Thị xã Nghĩa Lộ dạy trẻ phòng, tránh bị xâm hại

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2019 | 8:02:34 AM

YênBái - Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ, thị xã hiện có hơn 6.000 trẻ em độ tuổi từ 0 - 12 tuổi. Từ 2007 đến nay, thị xã có 5 vụ xâm hại trẻ em (XHTE) với 5 đối tượng vi phạm; trong đó: năm 2017 xảy ra 2 vụ; năm 2018 xảy ra 2 vụ…

Các đơn vị trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ luôn chú trọng các hoạt động giáo dục thể chất và các kỹ năng phòng, tránh cơ bản cho học sinh.
Các đơn vị trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ luôn chú trọng các hoạt động giáo dục thể chất và các kỹ năng phòng, tránh cơ bản cho học sinh.

Là đơn vị đi đầu tuyên chiến với bạo lực và XHTE, đặc biệt là những vụ việc XHTE diễn ra phức tạp và nghiêm trọng gây bức xúc trong cộng đồng, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường các biện pháp tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại tới học sinh và phụ huynh.

Năm 2017, Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Tân An) đã tổ chức tiết học thực hành hướng dẫn kỹ năng sống phòng, chống XHTE. Đây là đơn vị được Phòng GD&ĐT thị xã chọn làm điểm để triển khai rút kinh nghiệm nhân rộng ra các đơn vị trường học. 

Trong tiết học thực hành, các em được cô giáo hướng dẫn nhận biết các bộ phận trên cơ thể, các bộ phận thuộc về riêng tư; tham gia các tình huống trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề tự bảo vệ bản thân như: nhận biết hành động tốt, xấu; đâu là bộ phận cần được bảo vệ; những dấu hiệu phân biệt giới tính cơ bản, vệ sinh thân thể… Đặc biệt, các em còn được tham gia các tình huống xây dựng các kỹ năng phòng vệ khi gặp người lạ, người có ý định xâm hại mình… 

Bằng phương pháp truyền đạt gần gũi, sinh động, buổi thực hành đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực cho học sinh trong trường và được các giáo viên, phụ huynh tham gia đánh giá cao. Sau tiết học thực hành, Phòng GD&ĐT thị xã đã tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai, nhân rộng các tiết học thực hành hướng dẫn kỹ năng sống phòng, chống XHTE tại các đơn vị trường học.

Đối với cấp tiểu học, Phòng GD&ĐT thị xã đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng, chống bạo lực và XHTE cho 775 học sinh các đơn vị trường học tại Trường Tiểu học Kim Đồng với hình thức tiểu phẩm và thực hành hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống xấu. 

Thông qua tiểu phẩm "Tránh xa lời dụ dỗ”, các em học sinh đã khéo léo truyền tải thông điệp tránh xa những lời dụ dỗ ngọt ngào của những người lạ; tuyên truyền nguy cơ gặp phải những tình huống xấu, những thủ đoạn như: bắt cóc, đánh đập, xâm hại hoặc lừa bán sang nước ngoài khi tiếp xúc với người không quen biết. 

Đồng thời, các thầy cô giáo cũng hướng dẫn những kỹ năng cơ bản để các em thoát hiểm khi gặp tình huống xấu như: kêu cứu, phản xạ tự vệ, tư thế chống cự…; tuyên truyền cho các em biết những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể cần được bảo vệ…

Năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ đã phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống đuối nước trẻ em”. 

Trên cơ sở chỉ đạo của thị xã, ngay đầu mùa hè 2019, Phòng GD&ĐT thị xã đã thực hiện bàn giao trên 5.000 em học sinh cho Đoàn thanh niên các xã, phường để các cấp, ngành, đoàn thể lồng ghép các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em với các phong trào thanh niên tình nguyện và chiến dịch tình nguyện hè; thực hiện tốt việc quản lý trẻ em, tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè bổ ích; chủ động phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; phòng, chống đuối nước và chống bạo lực, XHTE… 

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, tình hình bạo lực và XHTE ngày càng phức tạp. Bởi vậy, những nỗ lực trong phòng, chống bạo lực và XHTE của ngành giáo dục - đào tạo thị xã càng cần được tăng cường, nhân rộng để cùng chung tay, góp sức bảo vệ trẻ em.

Ngọc Sơn

Tags Nghĩa Lộ xâm hại trẻ em dụ dỗ bắt cóc đánh đập xâm hại

Các tin khác

Sáng 13/10, Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập trường, 42 năm thành lập hệ chuyên Toán và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân Vận Trung ương và đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đã trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc cho 12 nông dân thuộc lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới và bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Tối 12/10, tại Hà Nội, diễn ra lễ tôn vinh và trao danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019.

Không khí lạnh đã tiến sát các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta, gây mưa tại các tỉnh vùng núi phía Bắc. Dự báo từ này mai (14/10) mưa khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung, trong đó mưa lớn ở miền Trung.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ 3 - năm 2019, tối 12/10, UBND huyện Văn Yên tổ chức chung kết Hội thi “Duyên dáng thiếu nữ vùng quế" với sự tham gia của hơn 20 thí sinh đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục