Nghĩa Lộ: Nhiều đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2019 | 7:56:41 AM

YênBái - Năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ tập trung tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; luyện tập chỉ huy cơ quan bản đồ; diễn tập ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Nghĩa An; diễn tập chiến đấu phòng thủ tại phường Trung Tâm, phường Pú Trạng và bổ sung phường Tân An.

Huấn luyện trên thao trường với các địa thế khác nhau của chiến sỹ dân quân tự vệ thị xã Nghĩa Lộ.
Huấn luyện trên thao trường với các địa thế khác nhau của chiến sỹ dân quân tự vệ thị xã Nghĩa Lộ.

Để đảm bảo một mùa luyện quân thắng lợi với kết quả 100% đầu mối cơ sở có tổ chức dân quân tự vệ (DQTV) đảm bảo đúng, đủ nội dung thời gian quy định; 100% các đầu mối cơ sở có kết quả đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% loại khá, giỏi… Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã đã chú trọng đến công tác đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện kết hợp với khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV.

Trước đây, công tác huấn luyện DQTV của xã, phường nào thì địa phương đó tự tổ chức huấn luyện trên cơ sở kế hoạch, nội dung, yêu cầu đặt ra. Do đó, việc truyền đạt kiến thức về lý thuyết và huấn luyện thực hành còn một số hạn chế, việc trau dồi kinh nghiệm bị bó hẹp. 

Năm 2019, trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới, Ban CHQS thị xã thực hiện đổi mới trong cách làm, cách triển khai công tác huấn luyện DQTV bằng việc tổ chức thành lập các tổ giáo viên chuyên trách mà nòng cốt là các đồng chí chỉ huy phó quân sự một số xã, phường có trình độ, khả năng huấn luyện giỏi. 

Cùng với giáo viên chính, tổ giáo viên chuyên trách sẽ đảm nhiệm huấn luyện các nội dung quan trọng như: đội ngũ chiến thuật, bắn súng, công sự, trận địa… 

Hiện, toàn thị xã có 14 đầu mối tương ứng với 14 tổ giáo viên chuyên trách. Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị, địa phương đã tổ chức tập huấn cho cán bộ chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, trung đội trưởng và tiểu đội trưởng DQTV ở các xã, phường và các đồng chí trong tổ giáo viên chuyên trách. Ban CHQS thị xã chỉ đạo ban CHQS các xã, phường chủ động tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ huấn luyện và nhiệm vụ quốc phòng địa phương; quán triệt và thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện của cấp trên; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; gắn công tác huấn luyện với luyện tập theo phương án sẵn sàng chiến đấu… Riêng Ban CHQS thị xã đã tổ chức quán triệt nhiệm vụ huấn luyện năm 2019 với yêu cầu tổ chức huấn luyện đạt 100% đầu mối cơ sở có tổ chức DQTV đảm bảo đúng, đủ nội dung thời gian quy định. 

Đối với lực lượng dự bị động viên, tập trung huấn luyện có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo về số lượng, chất lượng với 100% các lực lượng đạt yêu cầu đến từng cán bộ, giảng viên. Triển khai thực hiện Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương về "Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”, các mặt công tác từ tham mưu, xây dựng kế hoạch, thông qua giáo án, bài giảng, tiến trình, biểu huấn luyện, bảo đảm vật chất, trang bị, luyện tập đều được kiểm tra, chỉ đạo chặt chẽ hơn. 

Vào những ngày trung tuần tháng 6, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ phấn đấu giành kết quả cao trong Phong trào thi đua "Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao” do Đảng ủy Quân sự thị xã phát động. 

Đồng chí Hoàng Văn Nhân - DQTV xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên tham gia huấn luyện DQTV, tôi cũng như các chiến sỹ rất phấn khởi khi được "đội mũ đeo sao”, được thay đổi không khí, môi trường làm việc và được thu nạp rất nhiều kiến thức cả lý thuyết và thực hành về quân sự quốc phòng. Giáo viên đứng lớp không chỉ truyền đạt những kiến thức quân sự khô khan mà còn lồng ghép thực tiễn yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng khu vực phòng thủ hiện nay nên mỗi bài giảng đều khiến chúng tôi rất hào hứng”. 

Để tạo không khí cởi mở, vui tươi trong quá trình huấn luyện, ngoài giờ lên lớp, những bài giảng về quân sự, quốc phòng, các giáo viên còn lồng ghép những câu chuyện, thông tin thời sự, thực tế ở mỗi địa phương để cùng thảo luận. 

Qua hoạt động của tổ giáo viên chuyên trách, những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của địa phương sẽ được truyền đạt, trao đổi với địa phương khác ngay trong huấn luyện thông qua thành viên tổ giáo viên chuyên trách, vừa góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chuyên trách vừa trau dồi kinh nghiệm sẵn sàng chiến đấu của những người "cầm quân” tại cơ sở. 

Đại tá Nguyễn Văn An - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Cách triển khai công tác huấn luyện năm nay đã mang đến một luồng gió mới cho cán bộ quân sự và chiến sĩ DQTV các xã, phường. Nhờ hoạt động giảng dạy theo tổ nên chúng tôi cũng đỡ bị áp lực hơn, tập trung huấn luyện cho các đơn vị DQTV ở những địa bàn trọng điểm về an ninh - quốc phòng, nhất là dân quân cơ động, binh chủng, thường trực. Đây là lực lượng thường xuyên, trực tiếp tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và làm các nhiệm vụ đột xuất khác trên địa bàn”.

Bằng sự đổi mới, sáng tạo trong phương pháp huấn luyện, cộng thêm khí thế quyết tâm thi đua lập thành tích của các cán bộ, chiến sỹ DQTV thị xã, mục tiêu sỹ quan chỉ huy và cơ quan nắm vững đường lối lãnh đạo, nắm chắc nguyên tắc sử dụng quân binh chủng, ngành trong chiến đấu; giỏi tác chiến độc lập, tác chiến trong đội hình; quân nhân chuyên nghiệp nắm vững chức trách, nhiệm vụ, thực hiện nghiêm điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, các chế độ quy định ngày, tuần; lực lượng dự bị động viên và DQTV nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, khả năng hiệp đồng chiến đấu từ cấp tổ đến trung đội; sử dụng thành thạo vũ khí được trang bị và vũ khí tự tạo sẽ được thể hiện thông qua kết quả quá trình huấn luyện là 100% đầu mối cơ sở có tổ chức DQTV đảm bảo đúng, đủ nội dung thời gian quy định, 100% các đầu mối cơ sở có kết quả đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% đạt loại khá, giỏi… 

Ngọc Sơn

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Trương Quang Đại, xã Hòa Cuông cho thu nhập mỗi năm trên 60 triệu đồng.

Trấn Yên có lực lượng lao động trên 54.800 người, trong đó, lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm trên 67%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 48%.

UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 93/BCH-PCTT gửi thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc ứng phó với mưa dông diện rộng và cảnh báo lốc, sét, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thực hiện Hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, được sự nhất trí của Thường trực tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã ra lời kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội 2019. Tính đến ngày 16/8 đã nhận được số tiền 215.653.000 đồng.

Ảnh minh họa.

Tổng cục dự trữ Nhà nước vừa ban hành Quyết định về việc xuất gạo dự trữ Quốc gia hỗ trợ học sinh học kỳ 1 năm học 2019 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục