Yên Bái: Kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2019 | 8:00:26 AM

Thời gian qua, công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh, góp phần để các chế độ, chính sách với công nhân lao động được thực hiện đầy đủ.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 4, bên phải) cùng lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh và Công ty TNHH Unico Global Yên Bái cắt băng khánh thành công trình ký túc xá cho người lao động.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 4, bên phải) cùng lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh và Công ty TNHH Unico Global Yên Bái cắt băng khánh thành công trình ký túc xá cho người lao động.

Ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình về nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giai đoạn 2018 - 2023 và chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Đã có 13/13 công đoàn cấp trên cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai tới 100% công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. 

Đôn đốc các cấp công đoàn trong tỉnh xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019. Trong đó, tập trung tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ năm 2019; hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) năm 2019. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức 127 cuộc đối thoại tại nơi làm việc, đạt 107,63% kế hoạch năm; thương lượng và ký kết TƯLĐTT với 26 doanh nghiệp, đạt 81,25% kế hoạch năm; hướng dẫn 7 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn thực hiện ký kết TƯLĐTT và đã tổ chức ký với 6 doanh nghiệp, đạt 66,67% kế hoạch năm; có 696 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, đạt 89,92% kế hoạch năm, 123 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, đạt 104,24% kế hoạch năm. 

LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình về thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ về tiền lương, thưởng tết, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh; tham gia đoàn liên ngành, thanh tra việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại 17 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ Văn Chấn cho biết: "Từ sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn huyện Văn Chấn đã tập trung chỉ đạo CĐCS tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Nâng cao việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ”, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy việc chăm lo lợi ích tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ làm trọng tâm, làm mục tiêu để hoạt động nhằm thu hút NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn”. 

Ở huyện Văn Chấn, tổ chức công đoàn đã phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) như: thực hiện hợp đồng lao động, chế độ việc làm, tiền lương, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động...

Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại doanh nghiệp; kiểm tra việc chấp hành Điều Lệ Công đoàn Việt Nam theo kế hoạch của Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện... nhằm phát hiện sớm các vi phạm và kiến nghị các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. 

Đồng chí Dương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh cho biết thêm, cùng với hướng dẫn các CĐCS trực thuộc chủ động đề xuất, tham gia với ban giám đốc các công ty thực hiện nghiêm túc Nghị định 157/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2019; thực hiện có hiệu quả Nghị định 149/2018/NĐ-CP quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 Bộ luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật cho đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ…

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, CĐCKCN tỉnh hướng dẫn 5 đơn vị thực hiện quy trình ký TƯLĐTT với những điều có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Trong đó có 1 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Đã ký mới 4 bản thỏa ước; 1 bản thỏa ước của CĐCS Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhựa gỗ châu Âu đang trong quá trình thương lượng. Đến nay, CĐCKCN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2019 về ký mới TƯLĐTT”.

Ngoài thực hiện tốt "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” với trên 40 chương trình hợp tác giúp đoàn viên, công nhân lao động được hưởng lợi trị giá trên 2 tỷ đồng, LĐLĐ tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về "Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp, thương lượng và ký kết TƯLĐTT. 

Thông qua những hoạt động thiết thực do các cấp công đoàn tổ chức như: tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp quản lý, thực hiện các chế độ chính sách kịp thời, phát động các phong trào thi đua nâng cao hiệu quả công tác, sản xuất, đảm bảo điều kiện làm việc, tăng thu nhập...

Các cấp công đoàn Yên Bái đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống việc làm, thu nhập của CNVCLĐ để chủ động đề xuất, kiến nghị với người sử dụng lao động và các cơ quan chức năng giải quyết, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho NLĐ trong tỉnh, đặc biệt là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động tư vấn pháp luật (TVPL) được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, trong 6 tháng đầu năm thành lập 13 tổ TVPL với 44 cán bộ; thành lập đội ngũ cán bộ chuyên trách công đoàn phụ trách công tác an toàn vệ sinh lao động, TƯLĐTT với 15 cán bộ; Văn phòng TVPL LĐLĐ tỉnh và các tổ tư vấn đã tư vấn cho 6 đoàn viên; trả lời 5 đơn đề nghị của đoàn viên công đoàn về hợp đồng lao động, nâng lương trước thời hạn, về chế độ chính sách của NLĐ khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động...


Thành Trung

Tags thỏa ước lao động NLĐ LĐLĐ bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp CĐCS CĐCKCN

Các tin khác
Công an phường Nguyễn Thái Học hướng dẫn người dân truy cập Zalo an ninh.

Phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) là địa bàn tập trung nhiều công trình trọng điểm liên quan an ninh trật tự (ANTT) như bến xe, nhà ga, công viên, tổ hợp thươnng mại Vincom Plaza… Đẩy mạnh các mô hình sử dụng công nghệ trong đảm bảo ANTT tại cơ sở là biện pháp Công an phường Nguyễn Thái Học đã triển khai.

Ngày 4/8, tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn – Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức khởi công công trình “Con đường em đến trường”.

Lũ từ thượng nguồn đổ xuống bất ngờ cuốn trôi hai em nhỏ Lò Văn Nghị và Lò Văn Thuận, cùng trú ở bản Cảnh Lay, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Ngày hôm qua, 3/8,  mưa to khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội ngập sâu.

Ngày và đêm nay (4/8) ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to và giông, riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục