“3 sạch” ở Kim Nọi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2019 | 1:45:58 PM

YênBái - “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” - nội dung trọng tâm của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã và đang được hội viên phụ nữ xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải tích cực triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống của đồng bào.

“3 sạch” đã và đang dần thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ dân tộc Mông xã Kim Nọi trong tổ chức cuộc sống gia đình.
“3 sạch” đã và đang dần thay đổi nhận thức của chị em phụ nữ dân tộc Mông xã Kim Nọi trong tổ chức cuộc sống gia đình.

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải với 354 hộ, trong đó dân tộc Mông chiếm 98% nên phong tục tập quán của bà con xã Kim Nọi còn nhiều bất cập. 

Vài năm trở về trước, vào xã là thấy cảnh gia cầm thả rông, trâu, bò buộc ngay đầu nhà, không có nhà vệ sinh, nước thải xả ngay tại chỗ khiến môi trường sống bị ô nhiễm nặng. Vài năm trở lại đây, được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về Phong trào "3 sạch” thì các bản ở Kim Nọi đã có đổi thay rõ nét. 

Đến Chi hội bản Dào Xa - bản được chọn làm điểm để thực hiện Phong trào "3 sạch” của xã, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi những thay đổi từ nhận thức đến hành động của phụ nữ dân tộc Mông nơi đây. 

Tham gia thực hiện mô hình "3 sạch”, 64/ 64 hộ ở bản Dào Xa, đối tượng trực tiếp là phụ nữ đã được các cấp Hội tuyên truyền, vận động, xây dựng thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, cùng tham gia vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường sống của gia đình và cộng đồng. 

Chị Mùa Thị Xua ở bản Dào Xa phấn khởi chia sẻ: "Trước đây, người Mông chúng tôi rất ít khi quét dọn nhà cửa, bát đũa ăn xong cũng chưa rửa ngay, quần áo cũng không sắp xếp gọn gàng. Bây giờ được cán bộ đến tận nhà tuyên truyền, tôi đã thường xuyên vệ sinh nhà cửa, ăn xong rửa bát đũa sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh”. 

Một điều đáng phấn khởi nữa ở bản Dào Xa khi "3 sạch” đi vào cuộc sống là hình ảnh những chiếc áo, váy Mông đã được phơi gọn gàng trên dây bằng móc áo, thay vì trước đây sau khi giặt xong chỉ vắt lên dây, rải lên phiến đá phơi khô... 

Xác định Phong trào "3 sạch” đáp ứng nhu cầu thiết thực trong đời sống của hội viên phụ nữ và gắn với các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã Kim Nọi đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tại hộ và xây dựng mô hình điểm, giúp chị em  nắm được ý nghĩa của phong trào. 

Từ đó, chị em biết giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ; không nuôi nhốt gia súc, gia cầm gần nơi ở của gia đình hoặc thả rông gia súc, gia cầm gây mất vệ sinh... Toàn xã hiện có 344/354 nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 97,1%; 163 hố rác, 120 thùng đựng rác. 

Chị Giàng Thị Ái - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Nọi cho biết, bắt đầu triển khai, Hội cũng gặp không ít khó khăn vì nhận thức của chị em còn nhiều hạn chế. Song với cách tuyên truyền phù hợp kết hợp với hướng dẫn sát sao nên nội dung của "3 sạch” được các chị em tiếp thu, ủng hộ, từ đó biết cách sắp xếp, giữ gìn vệ sinh trong gia đình và cộng đồng. 

"Nêu cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình kinh tế ổn định trên địa bàn xã đạt 48,9%; tình trạng sinh con thứ ba, trẻ bỏ học giảm, chất lượng cuộc sống gia đình ngày càng nâng cao” - chị Ái thông tin. 

Có thể thấy, qua những nỗ lực tuyên truyền, vận động cùng với những giải pháp, việc làm cụ thể "3 sạch” đang dần đi vào đời sống phụ nữ Kim Nọi, giúp chị em khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội, nêu cao trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thanh Chi

Tags Kim Nọi 3 sạch nông thôn mới

Các tin khác

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị truyền thông và ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa với sự tham gia của Ban giám đốc Trung tâm, trưởng các khoa, phòng và trưởng trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Trường Tiểu học, Mầm non xã Thạch Đài huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nước ngập sâu gần 1m.

Tính đến 15 giờ ngày 5/9, mưa lũ đã làm 4 người chết và 1 người mất tích, gần 15.300 ngôi nhà bị ngập, gần 12.600ha lúa bị ngập; 928 điểm trường không tổ chức khai giảng được.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Năm 2017, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục ban hành Quyết định số 10 phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2021”.

Cán bộ Trung tâm y tế huyện Yên Bình tuyên truyền đến bệnh nhân và người nhà cùng chung tay giảm thiểu chất thải nhựa, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt.

Toàn tỉnh hiện có gần 400 cơ sở y tế, mỗi ngày phát sinh khoảng 350 kg rác thải rắn nguy hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục