Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu thực hiện tốt quyền công tố và kiểm sát điều tra

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2019 | 7:56:54 AM

YênBái - Trong 6 tháng đầu năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trạm Tấu đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 1 tin báo, 5 tố giác về tội phạm, trong đó đã giải quyết, khởi tố 3 tố giác về tội phạm, không khởi tố 3, tỷ lệ giải quyết đạt 100%

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu Đỗ Thị Hòa trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.
Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu Đỗ Thị Hòa trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.

Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Trạm Tấu không có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng các loại tội phạm về ma túy, xâm phạm sở hữu, trật tự an toàn xã hội... vẫn còn nhiều diễn biến bất thường.

Bà Đỗ Thị Hòa - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân  (KSND)  huyện Trạm Tấu cho biết: "Xác định không bỏ lọt đối tượng phạm tội, không để án oan sai, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu luôn chú trọng kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự gắn với tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra nên đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ án được dư luận xã hội quan tâm, đáp ứng được nhu cầu chính trị tại địa phương”. 

Theo đánh giá, 6 tháng đầu năm 2019, tình hình tội phạm về an ninh, tham nhũng và chức vụ, kinh tế và môi trường, xâm phạm hoạt động tư pháp không xảy ra vụ việc nào nhưng tội phạm về xâm phạm sở hữu, trật tự an toàn xã hội, nhất là tội phạm về ma túy vẫn diễn biến bất thường. Theo đó, có 7 vụ án về ma túy, tạm giữ 8 đối tượng; 3 vụ về xâm phạm sở hữu với 5 bị can; 3 vụ về trật tự an toàn xã hội với 5 bị can.

Đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Viện KSND huyện Trạm Tấu đã thường xuyên nắm bắt thông tin qua các hoạt động kiểm sát đối với công an huyện, kiểm lâm, thanh tra, quản lý thị trường… nên không để lọt tin báo và phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm kịp thời, hiệu quả. 

Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, Viện đã chỉ đạo, phân công kiểm sát viên bám sát ngay từ khi vụ việc mới phát sinh, nghiên cứu kĩ hồ sơ và trao đổi với các bộ phận công tác để những vấn đề chưa rõ thì kiên quyết yêu cầu điều tra bổ sung trước khi phê chuẩn. 

Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự, Viện đã chỉ đạo kiểm sát viên thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, quy chế kiểm sát xét xử của ngành, nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị hệ thống chứng cứ buộc tội, dự liệu các tình huống có thể xảy ra tại phiên tòa, các vấn đề về thủ tục tố tụng… 

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2019, Viện đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 1 tin báo, 5 tố giác về tội phạm, trong đó đã giải quyết, khởi tố 3 tố giác về tội phạm, không khởi tố 3, tỷ lệ giải quyết đạt 100%; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 16 vụ/25 bị can, trong đó cơ quan điều tra đã xử lý, giải quyết 11 vụ/19 bị can, hiện đang giải quyết 5 vụ với 6 bị can, thực hiện công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm 9 vụ/14 bị cáo, trong đó tòa án đã xử lý, giải quyết 6 vụ/11 bị cáo, đang giải quyết 3 vụ/3 bị cáo. 

Có được kết quả trên là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan điều tra và Viện KSND đã chủ động từ khâu nắm bắt, phân loại, xử lý. Bà Đỗ Thị Hòa - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Trạm Tấu cho biết thêm: "Xác định không bỏ lọt đối tượng phạm tội, không để án oan sai, đơn vị luôn chú trọng kiểm sát chặt chẽ các vụ án hình sự gắn với tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; đồng thời, khi xem xét, phê chuẩn các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, nếu đủ căn cứ thì phê chuẩn ngay, tạo thuận lợi cho việc điều tra phá án. Với những vụ chưa đủ căn cứ, Viện yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung tài liệu, chứng cứ trước khi phê chuẩn… nên không bỏ lọt đối tượng phạm tội và án oan sai”.

Thời gian tới, VKSND huyện tiếp tục đẩy mạnh việc nắm bắt thông tin tình hình tội phạm, quản lý tốt việc phân loại, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; tăng cường kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam của cơ quan điều tra theo đúng quy chế.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đồng thời tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Văn Tuấn

Tags Trạm Tấu kiểm sát ma túy công tố

Các tin khác

Chiều 31/7, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt, chúc mừng thành tích của em Nguyễn Đình Hoàng - học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành vừa giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019.

Từ chiều tối mai (1/8) đến ngày 5/8, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 nên trên địa bàn Yên Bái có mưa lớn diện rộng (mưa to đến rất to tập trung từ sáng sớm ngày 2 đến ngày 4/8).

Thừa ủy quyền của BHXH Việt Nam, BHXH huyện Lục Yên trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 30 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện

Ngày 31/7, thừa ủy quyền của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH huyện Lục Yên đã tổ chức trao tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho 30 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Bệnh nhân Lương Thế Vinh (người thứ 3, trái sang) ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt, ăn uống bình thường.

Lúc 17 giờ 55 phút ngày 6/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân Lương Thế Vinh, bị chấn thương bụng sau một tai nạn giao thông được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục