Ngành y tế Yên Bái chung tay giảm thiểu chất thải nhựa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2019 | 7:52:55 AM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có gần 400 cơ sở y tế, mỗi ngày phát sinh khoảng 350 kg rác thải rắn nguy hại.

Cán bộ Trung tâm y tế huyện Yên Bình tuyên truyền đến bệnh nhân và người nhà cùng chung tay giảm thiểu chất thải nhựa, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt.
Cán bộ Trung tâm y tế huyện Yên Bình tuyên truyền đến bệnh nhân và người nhà cùng chung tay giảm thiểu chất thải nhựa, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt.

Theo Chỉ thị 08 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành, ngành y tế tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần... 

Việc phân loại rác thải theo từng nhóm riêng đã được các y, bác sỹ và nhân viên của Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) Yên Bái thực hiện tốt. Cùng với đó, đội ngũ của Khoa cũng thường xuyên tuyên truyền đến bệnh nhân và người nhà việc phân loại rác thải và giảm thiểu chất thải nhựa, các túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt. 

Sản phụ Phạm Thị Thắm, thôn Tân Thành, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Vào viện, tôi và người nhà được các y, bác sỹ hướng dẫn việc giữ vệ sinh, để rác đúng nơi quy định, đặc biệt hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần và túi ni lon. Gia đình tôi cũng đã dùng bình nước, cốc thủy tinh thay cho chai nước, cốc nhựa”. 

Mỗi ngày, BVSN Yên Bái phát sinh khoảng 30 - 40kg rác thải y tế và rác thải sinh hoạt. Bệnh viện đã giao cho các khoa tự thu gom theo đúng quy định. Tại mỗi khoa, phòng đều có khu vực lưu giữ riêng biệt từng loại rác thải, có biển chỉ dẫn cụ thể. Cuối giờ chiều, nhân viên các khoa vận chuyển đến khu vực lưu giữ chung của Bệnh viện để xử lý theo quy trình. 

Đối với các hợp đồng hỗ trợ xử lý rác thải y tế nguy hại trong khu vực thành phố (Phòng khám Việt Tràng An, Phòng khám Sản phụ khoa Lò Thị Điển, Phòng khám Sản phụ khoa Vũ Hồng Vân…), Bệnh viện quy định cụ thể ngày nhận hỗ trợ là thứ 2 và thứ 5 hành tuần, có ký nhận từng hợp đồng hỗ trợ. 

Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Nhung - Phó Giám đốc BVSN Yên Bái cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phân loại chất thải, nước thải. Rác thải thu gom tại các khoa, phòng được vận chuyển đến khu lưu giữ và xử lý tiêu huỷ đáp ứng đủ điều kiện của Luật Bảo vệ môi trường. Bệnh viện cũng đã ký hợp đồng vận chuyển rác thải sinh hoạt với Công ty TNHH Nam Thành”. 

Được biết, BVSN Yên Bái cũng lập kế hoạch đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất thải y tế cho đội ngũ y, bác sỹ và nhân viên y tế; có sổ tay quản lý chất thải y tế, kế hoạch cụ thể trong việc tuyên truyền giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế từ hoạt động, sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, người sử dụng dịch vụ y tế...

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có gần 400 cơ sở y tế, mỗi ngày phát sinh khoảng 350kg rác thải rắn nguy hại. Với số lượng chất thải y tế phát sinh nên việc thu gom phân loại và xử lý đã được ngành y tế chú trọng ngay từ cơ sở phát thải theo đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế. Từ đó, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, ô nhiễm đến môi trường xung quanh. 

Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện Chỉ thị của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa, Sở Y tế  đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế theo đúng quy định; tổ chức quán triệt, tuyên truyền các nội dung giảm thiểu chất thải nhựa rộng rãi trong cán bộ, nhân viên ngành y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện".

"Chúng tôi tiến hành ký cam kết giữa Giám đốc Sở Y tế với giám đốc các đơn vị y tế về việc từng bước thay thế túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích người bệnh, người nhà người bệnh không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng 1 lần; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân về việc không sử dụng túi nilon, hộp nhựa, chai nhựa, sản phẩm nhựa dùng 1 lần; tăng cường tập huấn và hướng dẫn việc thu gom phân loại xử lý chất thải y tế, gắn với giảm thiểu chất thải nhựa" - bà Vân nói. 

Cùng với đó, Sở Y tế cũng xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể, lộ trình thích hợp của mỗi đơn vị về việc giảm thiểu chất thải nhựa; lồng ghép giảm thiểu chất thải nhựa vào thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng các bệnh viện; khuyến khích động viên và khen thưởng kịp thời các đơn vị làm tốt việc giảm thiểu chất thải nhựa, tích cực nghiên cứu, áp dụng biện pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị...

Minh Huyền 

Tags Y tế Yên Bái chất thải nhựa

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục