hành chính được BHXH Việt Nam đề ra trong năm nay. Theo kế hoạch, BHXH Việt Nam sẽ thường xuyên tiến hành rà soát, đơn giản hoá và cắt giảm thủ tục hành chính trong các lĩnh vực của ngành. Đồng thời tăng cường đẩy mạnh việc cắt giảm thành phần, số lượng giấy tờ, hồ sơ, giảm số giờ giao dịch BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao. Bên cạnh đó, ngành BHXH sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về thủ tục hành chính, không gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân.

Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định công bố công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện và dễ dàng tiếp cận. Đặc biệt, BHXH Việt Nam sẽ cập nhật các thủ tục hành chính mới ban hành và xoá bỏ các thủ tục hành chính đã hết hiệu lực theo đúng quy định.

(Theo tuoitrethudo.com.vn)

Các tin khác
Phó giáo sư Đỗ Duy Cường khám cho một bệnh nhân điều trị viêm gan.

Có tới 90% người nhiễm không biết về tình trạng nhiễm virus của bản thân, vì thế khi phát hiện ra thường đã ở giai đoạn muộn, khi đã viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Mô hình cá Bống khổng lồ thu gom rác thải nhựa tại bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng). Ảnh minh họa.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Việt Nam coi rác thải biển là vấn đề cấp bách toàn cầu và sẵn sàng cùng quốc tế xây dựng các cơ chế, quy định giải quyết vấn đề này.

6 tháng năm 2019, dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cơ bản đạt được những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2019, trong đó, số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 50,03% kế hoạch, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 96% kế hoạch năm...

Quang cảnh buổi gặp mặt

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019). ngày 26/7, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt, tặng quà các đồng chí cán bộ, chiến sỹ là con thương binh, con liệt sỹ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục