Lục Yên - điểm sáng nuôi heo đất giúp bạn nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2019 | 9:28:03 AM

YênBái - Lan tỏa từ mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” của Trường TH&THCS Liễu Đô, đến nay, các trường trong huyện Lục Yên thường xuyên duy trì "đàn heo” hơn 300 con. Mô hình đã giúp các trường có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập.

Ngày hội mổ heo đất và trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Trường TH&THCS Liễu Đô.
Ngày hội mổ heo đất và trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Trường TH&THCS Liễu Đô.

Trong những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Lục Yên đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt Phong trào "Tương thân tương ái”. Các nhà trường đã hiện thực hóa phong trào bằng các chương trình, mô hình cụ thể như: "Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường”, "Áo ấm mùa đông”, "Thầy cô đỡ đầu học sinh”, "Bạn giúp bạn”, mô hình kết nghĩa trường thuận lợi và trường khó khăn… 

Trong đó, Mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” được 100% các cơ sở giáo dục hưởng ứng, có sự tham gia tích cực của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, học sinh, do Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh làm nòng cốt thực hiện. 

Mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” trở thành quen thuộc, nét sinh hoạt truyền thống trong hoạt động Đội tại các nhà trường. 

Từ năm 2013, mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của Trường TH&THCS Liễu Đô. 

Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã phát động phong trào Nuôi heo đất. Mỗi lớp nuôi một con heo đất; tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường nuôi hai con heo đất. Vào giờ chào cờ tuần đầu của tháng, các em học sinh sẽ tiết kiệm tiền tiêu vặt để nuôi heo đất, mỗi em tùy theo điều kiện để góp sức chăm heo từ 1.000 - 2.000 đồng/em/tháng, với các thầy cô thì 5.000, 10.000, 20.000 đồng/ tháng. Riêng những học sinh nghèo, nhà trường không khuyến khích phải nuôi heo đất, mà chỉ giáo dục cho các em về ý thức tiết kiệm. 

Nhiều lớp đã có những cách làm hay để nuôi heo như: thu gom giấy vụn, làm kế hoạch nhỏ. Đến cuối năm, từng chi đội sẽ đập heo đất mang số tiền mình dành dụm được để giáo viên chủ nhiệm tổng kết báo cáo với nhà trường. Toàn bộ số tiền nuôi heo đất được dùng vào việc tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ, tặng học bổng, trao quà tết… cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. 

Ngày hội mổ heo đất được Trường tổ chức trang trọng vào ngày sinh nhật Đội hàng năm. Mỗi chú heo đất đều chứa đựng tình cảm yêu thương, sẻ chia của  giáo viên, học sinh và nhà trường dành cho các bạn học sinh nghèo không những của trường mình mà còn cả các trường bạn. 

Trong những năm qua, từ mô hình này, toàn trường đã ủng hộ được trên 62 triệu đồng. Số tiền nuôi heo đã được cụ thể hóa thành nhiều phần quà trao đến những số phận kém may mắn trong cuộc sống như tặng quà cho em Nhạc Thanh Tuyền, học sinh lớp 4 bị bệnh ung thư máu; trao 80 suất học bổng cho học sinh nghèo, 30 suất quà tặng các gia đình chính sách của xã và còn rất nhiều những phần quà khác đã được tập thể nhà trường kịp thời trao tới những học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Dù giá trị vật chất mỗi suất quà không lớn nhưng đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, yêu thương, san sẻ khó khăn với những bạn có hoàn cảnh kém may mắn hơn để tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp các bạn học tập tốt. 
  
Mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” của Trường TH&THCS Liễu Đô đã lan tỏa mạnh mẽ tới các trường trong toàn huyện. Với việc thường xuyên duy trì "đàn heo” hơn 300 con, mô hình đã giúp các trường trong huyện Lục Yên có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập. 

Số tiền quyên góp từ mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” trong toàn ngành đã sử dụng vào việc trao quà, dụng cụ học tập, tặng học bổng, sổ tiết kiệm, hỗ trợ lúc ốm đau, rủi ro… cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Đặc biệt, từ tiền nuôi heo đất đã xây dựng được 1 phòng học tại Trường Mầm non Tân Lĩnh, 1 phòng học tại Trường Mầm non An Phú, xây dựng tủ sách học đường, mua mũ bảo hiểm tặng học sinh... 

Cùng với các chương trình, hoạt động của phong trào "Tương thân tương ái”, mô hình "Nuôi heo đất - cùng em tôi đến trường” đã và đang thực hiện có hiệu quả tại các trường trên địa bàn huyện Lục Yên. 

Mô hình mang ý nghĩa giáo dục tính nhân văn sâu sắc, sự chia sẻ yêu thương đối với bạn bè, tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau vượt khó, tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với cộng đồng. Đồng thời, là việc làm thiết thực, giúp nhiều học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp sức, vững bước đến trường.
Thanh Vy


Các tin khác
Giờ học thể chất của học sinh vùng cao.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, học sinh, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng có tỷ lệ bảo hiểm y tế cao.

36% thuốc dùng ở Việt Nam được sản xuất nội địa.

Bộ Y tế đưa thuốc sản xuất tại Việt Nam vào danh mục đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.

Ra mắt mô hình Tổ hợp tác Du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thôn Bản Khéo Xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên

Ngày 12/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức ra mắt mô hình Tổ hợp tác Du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở thôn Bản Khéo, xã Lâm Thượng huyện Lục Yên.

19 cán bộ, đảng viên có con được nâng điểm thi là vi phạm Khoản 8, Điều 3, Quy định 08 ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục