Bảo hiểm xã hội Lục Yên: Thực hiện tốt chế độ cho người thụ hưởng

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2019 | 11:07:55 AM

YênBái - Trong 8 tháng qua, Bảo hiểm xã hội huyện đã thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với tổng số tiền trên 82 tỷ đồng.

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tận tình khám bệnh cho đối tượng bảo hiểm y tế.
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tận tình khám bệnh cho đối tượng bảo hiểm y tế.

Thời gian gần đây, mặc dù tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn không mấy thuận lợi, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng... đã tác động không nhỏ đến công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). 

Cùng với đó, tình hình nợ đọng BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp vẫn còn tiếp diễn... Nắm chắc những thuận lợi và khó khăn đó, BHXH huyện Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền, vận động mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; thực hiện niêm yết công khai quy trình thủ tục hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH, BHYT tại trụ sở làm việc; niêm yết về quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh cũng như bảng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo đúng quy định.

Theo báo cáo của BHXH huyện, tính đến ngày 31/8/2019, số tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện trên địa bàn đạt 5.938 người, trong đó tham gia BHXH bắt buộc 5.115 người; BHXH tự nguyện mmm823 người. Số thu BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc trong 8 tháng năm 2019 đạt 59,3 tỷ đồng, bằng 68% kế hoạch. Đến nay, số lao động được cấp sổ BHXH toàn huyện là 5.907 người, đạt 100%, tăng mới so với năm 2018 là 423 lao động. 

Trong thực hiện nhiệm vụ chi trả BHXH, BHYT, BHXH Lục Yên thường xuyên chỉ đạo cán bộ chuyên môn nắm chắc tình hình kinh phí được cấp, chuẩn bị đủ nguồn kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua hình thức hợp đồng đại lý với Bưu điện huyện để quản lý, chi trả, dưới sự kiểm tra, giám sát và hỗ trợ của cán bộ BHXH huyện và BHXH tỉnh. 

Trong 8 tháng qua, BHXH huyện đã thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHYT với tổng số tiền trên 82 tỷ đồng. Trong đó, chi từ nguồn ngân sách Nhà nước trên 21 tỷ đồng và chi từ nguồn quỹ BHXH là trên 60 tỷ đồng, đảm bảo đúng thời gian, chế độ quy định, an toàn tuyệt đối về tiền mặt.

Đồng chí Nguyễn Quang Trung - Giám đốc BHXH huyện chia sẻ: "Có được những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng và công tác thu, chi trả BHXH, BHYT là do BHXH Lục Yên đã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền và "dân vận khéo” để triển khai tổ chức thực hiện. 

Thông qua việc khảo sát, nắm bắt tình hình thuận lợi, khó khăn trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, bảo đảm mục tiêu phù hợp, kịp thời, tiết kiệm, lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, người lao động và nhân dân. 

Từ đó, giúp đối tượng nắm bắt được những quy định mới của Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành của Nhà nước, của ngành, kịp thời thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi và thủ tục hồ sơ tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra, Liên đoàn Lao động, Chi cục Thuế huyện hỗ trợ công tác đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN".

Việc BHXH huyện làm tốt công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện Lục Yên.

Phạm Quang 

Tags Bảo hiểm xã hội Lục Yên chế độ người thụ hưởng

Các tin khác
Anh hùng phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy - người từng bắn rơi 7 máy may Mỹ từ trần tại Bệnh viện quân y 175 (TP.HCM) ở tuổi 84.

Đại tá phi công Nguyễn Văn Bảy, SN 1936 tại Đồng Tháp, là một trong 19 phi công Việt Nam đạt cấp ACES (cấp độ bắn rơi 5 máy bay địch trở lên) trong kháng chiến chống Mỹ.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành về việc tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019.

Giáo sư, tiến sỹ Tạ Ngọc Đôn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo.

Để thúc đẩy giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học cần xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển tài sản trí tuệ của đơn vị mình cũng như tiến hành thương mại hóa các nghiên cứu khoa học.

Khoảng 30.000 người diễu hành ở Sydney hôm 15/3 kêu gọi chống biến đổi khí hậu.

Hàng triệu thanh thiếu niên ở hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới vừa đồng loạt xuống đường trong “Ngày thứ Sáu cho tương lai”, vì tương lai của Trái đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục