Văn Yên đào tạo nghề theo nhu cầu lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2019 | 8:13:45 AM

YênBái - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Văn Yên hiện đăng ký giảng dạy 25 nghề, gồm: sửa chữa xe máy, kỹ thuật gò hàn, xây dựng, may công nghiệp, sửa chữa điện dân dụng...; nghề nông nghiệp như: kỹ thuật trồng lúa, chăn nuôi thú y, chăn nuôi lợn, nuôi cá nước ngọt, sản xuất rau an toàn…

Học viên xã Viễn Sơn học nghề may công nghiệp.
Học viên xã Viễn Sơn học nghề may công nghiệp.

Trung tâm hiện có 42 cán bộ, trong đó 35 người trực tiếp tham gia giảng dạy (1 tiến sỹ, 1 thạc sỹ, 27 đại học và 6 cao đẳng).

Để thực hiện công tác hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông, hàng năm, ngoài phát huy cơ sở vật chất hiện có, hàng năm Trung tâm bố trí kinh phí mua sắm thêm các thiết bị phục vụ thực hành  trong quá trình giảng dạy, đảm bảo đầy đủ, đúng chủng loại theo quy định. 

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Trung tâm tiến hành nhiều cuộc kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hoạt động dạy và học, dự giờ, thăm lớp… qua đó, kịp thời phát hiện và điều chỉnh tồn tại, thiếu sót. Thường xuyên cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, trung cấp lý luận chính trị, quản lý giáo dục, cập nhật nghề mới… phục vụ tốt cho công tác giảng dạy. 

Với việc làm tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông nên 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Trung tâm mở 70 lớp dạy nghề cho học sinh THCS&THPT với gần 2.000 học sinh tham gia.  Tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi chiếm gần 40%, khá 60% và trung bình 3%; tỷ lệ học sinh được cấp chứng chỉ học nghề đạt 100%.

Để thực hiện công tác ĐTN cho lao động nông thôn theo Đề án 1956, Trung tâm đã tập trung tuyên truyền về các chính sách và tư vấn học nghề cho lao động nông thôn trên các phương tiện truyền thanh - truyền hình của huyện, phát tờ rơi và tư vấn trực tiếp cho người lao động. Trung tâm còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các công ty, doanh nghiệp uy tín mở các lớp dạy nghề và tuyển dụng lao động. 

Trung tâm hiện đăng ký giảng dạy 25 nghề, gồm: sửa chữa xe máy, kỹ thuật gò hàn, xây dựng, may công nghiệp, sửa chữa điện dân dụng...; nghề nông nghiệp như: kỹ thuật trồng lúa, chăn nuôi thú y, chăn nuôi lợn, nuôi cá nước ngọt, sản xuất rau an toàn…

Năm 2018, Trung tâm đã mở 32 lớp ĐTN cho 963 học viên, trong đó nghề phi nông nghiệp 4 lớp với 153 học viên và nghề nông nghiệp 28 lớp với 840 học viên. Trong 7 tháng năm 2019, Trung tâm mở được 6 lớp với 184 học viên gồm: 3 lớp chăn nuôi thú y cho 90 học viên tại xã Mỏ Vàng, Yên Thái, Đại Sơn; 1 lớp bảo vệ thực vật cho 30 học viên tại xã Phong Dụ Thượng và 2 lớp về kỹ thuật chế biến món ăn và chế biến gia công các sản phẩm từ quế với 64 học viên tại Trung tâm… 

Ông Đoàn Văn Hoạt - Giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX huyện cho biết: "Hàng năm, chúng tôi đều tiến hành rà soát nhu cầu học nghề của tất cả các xã, thị trấn để mở lớp đào tạo đúng theo yêu cầu nguyện vọng của người dân. Trong quá trình dạy nghề, chúng tôi đã chủ động liên kết với các cơ sở dạy nghề trong và ngoài tỉnh để mở các lớp như: kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ ô tô, tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp, nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn… Mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng nhiều năm liền Trung tâm luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Để tăng cường công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, thời gian tới, Trung tâm GDNN-GDTX huyện tiếp tục tập trung ĐTN theo hướng đa ngành nghề, gắn lý thuyết với thực hành, giải quyết việc làm sau học nghề… góp phần đáp ứng nhu cầu học nghề và tạo việc làm ngày càng cao trên địa bàn huyện hiện nay.

Thái Hưng

Tags Văn Yên hướng nghiệp dạy nghề Mỏ Vàng Yên Thái Đại Sơn

Các tin khác

Trở về đời thường sau chiến tranh, đối mặt với không ít khó khăn, nhưng những thương, bệnh binh đang sinh hoạt trong Hội Thương binh thành phố Yên Bái đã luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện tốt lời Bác dạy "Thương binh tàn nhưng không phế" đóng góp công sức của mình cho xã hội.

Tính đến tháng 6/2019, Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai cho 924 hộ gia đình vay vốn xây dựng 1.824 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu Đỗ Thị Hòa trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trạm Tấu đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 1 tin báo, 5 tố giác về tội phạm, trong đó đã giải quyết, khởi tố 3 tố giác về tội phạm, không khởi tố 3, tỷ lệ giải quyết đạt 100%

Chiều 31/7, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt, chúc mừng thành tích của em Nguyễn Đình Hoàng - học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành vừa giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục