Chương trình "Hỗ trợ mua, tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo”:

Một món quà ý nghĩa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/8/2019 | 8:01:24 AM

YênBái - Không phải tiền bạc, cũng chẳng phải những thứ vật chất đắt tiền mà hơn thế nó còn ẩn chứa trong đó tình cảm và lòng tin - đó là tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đây thực sự là một món quà đầy ý nghĩa mà ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đang dùng để trao tặng cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như một nghĩa cử cao đẹp.

Ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái (đứng giữa) tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Yên Bái.
Ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái (đứng giữa) tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Yên Bái.

Chương trình "Hỗ trợ mua, tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo” được BHXH Việt Nam triển khai thực hiện từ ngày 05/6/2019 theo Kế hoạch số 1910/KH-BHXH. BHXH tỉnh Yên Bái đã kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động chung tay, góp sức, sẻ chia bằng việc đóng góp 1 ngày lương. 

Sau một thời gian ngắn phát động, đến nay có 2.400 thẻ BHYT được BHXH Việt Nam trao tặng cho 8 tỉnh thuộc các vùng trong cả nước gồm: Yên Bái, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Đắk Nông, Đồng Nai, Tiền Giang. Trong đó, tỉnh Yên Bái có 300 người được tặng thẻ BHYT. 

Phấn khởi là người được tặng thẻ BHYT, ông Phạm Đức Huấn ở thôn Trung Tâm, xã An Bình, huyện Văn Yên xúc động chia sẻ: "Chúng tôi cảm ơn tấm lòng cao quý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành BHXH. Tấm thẻ này sẽ là phao cứu sinh cho gia đình tôi khi sức khỏe ngày càng yếu mà gia đình không có điều kiện để mua”. 

Ông Cù Đức Đua - Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: "Tặng tiền người dân tiêu rồi cũng hết, tặng gạo, đồ ăn cũng vậy. Nhưng tặng thẻ BHYT, ngoài việc góp phần động viên, chia sẻ khó khăn với người nghèo trong lúc thiếu thốn còn giúp họ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn khi bệnh tật”. 

Tại tỉnh Yên Bái đợt này đã trao 300 thẻ BHYT cho 300 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Có lẽ, ý nghĩa của việc làm nêu trên không chỉ ở việc mở rộng diện bao phủ BHYT, góp thêm những "viên gạch" cho nền móng an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, mà còn giúp cho 300 người đã có thể an tâm hơn khi nhận được sự bảo vệ từ chính sách BHYT. 

Đó không phải là những giá trị trên lý thuyết mà là những hiệu quả đã được chứng minh trên thực tế, khi những người có hoàn cảnh khó khăn là nhóm đối tượng hay phải đối mặt nguy cơ về sức khỏe, và chi trả chi phí y tế từ tiền túi được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đói nghèo. 

Được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trọng trách tổ chức thực hiện chính sách BHYT, hơn ai hết, cán bộ ngành BHXH là người thấu hiểu những nguy cơ đó cũng như những giá trị to lớn của tấm thẻ BHYT. 

Ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "BHXH Yên Bái mong muốn với số tiền hỗ trợ của Chương trình "Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo" có thể giúp những người có hoàn cảnh khó khăn yên tâm, ổn định hơn trong cuộc sống từ sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng thông qua chính sách BHYT. Qua các buổi trao tặng thẻ tại các địa phương là hoạt động truyền thông sinh động, cùng với hoạt động tuyên truyền, tập huấn, tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT. Thông qua những việc làm này, người dân có thêm cơ hội để tiếp cận, hiểu sâu sắc thêm tính nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ của chính sách BHYT”. 

Nói như ông Huấn ở thôn Trung Tâm, xã An Bình, huyện Văn Yên vừa được ngành BHXH tặng thẻ BHYT, đây chính là tấm thẻ để phòng thân, là "phao cứu sinh" đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi không may ốm đau, bệnh tật, phải đi khám bệnh, chữa bệnh. 

Chính những nhận thức như vậy sẽ là cơ sở để người dân ngày càng chủ động, tự giác tham gia BHYT trong tương lai. Ngoài ra, ở tầm mức rộng hơn, rất có thể, việc làm mang nhiều ý nghĩa này của ngành BHXH sẽ tiếp tục thúc đẩy các đơn vị trong ngành và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước tích cực hưởng ứng tham gia phong trào tặng thẻ BHYT.

Hồng Duyên

Tags BHYT BHXH Yên Bái hỗ trợ mua tặng thẻ bảo hiểm y tế

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Tư pháp và TAND tỉnh ký kết Chương trình phối hợp.

Chiều 15/8, Sở Tư pháp và Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và hòa giải ở cơ sở, giai đoạn 2019 - 2023.

Chiều 15/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020; sơ kết 3 năm thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 – 2020.

Chiều 15/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phối hợp với Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai-Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Cập nhật một số chuyên đề hồi sức cấp cứu cá thể hóa trong điều trị bệnh nhân nặng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục