Trạm Tấu chủ động trong mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2019 | 7:59:47 AM

YênBái - Do địa chất kém, nên ở Trạm Tấu mỗi khi xảy ra mưa bão thường kèm theo sạt lở đất tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, tuyến đường tỉnh lộ 174 Nghĩa Lộ -Trạm Tấu gây ách tắc giao thông. Thiệt hại về người và tài sản ở những mùa mưa bão trước đã để lại cho cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Trạm Tấu nhiều bài học kinh nghiệm.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu khắc phục sạt lở đất tại xã Hát Lừu.
Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu khắc phục sạt lở đất tại xã Hát Lừu.

Khu vực trung tâm xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu - nơi có cung trượt sạt lở đất kéo dài, tình trạng sụt, nứt, lở đất đang ở mức độ nghiêm trọng với các công trình: trụ sở UBND xã, Trạm Y tế, Bưu điện xã, Trường Mầm non và một số hộ dân. 

Đồng chí Hờ A Phàng - Chủ tịch UBND xã Làng Nhì cho biết: công tác di dời dân khỏi vùng nguy hiểm được xã đặc biệt quan tâm. Năm 2017, xã đã di dời 3 hộ, năm 2018 di dời 5 hộ đến nơi an toàn. Trong thời gian xảy ra mưa bão, xã cử 2 cán bộ trực 24/24 giờ, nghiêm cấm người dân đi lại vào khu vực sạt lở. 

Đối với cán bộ giáo viên, học sinh Trường Mầm non Bình Minh đã được di chuyển đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH và THCS. Cán bộ công chức xã trong những ngày mưa bão tạm thời di dời vào nhà dân để vừa đảm bảo an toàn vừa thực hiện được nhiệm vụ. Xã mong muốn sớm được hỗ trợ để được di dời trụ sở UBND xã, Trạm Y tế, Trường Mầm non Bình Minh và Bưu điện xã đến  nơi an toàn.

Tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống bão lũ đã được các địa phương huyện Trạm Tấu quan tâm. Thiệt hại về người và tài sản trong cơn bão hồi tháng 10/2017 vẫn để lại cho người dân xã Hát Lừu nỗi đau khôn nguôi. 

Vì thế, bước vào mùa mưa bão năm nay cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hát Lừu đặc biệt nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi diễn biến của thời tiết. Phát huy tối đa hiệu quả hệ thống truyền thanh ở thôn, bản để cảnh báo cho nhân dân chủ động phòng tránh. 

Đồng chí Lò Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Để hạn chế tình trạng sạt lở đất, từ năm 2018, xã Hát Lừu đã huy động nhân dân trồng cây tre gai tại các điểm có nguy cơ sạt lở cao, ven suối và các khu đất đồi, núi dốc, nhất là khu vực đầu cầu treo Hát 1, khu rừng vầu Hát 2 đã trồng và duy trì trên 1.000 gốc tre gai”. 

Do địa chất kém, nên ở Trạm Tấu mỗi khi xảy ra mưa bão thường kèm theo sạt lở đất tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, tuyến đường tỉnh lộ 174 Nghĩa Lộ -Trạm Tấu gây ách tắc giao thông. 

Để giảm thiểu nguy cơ sạt lở đất, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra hệ thống công trình giao thông để kịp thời sửa chữa, gia cố; nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy trên các tuyến đường; kiểm tra, dự báo các vị trí có nguy cơ cao xảy ra ách tắc giao thông, dự báo trước những tình huống có thể xảy ra, những vị trí có khả năng bị ảnh hưởng do mưa lũ để có phương án xử lý kịp thời; lên phương án huy động lực lượng, phương tiện để ứng cứu khi có tình huống sạt lở xảy ra. 

Mùa mưa bão năm 2019, huyện Trạm Tấu tiếp tục triển khai và thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai, các quy định, nghị định, chỉ thị của Chính phủ về phòng, chống thiên tai, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất; tổ chức rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở  cao, các hộ dân trong vùng nguy hiểm cần phải di dời để điều chỉnh bổ sung; thường xuyên kiểm tra toàn bộ các công trình giao thông thủy lợi, các công trình xây dựng cơ bản để có phương án phòng chống hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra.

Hoàng Anh 

Tags Trạm Tấu mưa bão thiên tai lũ ống lũ quét

Các tin khác
Lực lượng thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn giúp dân tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã và đang góp phần vào sự phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương. Tuy vậy, cũng đang có nhiều ý kiến băn khoăn, liệu phong trào có đang rơi vào chiều hướng trở thành một hoạt động "đến hẹn lại lên”?

Đến sáng 5/8, bão số 3 làm 5 người chết, 13 người mất tích.

Theo báo cáo nhanh của các Ban Chỉ huy PCTT &TKCN các tỉnh, thành phố, tính đến sáng 5/8, bão số 3 làm 5 người chết, 13 người mất tích.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, sáng 5/8, trên dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 17-20 độ Vĩ Bắc hình thành một vùng áp thấp.

“Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc” sẽ khai mạc vào ngày 18/8 tại Sơn La.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/8/2019 tại Sơn La.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục