Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh vì nhân dân phục vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2019 | 8:24:42 AM

YênBái - Thiếu tá Hoàng Đình Tứ - Phó trưởng Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Yên Bái đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Cán bộ Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh Yên Bái tận tình hướng dẫn công dân làm tờ khai cấp hộ chiếu.
Cán bộ Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh Yên Bái tận tình hướng dẫn công dân làm tờ khai cấp hộ chiếu.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính trên lĩnh vực QLXNC, lực lượng QLXNC Công an tỉnh đã bám sát các văn bản quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh như: Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2015; Nghị định 136/2007/NĐ-CP về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Nghị định số 94/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2007/NĐ-CP; Quyết định số 5551/QĐ-BCA-V19 của Bộ Công an ban hành bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Công an.

Quyết định số 468/QĐ-A61-A72 của Tổng cục An ninh ban hành 6 quy trình công tác QLXNC đối với công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, tạm trú tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn của Công an tỉnh về cải cách hành chính trên lĩnh vực QLXNC để áp dụng vào thực tiễn công tác, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xét duyệt, cấp các loại giấy tờ liên quan xuất nhập cảnh. 

Bên cạnh đó, lực lượng QLXNC đã tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đưa vào ứng dụng việc chụp và đưa ảnh trực tiếp vào quét cùng tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, phòng tránh hành vi thay người, đổi ảnh khi nộp hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông; triển khai việc tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài qua mạng Internet nhằm rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho công tác khai báo tạm trú của các cơ sở lưu trú và công an cấp xã, huyện. 

Được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, Phòng Tiếp dân của đơn vị được trang bị, hoàn thiện cơ sở vật chất, phương tiện như: máy điều hòa, bàn ghế, nước uống và niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Phòng cũng tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính và ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân; phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển trả hộ chiếu qua đường bưu điện; nghiên cứu, đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài… tạo nhiều thuận lợi, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Song song với việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ chiến sỹ về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", phong trào "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ công an nhân dân nói chung, người cán bộ lực lượng xuất nhập cảnh Công an Yên Bái nói riêng trong lòng nhân dân. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng mà cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ QLXNC đã thực sự thay đổi từ vị trí người có thẩm quyền sang người cung cấp dịch vụ cho cá nhân, tổ chức. 

Cùng đi với cán bộ QLXNC Công an Yên Bái tới Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK quốc tế tại huyện Lục Yên, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần tận tụy của các anh. Niềm nở, ân cần, tận tình hướng dẫn… luôn là phương châm của cán bộ, chiến sỹ trong suốt buổi làm việc với lãnh đạo, quản lý và đặc biệt là chuyên gia Ấn Độ. Trao đổi với chúng tôi, cả ông Trần Ngọc Hùng - Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự và ông Kumawat Narendra Kumar đều cho biết: "Nhiều năm qua, Công ty RK và cán bộ, chuyên gia Ấn Độ của Công ty đều nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng QLXNC. Trung tá Vũ Thị Anh Hà giống như người bạn thân của anh em chúng tôi”.

Được biết, bằng tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, trong năm 2018, lực lượng QLXNC đã cấp thị thực, gia hạn cho 10 trường hợp, cấp thẻ tạm trú cho 158 người nước ngoài và cấp 5.613 hộ chiếu cho công dân trong tỉnh; từ đầu năm tới nay, đã cấp thị thực, gia hạn cho cho gần 100 trường hợp; cấp gần 4.000 hộ chiếu và làm tốt công tác nghiệp vụ về QLXNC trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lê Phiên

Tags Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh nhân dân phục vụ

Các tin khác
Đại diện Công an tỉnh Hòa Bình.

Chiều 17-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo thông tin về việc ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Ngày 17/10, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Yên Bái tổ chức bế mạc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Văn Chấn năm 2019.

Công đoàn cơ sở Trường THCS thị trấn Yên Bình họp đánh giá, bình xét việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong đoàn viên, người lao động.

Những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THCS thị trấn Yên Bình đã thực hiện tốt Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, ngày càng giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nhờ có chính sách cấp thẻ BHYT, người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chú trọng triển khai chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Đây là cơ hội để đồng bào DTTS được chăm sóc sức khỏe cũng như giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, từ đó loại bỏ những tư tưởng, hủ tục lạc hậu là tìm đến các thầy lang để cúng trừ ma, trừ tà, trị bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục