Kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên (1999 - 2019):

Nơi chắp cánh ước mơ và khát vọng vươn lên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/8/2019 | 4:54:31 PM

YênBái - Với phương châm hành động: “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, chất lượng, đổi mới, yêu thương, an toàn, tôn trọng”, Trường THPT Hồng Quang trở thành ngôi trường chất lượng, đào tạo ra những học sinh tốt về đạo đức, giỏi về trí lực, mạnh khỏe về thể chất, có kỹ năng sống tốt; là nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh, nơi giáo viên luôn có khát vọng vươn lên trong giai đoạn tới.

Trường Trung học phổ thông (THPT) Liên cấp 2+3 Hồng Quang được thành lập theo Quyết định số 162/1999/QĐ-UB ngày 2/7/1999 của UBND tỉnh Yên Bái. Năm 2003, trước nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên, Trường THPT Liên cấp 2+3 Hồng Quang được tách ra thành Trường THPT Hồng Quang và Trường Trung học cơ sở xã Động Quan theo Quyết định số 320/2003/QĐ-UB ngày 30/7/2003 của UBND tỉnh Yên Bái. 



Giờ chào cờ của thầy và trò Trường THPT Hồng Quang năm học 1999-2000.



Hội đồng giáo dục Trường THPT Hồng Quang năm học đầu tiên 1999-2000.

Mới thành lập, trường gặp muôn vàn khó khăn, với 4 phòng học tranh, tre, nứa, lá do các xã dọc đường 70 ủng hộ dựng lên. Năm học đầu tiên (1999 - 2000) trường có 4 lớp 10 (gần 170 học sinh). Phòng làm việc của Ban Giám hiệu phải nhờ UBND xã Động Quan cũng rất đơn sơ, tạm bợ. Hầu hết giáo viên mới ra trường, nhà ở xa đi lại khó khăn, đời sống vật chất, tinh thần thiếu ổn định, ảnh hưởng không nhỏ đến dạy học. 

Nằm ở xã Động Quan - trung tâm của 7 xã ven sông Chảy bên quốc lộ 70, trường có nhiệm vụ truyền thụ kiến thức cho con em đồng bào các dân tộc: Dao, Tày, Nùng... cư trú ở địa bàn các xã: Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Khánh Hòa, An Lạc, Tô Mậu, Trúc Lâu thuộc huyện Lục Yên và thu hút một số học sinh ở xã Tân Nguyên, Bảo Ái huyện Yên Bình đến học tập. 


Thầy trò Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên trong ngày hội trường. Ảnh Thanh Chi 

Trong điều kiện, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng các thầy giáo, cô giáo với niềm yêu nghề, bằng lòng nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với trường và hết lòng vì học sinh đã từng bước đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng lên, tạo đà cho sự phát triển sau này. 

Ban Giám hiệu, các đoàn thể của trường và giáo viên các lớp đã tích cực, gần gũi động viên học sinh, phối hợp với địa phương động viên người dân thay đổi nhận thức để con em ra lớp học tập. Nhờ đó, học sinh đến trường tăng dần và mấy khóa học từ 2004 đến 2007, trường có tới 30 lớp với khoảng 1.100 học sinh. 

Những năm gần đây, Trường THPT Hồng Quang duy trì số học sinh trên 650 em. Trường có 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, 3 cán bộ quản lý, 35 giáo viên và 4 nhân viên. Chi bộ Đảng có 30 đảng viên, chiếm tỷ lệ 69,8% số cán bộ, giáo viên, nhân viên. 

Nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị, Trường THPT Hồng Quang đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tích cực thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức, quản lý điều hành các hoạt động dạy và học. Hiện trường có 7 thầy cô giáo trình độ thạc sỹ, 100%  giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. 

Trường luôn làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo điều kiện cho giáo viên phấn đấu, trưởng thành qua năm tháng và đã có 6 giáo viên của trường được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng, 2 giáo viên làm hiệu trưởng các trường THPT trong tỉnh, 2 giáo viên được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, 3 giáo viên thi đỗ, trở thành giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Hàng năm, trường có 20 - 30 giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở; nhiều thầy cô đạt giáo viên giỏi, là Chiến sỹ Thi đua cấp cơ sở. 

Cùng đó, đổi mới phương pháp dạy và học; làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, động viên kịp thời đối với giáo viên, học sinh giỏi các cấp; xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ lớp 10 nên kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường những năm qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Từ năm 1999 đến nay, Trường THPT Hồng Quang có 119 giải học sinh giỏi (trong đó, có 2 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, 117 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh). 



Học sinh của trường trong giờ học ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với truyền thụ tri thức, nhà trường luôn quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh; thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Đó là những hội trại, thi văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian nhân dịp 20/11, 26/3; các hoạt động ngoại khóa của tổ chuyên môn, thi kể chuyện về Bác Hồ vào các buổi chào cờ hàng tuần nhằm tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, thân ái; rèn kĩ năng sống và giáo dục nhận thức, tư tưởng cho các em học sinh. 

Đồng thời, trường luôn quan tâm tới việc giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước bằng những hành động thiết thực như: giúp đỡ các gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng... 



Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia cho Trường Trung học phổ thông Hồng Quang. Ảnh: Thanh Tân

Việc nâng cao chất lượng, các phong trào, hoạt động ngoài giờ lên lớp đã góp phần tích cực vào sự phát triển của trường. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng; các giải thưởng ở các cuộc thi thể dục, thể thao, giáo dục quốc phòng, sáng tạo khoa học, kỹ thuật đã khẳng định được vị thế, tên tuổi, chất lượng giáo dục của nhà trường và được nhân dân, cha mẹ học sinh tin tưởng, tự nguyện gánh vác trách nhiệm vì sự phát triển của nhà trường. 

20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hồng Quang đã trở thành tổ ấm đoàn kết, gắn bó - nơi rèn luyện, phấn đấu của hơn 129 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các thầy cô giáo của nhà trường đều là những người giàu nhiệt huyết với nghề dạy học, đoàn kết, gắn bó hết lòng vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp "trồng người” cao quí. 

Bên cạnh đó, nhà trường đã tranh thủ sự hỗ trợ của xã hội để cải tạo cảnh quan, nâng cấp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; làm tốt công tác tham mưu với chính quyền các cấp để có quỹ đất làm sân thể dục thể thao, giáo dục quốc phòng. Khuôn viên, vườn hoa cây cảnh được bố trí hợp lý, khoa học, được chăm sóc hằng ngày, giữ cho khung cảnh nhà trường luôn xanh - sạch - đẹp, thân thiện. 

Các phòng học kiên cố học một ca, đủ các phòng học bộ môn, trang bị hiện đại; 100% máy tính trong trường được nối mạng Internet để phục vụ cho việc học tập và giảng dạy của thầy và trò cũng như đảm bảo an ninh, an toàn trường học. 

18 khóa học đi qua, với 4.000 học sinh ra trường trở thành những công dân tốt đang cống hiến hết mình để xây dựng quê hương, đất nước. Nhiều em đã thành công, thành danh trên nhiều lĩnh vực, giữ những vị trí then chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Những cái tên La Thúy Hoàn, học sinh lớp 12A, khóa 1999 - 2002; Đồng Thị Hiền, lớp 12A3, khoá 2001 - 2004; Bùi Đắc Trường, lớp 12A6, khóa 2001 - 2004; Đỗ Xuân Quỳnh; Lý Văn Đức, khóa 1999 - 2002... đã làm rạng danh Trường THPT Hồng Quang thân yêu. 

Với những thành tích ấy, trường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh; Sở Giáo dục Đào tạo và các cấp, ngành khen thưởng; đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến và tập thể Lao động xuất sắc; năm học 2015 - 2016 nhà trường nhận cờ dẫn đầu khối thi đua THPT số 3... 

Đặc biệt, Trường THPT Hồng Quang đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 10/2018 và được Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái cấp Chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2.



Trường THPT Hồng Quang hôm nay

Chiến lược phát triển giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Trường THPT Hồng Quang đặt ra mục tiêu chung là: xây dựng đội ngũ giáo viên vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ; thống nhất trong tư tưởng và hành động; tự tin, nhạy bén, linh hoạt, tâm huyết với nghề, yêu trường, yêu lớp và đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục của nhà trường. 

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên tất cả các mặt đức - trí - thể - mỹ; chú trọng các giá trị: trung thực, tự tin, có khát vọng vươn lên; nhạy bén, thích nghi; biết tôn trọng, biết lắng nghe và bày tỏ chính kiến của mình; xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, có cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu dạy và học; tạo lập mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, giữa nhà trường và cha mẹ học sinh. 

Duy trì và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia; góp phần thúc đẩy địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bắt kịp xu thế phát triển của đất nước và thế giới. Với phương châm hành động: "Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, chất lượng, đổi mới, yêu thương, an toàn, tôn trọng”, Trường THPT Hồng Quang trở thành ngôi trường chất lượng, đào tạo ra những học sinh tốt về đạo đức, giỏi về trí lực, mạnh khỏe về thể chất, có kỹ năng sống tốt; là nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh, nơi giáo viên luôn có khát vọng vươn lên trong giai đoạn tới.

Thạc sỹ Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang - Lục Yên

Tags Trường THPT Hồng Quang huyện Lục Yên nơi chắp cánh ước mơ

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục