Sáp nhập hai xã Văn Lãng, Phú Thịnh: Lòng dân đã thuận

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2019 | 8:00:22 AM

YênBái - Xã Văn Lãng sáp nhập vào xã Phú Thịnh với tên gọi mới là xã Phú Thịnh. Sau khi sáp nhập, xã Phú Thịnh mới có diện tích tự nhiên trên 22,4 km vuông, 10 thôn, tổng dân số 5.260 người.

Lãnh đạo xã Phú Thịnh trao đổi với nhân dân về phát triển vùng cây ăn quả.
Lãnh đạo xã Phú Thịnh trao đổi với nhân dân về phát triển vùng cây ăn quả.

Thực hiện Kế hoạch số 141 ngày 18/6/2019 của UBND huyện Yên Bình về triển khai thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã huyện Yên Bình giai đoạn 2019 - 2021, UBND xã Phú Thịnh đã xây dựng Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 19/6/2019 để tập trung tuyên truyền, lấy ý kiến cử tri về đề án sáp nhập xã. Đến nay, việc thực hiện Đề án đã hoàn tất đúng kế hoạch.

Theo phương án, xã Văn Lãng sáp nhập vào xã Phú Thịnh với tên gọi mới là xã Phú Thịnh. Sau khi sáp nhập, xã Phú Thịnh mới có diện tích tự nhiên trên 22,4 km vuông, 10 thôn, tổng dân số 5.260 người. 

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Sau khi có kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, thành lập mỗi thôn một tổ lấy ý kiến cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vướng mắc; phân công nhiệm vụ các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các chi bộ, thôn trực tiếp hướng dẫn thực hiện quy trình, trình tự lấy ý kiến cử tri”. 

Khẳng định đây là một chủ trương nhất quán nhằm tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả, để tạo sự đồng tình nhất trí cao của nhân dân trong việc thực hiện đề án, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, gắn với phân công cán bộ xã, thôn đến từng hộ gia đình trên địa bàn xã để tuyên truyền về đề án sáp nhập xã. Vì vậy, khi tiến hành lấy ý kiến, cử tri đều nhất trí đồng thuận cao. 

Ông Bùi Xuân Trường ở thôn Đồng Tâm, xã Phú Thịnh cho biết: "Chúng tôi đều đồng tình ủng hộ, chỉ có mỗi hộ khẩu có thể phải thay đổi lại, nhưng vấn đề này không quan trọng mà quan trọng hơn cả là thôn đông hơn thì công việc chung sẽ dễ thực hiện hơn”.

Là hai xã có vị trí liền kề, tiếp giáp nhau thuận lợi để thực hiện việc sáp nhập, huyện Yên Bình đã xây dựng phương án điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên 10,64 km vuông và dân số 2.150 người của xã Văn Lãng vào xã Phú Thịnh. 

Ông Lê Hồng Quân - Chủ tịch UBND xã Văn Lãng cho biết: "Xã đã thành lập các tổ lấy ý kiến cử tri ở các thôn, mỗi tổ từ 5 đến 7 người thực hiện các quy trình, trình tự lấy ý kiến cử tri theo quy định. Qua việc lấy ý kiến cử tri, đa số nhân dân đồng thuận và tin tưởng với chủ trương, nghị quyết về thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã với tỷ lệ cử tri đồng thuận đạt tuyệt đối”. 

Theo phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại xã Phú Thịnh mới có tổng số cán bộ, công chức 37 người, số cán bộ công chức bố trí theo quy định là 21 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã sau khi được bố trí theo quy định sau khi sáp nhập là 9 người; cán bộ không chuyên trách thôn sẽ đảm bảo theo quy định. 

Như vậy, sau khi sáp nhập và thành lập thành xã Phú Thịnh mới, số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã dự kiến bố trí là 15 người, số cán bộ dôi dư sẽ không tham gia Ban Chấp hành ngay sau khi có quyết định phê duyệt sáp nhập xã của cấp có thẩm quyền. 

Đối với 48 đại biểu HĐND xã, sẽ giảm số đại biểu theo đúng quy định vào kỳ bầu cử HĐND các cấp năm 2021; đối với thành viên UBND xã sẽ bố trí theo quy định là 4 người, số phải miễn nhiệm là 3 người; đối với cán bộ, công chức cấp xã sau khi sáp nhập sẽ dôi dư 16 người. 

Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Phú Thịnh cho biết: "Đến thời điểm này, mọi công việc cơ bản đã hoàn tất, những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân đã được Đảng ủy xã giải quyết dứt điểm, cán bộ, nhân dân hai xã đều đồng tình, tin tưởng và nhất trí cao với phương án sáp nhập xã”.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là một chủ trương nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII  về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực của Nhà nước và xã hội cho phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng cơ ở hạ tầng ở cơ sở. Qua đó, giúp cho cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cấp trên giao.

Thanh Tân

Tags đơn vị hành chính cấp xã Phú Thịnh Văn Lãng sắp xếp

Các tin khác
Người dân thôn Thác Cá học tập, nâng cao trình độ kiến thức.

Thôn Thác Cá là điểm sáng "Cộng đồng học tập” của xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Bệnh nhân Vi Văn L, huyện Lục Yên đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vừa cứu thành công một bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Whitmore - loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hiếm gặp, tỉ lệ tử vong rất cao khi mắc phải. Đây cũng là bệnh nhân thứ 2 mắc bệnh Whitmore được Bệnh viện cứu sống trong hơn hai tháng qua.

Gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang gây xôn xao dư luận.

Sáng nay - 16/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 8 bị cáo trong vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La. Tuy nhiên nhiều nhân chứng và người có liên quan được tòa triệu tập tới phiên xét xử, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La) vắng mặt nên Hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Lại thêm trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón, sau vụ việc đau lòng xảy ra ở Trường Gateway.

Đại diện Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) xác nhận, cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên ô tô được gửi tại cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục