Trung tâm Học tập cộng đồng xã Hán Đà góp phần chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2019 | 10:51:13 AM

YênBái - Dù là xã thuần nông, điều kiện để phát triển kinh tế không thực sự thuận lợi, nhưng Hán Đà lại là xã đầu tiên của huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016. Có được kết quả đó, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, còn nhờ việc Hán Đà đã quan tâm làm tốt công tác đào tạo, nâng cao kiến thức sản xuất cho lao động trên địa bàn.

Để có điều kiện nâng cao kiến thức cho người dân, tháng 3/2004, Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã được thành lập. Đây là TTHTCĐ cấp xã đầu tiên của huyện Yên Bình và là trung tâm thứ 2 của tỉnh Yên Bái. 

Với mục tiêu hoạt động thực chất, hiệu quả, "ai cần gì học nấy”, dù khó khăn song xã Hán Đà đã bố trí nơi làm việc của TTHTCĐ với diện tích trên 54m2

Với sự quan tâm của tỉnh, huyện, Sở Giáo dục - Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và một số doanh nghiệp, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của Trung tâm từng bước được đầu tư. Trong đó, năm 2018, khi được lựa chọn là TTHTCĐ của tỉnh, Trung tâm đã được Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Yên Bình và Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà hỗ trợ trên 130 triệu đồng để đầu tư mua sắm thêm bàn nghế, tủ sách và những trang thiết bị cần thiết. 

Hiện nay, Trung tâm có máy vi tính kết nối mạng Internet và trên 2.000 đầu sách thường xuyên được luân chuyên tới nhà văn hóa các thôn để nhân dân tham khảo. Để Trung tâm hoạt động thuận lợi, lãnh đạo TTHTCĐ được xã bố trí là các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy hoặc UBND xã; cán bộ Trung tâm được tập huấn nghiệp vụ chuyên môn. 

Triển khai việc học cho lao động địa phương, hàng năm cùng với tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để hoạt động hiệu quả, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ nắm bắt nhu cầu học tập của nhân dân. 

Bên cạnh đó, Trung tâm bố trí giảng viên là những người có trình độ, gần gũi hiểu bà con như: cán bộ Trung tâm Dịch vụ phát triển nông nghiệp, các cơ quan tư vấn pháp luật của huyện, hoặc những nông dân làm kinh tế giỏi. Việc tổ chức học tập cũng được bố trí linh hoạt phù hợp với thực tế đời sống sinh hoạt của người dân. 

Đặc biệt, TTHTCĐ xã Hán Đà còn quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho địa phương. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tổ chức 217 lớp học và tập huấn, thu hút được trên 10.500 lượt người dân tham gia. 

Trong đó, có 33 lớp học từ 1 tháng đến 3 năm như: tiếng Anh, tin học văn phòng, bổ túc văn hóa trung học phổ thông, lái xe hạng A1, may dân dụng, điện dân dụng, IBM trên cây bưởi và chè, trồng rau sạch, nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức trên 50 hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao cho gần 24.000 lượt người tham gia. 

Những lớp học tại TTHTCĐ xã Hán Đà là yếu tố quyết định làm chuyển đổi cơ cấu lao động tại địa phương. Với tổng số 2.650 lao động hiện nay, có 1.300 lao động trong xã đã chuyển từ nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp, có 1.200 lao động đi xuất khẩu lao động. 

Từ kiến thức được chuyển giao, nhân dân đã mạnh dạn áp dụng vào thực tiễn làm năng suất cây trồng, vật nuôi  nâng lên, từng bước trở thành hàng hóa, đưa thu nhập bình quân đầu người từ 13,7 triệu đồng năm 2004 lên 37,8 triệu đồng/người vào năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 7%. 

Chất lượng nguồn nhân lực đã góp phần quan trọng để bộ mặt xã Hán Đà có những đổi thay nhanh chóng với hạ tầng điện, đường, trường, trạm, tương đối đồng bộ; đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đặc biệt, góp phần để năm 2018, xã Hán Đà được công nhận Cộng đồng học tập cấp xã với số gia đình đạt Gia đình học tập là 80% (986 hộ); 100% thôn đạt Cộng đồng học tập.  

Từ hiệu quả hoạt động của TTHTCĐ xã Hán Đà, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, của Hội Khuyến học tỉnh và hội khuyến học các cấp, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều xã trong tỉnh có TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, nâng cao kiến thức cho nông dân, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương.

Đ.T

Tags Trung tâm Học tập cộng đồng xã Hán Đà chuyển đổi nghề lao động nông thôn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ nên các khu vực trong tỉnh ngày hôm nay (20/8) tiếp tục xảy ra nắng nóng diện rộng, với nhiệt độ cao nhất từ 35 – 36 độ C.

Chi hội Khuyến học Trường Tiểu học Kim Đồng trao quà cho học sinh có thành tích trong học tập.

Là lá cờ đầu khối tiểu học của ngành giáo dục thị xã Nghĩa Lộ, Trường Tiểu học Kim Đồng luôn nổi bật với các phong trào thi đua, trong đó có xây dựng đơn vị học tập.

Những chiếc tủ điện được trang trí trông rất bắt mắt.

Đó là ý tưởng của các bạn đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái với mong muốn những chiếc tủ điện được “khoác áo hoa” mới, tô điểm cho thành phố thêm xanh - sạch - đẹp.

Hội đồng giáo dục huyện Văn Chấn vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng 181 giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục