Để sử dụng hiệu quả Nhãn hiệu chứng nhận sơn tra Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/8/2019 | 1:55:11 PM

YênBái - Kết thúc Đề án "Xác lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Mù Cang Chải cho sản phẩm quả sơn tra của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái", huyện Mù Cang Chải đã triển khai tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân và các xã để khai thác, sử dụng hiệu quả NHCN quả sơn tra trong sản xuất và kinh doanh.

Các tổ chức, cá nhân sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận sơn tra Mù Cang Chải phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các yêu cầu quy định trong suốt quá trình từ sản xuất đến lưu thông.
Các tổ chức, cá nhân sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận sơn tra Mù Cang Chải phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các yêu cầu quy định trong suốt quá trình từ sản xuất đến lưu thông.

Hiện, trên địa bàn huyện có tổng diện tích sơn tra là 4.183 ha, trong đó, diện tích đã cho thu hoạch ước khoảng 2.500 ha, tổng sản lượng khoảng 3.000 tấn quả/năm. 

Từ năm 2016, NHCN sơn tra Mù Cang Chải được đưa vào khai thác, sử dụng với việc xây dựng quy chế quản lý và sử dụng. Sau 3 năm triển khai, huyện mới chỉ cấp quyền sử dụng NHCN này cho 2 cơ sở kinh doanh, tuy nhiên 2 cơ sở này lại không sử dụng tem mang NHCN. 

Ông Giàng A Su - Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện giải thích: "Trong giai đoạn đầu, huyện cấp miễn phí cho mỗi hộ 50 tem mang NHCN; đồng thời tiếp tục tuyên truyền về lợi ích kinh tế lâu dài của NHCN. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân và việc phải mua tem với giá 4.000 đồng/ cái nên sau khi sử dụng hết tem được huyện cung cấp, việc sử dụng khai thác NHCN bị hạn chế, người dân không mặn mà sử dụng".

Xác định được nguyên nhân, huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân về quản lý và sử dụng NHCN quả sơn tra. Theo đó, ngoài những buổi tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp thôn, bản, mỗi năm 1 lần, hội nghị triển khai sử dụng NHCN đến các lãnh đạo xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn được tổ chức. 

Từ đó, các thông tin về quy trình xây dựng thương hiệu sản phẩm, quy chế sử dụng NHCN cụ thể từ việc cấp, quản lý, sử dụng tem mang NHCN; gia hạn, thu hồi giấy phép sử dụng NHCN đến các quyền lợi, trách nhiệm... được phổ biến sâu rộng. 

Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất về việc thu hái, kinh doanh sản phẩm sơn tra non, quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, việc sử dụng NHCN của các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép sử dụng nhằm duy trì và đảm bảo những tiêu chuẩn và đặc tính riêng của sản phẩm mang NHCN. 

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động, để việc khai thác, sử dụng NHCN quả sơn tra đạt hiệu quả, tháng 6/2019, huyện đã làm việc với Công ty cổ phần Dược liệu Việt Nam nhằm tìm nguồn tiêu thụ lớn, ổn định, nâng cao giá trị sản phẩm sơn tra của huyện. 

Khi Công ty triển khai hợp tác sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật, đào tạo người dân kỹ thuật sấy, sơ chế sơn tra; hỗ trợ kỹ thuật xây dựng xưởng sơ chế và cam kết thu mua sản phẩm sơn tra tại vùng trồng có diện tích 5 ha theo từng năm. 

Năm 2019-2020, Công ty dự kiến sẽ thu mua 20 tấn dược liệu khô và sẽ điều chỉnh tăng theo kế hoạch của Công ty và nhu cầu của thị trường. Quả thực, khi sản phẩm sơn tra có "tín hiệu vui" về đầu ra với số lượng lớn và ổn định, người dân sẽ chủ động quan tâm đến việc sử dụng NHCN. 

Anh Phạm Quang Thọ - Giám đốc Hợp tác xã Quang Thọ (xã Khao Mang) cho biết: "Việc sử dụng NHCN với tem nhãn về trước mắt sẽ phải chi phí thêm một khoản tiền song lại tăng lợi nhuận, giá trị của sản phẩm về lâu dài. Đặc biệt, trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, NHCN thể hiện đẳng cấp, tạo dựng uy tín, niềm tin của địa phương đối với người tiêu dùng. Bởi vậy, trong năm nay, HTX sẽ đăng ký sử dụng NHCN cho sản phẩm sơn tra của HTX với khoảng 2.000 đến 3.000 tem, túi lưới, bao bì".

Trong thời gian tới, huyện sẽ thực hiện giao chỉ tiêu để cấp phép sử dụng NHCN cho từ 13 đến 19 cơ sở kinh doanh sơn tra với khoảng 15.000 đến 22.000 tem, túi lưới, bao bì. 

Hoài Anh

Tags Mù Cang Chải Yên Bái NHCN Sơn tra

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 16/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế” tới 63 điểm cầu trên cả nước.

Ảnh minh họa

Hiện nay (16/8), các khu vực trong trong tỉnh đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, lượng mưa tính từ 19h ngày 15/8 đến 7h ngày 16/8 phổ biến từ 5 -15mm; riêng Vĩnh Lạc (Lục Yên) 70,4mm; Cảm Nhân 50,2mm; Bảo Ái 30,0mm; xã Trạm Tấu 22,8mm; Tân Đồng 22,8mm; Nghĩa Lộ 23,2mm; Ba Khe (Văn Chấn) 22,2mm.

Buổi diễn tập diễn ra theo đúng kịch bản, nghiêm túc, đảm bảo các yêu cầu đề cương, thời gian, chất lượng.

Chiều 15/8, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Văn Yên tổ chức hội nghị diễn tập đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao thưởng cho các tác giả đoạt giải.

Đó là đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018 - 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục