“Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2019 | 7:58:53 AM

YênBái - Với khẩu hiệu "Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm - hướng về cơ sở vì nạn nhân nhiễm CĐDC”, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin đã có những hoạt động thiết thực vận động nguồn lực nhằm giúp đỡ các nạn nhân CĐDC trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thăm hỏi nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.
Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thăm hỏi nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Năm 2014, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh Yên Bái được thành lập; có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, động viên nạn nhân CĐDC khắc phục khó khăn, phát huy khả năng tham gia các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân quan tâm ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân CĐDC về vật chất, tinh thần để họ vượt qua bệnh tật, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. 

Sau 5 năm, toàn tỉnh hiện đã có 7/9 địa phương thành lập được tổ chức hội cấp huyện với 68 chi hội cấp xã, phường trực thuộc hội cơ sở. Các cấp hội đều xây dựng quy chế hoạt động, quản lý quỹ hội, chế độ, nề nếp sinh hoạt đảm bảo hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và quy định của pháp luật. 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tỉnh Yên Bái có hàng nghìn người lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người đã anh dũng hy sinh; nhiều người là thương binh, bệnh binh, bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Đến nay, toàn tỉnh có 1.350 người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm CĐDC đang được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. 

Qua điều tra khảo sát, hầu hết số nạn nhân trực tiếp tuổi đã cao, sức khỏe yếu, bệnh tật do ảnh hưởng bởi chất độc hóa học nên đời sống vô cùng khó khăn. 

Với khẩu hiệu "Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm - hướng về cơ sở vì nạn nhân nhiễm CĐDC”, những năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đã có những hoạt động thiết thực vận động nguồn lực nhằm giúp đỡ các nạn nhân CĐDC trên địa bàn. 

Hưởng ứng phong trào "Vì nạn nhân CĐDC” do Trung ương Hội phát động, các cấp Hội trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân cả về tinh thần lẫn vật chất. 

Từ nguồn hỗ trợ đó, Hội đã xây mới 39 ngôi nhà tình nghĩa cho nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trị giá 1 tỷ 700 triệu đồng, hỗ trợ sửa nhà cho 2 nạn nhân với số tiền 40 triệu đồng. Hội giúp đỡ cho gần 30 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không tính lãi với số tiền 100 triệu đồng để chăn nuôi phát triển kinh tế. 

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ sở y tế trong tỉnh, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, điều trị bệnh hiểm nghèo cho 150 lượt nạn nhân nhiễm CĐDC. Các cấp Hội phối hợp cơ quan chức năng các địa phương tổ chức đưa đón hàng nghìn lượt nạn nhân về Trung tâm Điều dưỡng tỉnh điều dưỡng theo chế độ quy định. 

Ngoài ra, Hội còn giúp đỡ nạn nhân bằng các hình thức như tổ chức tập huấn, mở lớp đào tạo nghề chăn nuôi, trồng trọt cho 100 hộ làm nông nghiệp. Hội tổ chức khen thưởng động viên, tặng xe lăn, tặng 140 áo ấm, quà cho các cháu của nạn nhân nhiễm CĐDC; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân nhân dịp các ngày lễ, tết và Ngày Vì nạn nhân CĐDC Việt Nam 10/8 cho 10.000 lượt nạn nhân trị giá 2 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: xây dựng nông thôn mới, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở... Nhiều hội viên đã được các cấp, các ngành tín nhiệm bầu giữ các vị trí chủ chốt trong tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. 

Không cam chịu số phận, nhiều nạn nhân CĐDC đã phấn đấu nỗ lực vượt qua nỗi đau của bệnh tật do hậu quả chiến tranh để lại, tích cực tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Đã xuất hiện nhiều tấm gương nạn nhân CĐDC vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi.

Đồng hành, chăm sóc đời sống tinh thần, động viên các nạn nhân vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống, hàng năm, nhân dịp kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân CĐDC Việt Nam, Hội đều tổ chức các hoạt động ý nghĩa sẻ chia nỗi đau da cam giữa các thế hệ, biểu dương nạn nhân CĐDC và thân nhân tiêu biểu vượt khó vươn lên, tri ân những tấm lòng vàng vì nạn nhân nhiễm CĐDC... 

Bên cạnh đó, Hội còn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, thực hiện chính sách đối với nạn nhân CĐDC. Hội đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh giải quyết chế độ, chính sách đối với người tham gia kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến giải quyết chế độ, chính sách cho nạn nhân CĐDC... 

Sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ, hội viên các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh trong những năm qua đã góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng và đánh giá cao. 

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh cho biết, thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ Hội đáp ứng với nhiệm vụ hiện nay; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. 

Hội cũng sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ, gắn bó với các nạn nhân CĐDC, nhất là các nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, các trường hợp đặc biệt khó khăn, những mảnh đời éo le, bất hạnh do bệnh tật; tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định; thực hiện các biện pháp tích cực, cụ thể giúp đỡ nạn nhân hướng tới cuộc sống ổn định, bền vững bằng cách giúp vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình theo điều kiện, hoàn cảnh của từng người. 

Các cấp Hội trong tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền những chủ trương, chính sách đối với nạn nhân CĐDC.

Thu Hiền

Tags chất độc da cam quản lý quỹ hội chế độ phơi nhiễm chất độc

Các tin khác

2 dịch vụ mới được thực hiện là tin nhắn thông báo kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử trên Cổng Tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) và tin nhắn thông báo kết quả đóng bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện Lục Yên đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp 655 công trình trường, lớp học,

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình điểm khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại xã Việt Thành (Trấn Yên) và xã Hạnh Sơn (Văn Chấn).

Ngày tựu trường của học sinh Yên Bái sớm nhất vào ngày 15/8.

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2019 – 2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục